ขอสอบถามเรื่องการคลอดหน่อยนะคะ

คลอดธรรมชาติกับผ่าคลอดแบบไหนดีกว่ากันค่ะ

24 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
Super Mum

แล้วแต่แม่สะดวกค่ะ ถ้าคลอดธรรมชาติ ต้องนอนรอปวดเวลาจะคลอด อาจจะใช้เวลาปากมดลูกเปิดเร็วหรือช้า ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หลังคลอดแล้วจะฟื้นตัวเร็วค่ะ ค่าใช้จ่ายในการคลอดถูกกว่าผ่าคลอดค่ะ ถ้าผ่าคลอด สามารถเลือกวันผ่าได้เลยค่ะ ไม่ต้องนอนรอปวดเหมือนคลอดธรรมชาติค่ะ หลังคลอดจะปวดแผลผ่าตัดหลังยาหมดฤทธิ์ และฟื้นตัวช้ากว่าค่ะ และค่าใช้จ่ายในการคลอดก็สูงกว่าด้วยค่ะ บ้านนี้เลือกผ่าคลอดค่ะ เพราะไม่อยากรอเวลาปวดท้องค่ะ และแฟนก็ทำงานต่างจังหวัดต้องลางานมาเฝ้าเราที่ร.พ.ด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ตอนแรกๆฝืนพลิกตัวเยอะๆค่ะ ฝืนลุก ค่อยๆทำไป รับรองฟื้นตัวเร็ว แม่บ้านนี้ไม่ถึง24ชมเดินได้แล้วค่ะ

VIP Member

ยึดตามแม่สะดวกค่ะมีข้อดีข้อเสียทั้งคู่ คลอดธรรมชาติจากที่เห็นคนจะกลัวช่วงเจ็บท้องรอคลอดสุดค่ะ แต่เราเคยเห็นว่าบางรพ.น่าจะมีบล็อคหลังให้ด้วยนะคะ คลอดเอฝจะดีกับน้องตรงที่น้องจะได้จุลินทรีย์ดีจากช่องคลอดแม่ร่างกายจะค่อนข้างแข็งแรงค่ะ ฟื้นตัวเร็วมดลูกเข้าอู่เร็ว(อันนี้คิดเองนะคะ) น้องจะเป็นคนกำหนดเองว่าจะมาตอนไหน ถ้าแม่เชิงกรานแคบอาจจะต้องคุมน้ำหนักน้องนิดนึงไม่ให้ตัวใหญ่จนแม่คลอดเองยาก

อ่านเพิ่มเติม

ทางนี้ทีแรกอยากคลอดเองมากๆค่ะ กลัวการผ่าคลอด ตอนไปหาหมอ มดลูกเปิด2เซน น้ำคล่ำแตก หมอให้ยาเร่งคลอดไป12ชั่วโมง ปวดท้องมากค่ะ แต่ปากมดลูกเปิดแค่8เซน ยังไงก็ไม่ยอมออก สุดท้ายต้องผ่าค่ะ เจ็บแบบ2ต่อไปเลย เอาจริงๆ อยู่ที่แม่จะเลือกเลยค่ะ ถ้าถามเรา เราว่าการปวดท้องรอคลอดค่อนข้างทรมานค่ะ ถ้าย้อนกลับไป เลือกผ่าเลยดีกว่า555 แต่บางคน คลอดง่าย-ยากไม่เหมือนกันนะคะ บางคนรอแปปเดียวคลอดก็มีค่ะ ✌🏻

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

เหมือนกันค่ะ ถ้ารู้ว่าคลอดยาก เลือกผ่าดีกว่า ปาดมดลูกเปิด6เซน น้ำคร่ำแตกแต่11โมง บ่ายโมงเปิดเป็น7เซน จนบ่าย4ไม่เปิดเพิ่มเบ่งก็ไม่ออก ทรมานเกือบตาย หมดแรง หมดลม หมอตัดสินใจให้ผ่าฉุกเฉินทันที พอฉีดยาชาหายปวดทันใด ตอนนั้นเหมือนได้เกิดไหม่ แต่พอหมดฤทธิ์ ก็เจ็บปวดแผล แต่ก็ต้องทนค่ะ เดินบ่อยๆวันที่2 เดินเลี้ยงลูกที่รพ.เยอะจนลืมเจ็บ พอจะนอนเท่านั้นละตึงแผลเชียว😄😁

ข้อดีของการผ่าคือไม่ต้องทนปวดเหมือนกับคลอดเองค่ะ แต่จะยกของหนักๆไม่ได้และจะปวดหลังเพราะเป็นตอนที่เราบล็อคหลังตอนผ่าคลอดนั่นเองค่ะและแผลหายช้ากว่าค่ะ ส่วนคลอดเองคือต้องทนปวดท้องคลอดและแผลจะหายเร็วกว่าค่ะจะไม่มีผลกระทบหลังคลอดเยอะด้วยค่ะไม่ต้องคอยระวังเรื่องแผลติดเชื้อค่ะ #แค่ให้ข้อมูลในข้อคิดส่วนตัวนะค่ะ ไม่ดราม่านะคะคุณแม่หลายท่านๆ😅😅

อ่านเพิ่มเติม

ของเราทีแรกก็อยากคลอดเองค่ะ แต่ว่าเราไม่ชอบวันอังคารเลยตัดสินใจผ่า เจ็บนิดหน่อยตอนสวนสายฉี่ แต่ส่วนตัวเราตอนบล็อคหลังเราจั๊กจี้มากค่ะ ผลักหมอออกแล้วนั่งขำเลย จนพยาบาลบอกไม่ได้และแล้วฉีดอะไรซักอย่างนี่แหละค่ะจากนั้นทุกอย่างดำสนิทเลย55555 ตอนนี้คือนอนปวดแผลผ่าคลอดอยู่ค่ะ แต่พยายามฝืนตัวขยับจะได้ฟื้นตัวไวไว 😂

อ่านเพิ่มเติม

ชอบแบบไหนคลอดแบบนั้นค่ะ ดีใครดีมัน สะดวกใครสะดวกมันแม่ ข้อดีข้อเสียมีเหมือนกันทั้ง 2 แบบ ศึกษาชั่งใจเอาแบบเราโอเคกับแบบไหน ส่วนตัวเลือกผ่าค่ะ ท้องแรกปกติดีทุกอย่างไม่เสี่ยงไม่อะไร อยากผ่าหมอก็ผ่าให้ เอ็นจอยค่ะเราชอบฟีลการผ่า ชอบความกำหนดทุกอย่างได้ มันลงตัวกับงานกับชีวิตเรา

1y ago

เห็นด้วยค่า

แนะนำคลอดเองคะ เพราะเราเคยคลอดเองลูก2คนแรก ลูกคนที่3คลอดเองไม่ได้น้ำคล่ำแตกก่อนปากหมดลูกไม่เปิด้เลยผ่าคลอด ผ่าคลอดหลังผ่าเสร็จเจ็บมากบล็อกหลังก็เจ็บมากเหมือนกัน คุณแม่ลองพิจารณาดูนะจ๊ะ แต่ที่พูดมาคือพูดตามประสบการณ์คะ คลอดเองแข็งแรงไวมากน้ำนมเยอะมาก ผ่าคลอดน้ำนมมาช้า

1y ago

เราหลังไม่ค่อยดี เห็นว่าการบล้อคหลังบ่งเคสยิ่งทำให้ปวดหลัง(อาจจะเรื้อรัง)เข้าไปอีก

แม่3ท้องคลอดธรรมชาติ ปวดท้องตอนคลอดค่ะ หลังจากนั้นคือ ฟื้นตัวไวมากๆค่ะ ทุกอย่างกลับมาปกติไว ท้องยุบไว ท้องที่4แม่ก็จะคลอดธรรมชาติค่ะ แต่ทุกอย่าง ก็ให้คุณหมอประเมินดีกว่าค่ะ เอาความปลอดภัยของคุณแม่และลูกเป็นหลักค่ะ แม่ประเมินแล้วสามารถคลอดธรรมชาติได้ค่ะ

จากใจคนเคยคลอดเองและผ่า แนะนำให้คลอดธรรมชาติค่ะ แผลหายเร็ว ฟื้นตัวง่าย แต่จะเจ็บท้องแต่เป็นความเจ็บปวดที่ทนได้ แต่ผ่าแผลหายยากใช้เวลาเจ็บแผลผ่านาน ลุกนั่งทำอะไรให้ลูกยากค่ะ

1y ago

เจ็บตอนใกล้คลอดจะเจ็บลงหลัง เหมือนปวดท้องเข้าห้องน้ำตลอดเวลา แต่ละคนอาจจะเจ็บมากเจ็บน้อยต่างกันค่ะ 😊

คลอดธรรมชาติอีกเสียงค้า ฟื้นตัวไว เจ็บแค่ตอนปวดท้องคลอด นอกนั้นโดนกรีดเอยอะไรเอยแทบไม่รุ้สึกค้าเพราะจะปวดท้องเบ่งอย่างเดียว เราคลอดเสร็จลุกเดินเองอาบน้ำปกติเองได้เลยค่ะ