คลอดธรรมชาติกับผ่าคลอด

คลอดธรรมชาติกับผ่าคลอดอย่างไหนดีกว่ากันค่ะ..ตอนนี้เป็นกังวลมากเลยค่ะ ( ขอคำแนะน้ำจากคุณแม่ๆที่มีประสบการณ์ค่ะ ) ??? ขอบคุณค่ะ ???

24 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ส่วนตัวท้องแรกคลอดเองค่ะ ตอนแรกคือกลัวมาก กลัวทุกอย่าง แต่พอเอาเข้าจริงๆ มันเจ็บแค่ตอนรอคลอด รอปากมดลูกเปิดค่ะ แผลคลอดก็ไม่ได้เจ็บมากมาย ยังสามารถลุกเดิน ให้นมลูก ทำอะไรเองได้ค่ะ อาทิตย์กว่าๆ ก็ฟื้นตัวแล้ว สองอาทิตย์แผลก็แห้งสนิทค่ะ เราต้องเลี้ยงลูกเองเลยคิดว่าการคลอดเองมันฟื้นตัวได้ไวกว่าแผลผ่าคลอดค่ะ เพื่อนเราผ่าตอนคลอดไม่รู้สึกอะไร เพราะฤทธิ์ยา แต่พอหลังคลอด เจ็บมากค่ะ ใช้เวลาฟื้นตัวนานกว่าคลอดเองด้วยค่ะ ตอนนี้เราท้องสองแล้วก็ตั้งใจจะคลอดเอง น้องไม่กลับหัว เราก็พยายามทำทุกทางให้น้องกลับหัว เพราะไม่อยากผ่าค่ะ😅 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติ ก็ขึ้นอยู่กับภาวะความเสี่ยงต่างๆ ของแม่ด้วยนะคะ หมอจะบอกเราเองค่ะ ว่าเราสามารถคลอดเองได้ไหม แต่ถ้าให้แนะนำ เราก็ต้องบอกว่าคลอดเองดีที่สุดค่ะ ลูกจะได้รับภูมิคุ้มกันจากเราด้วย

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ยินดีค่า ขอให้คลอดน้องง่ายๆ และปลอดภัยแข็งแรงนะคะ😊

จริงๆเราอยากคลอดธรรมชาตินะคะ ตอนแรกน้องก็กลับหัวแล้ว แต่พอมาตรวจอีกที 38 วีค ลูกกลับหัวคืน กลายเป้นว่าเอาเท้าลงเฉยเลย 😭 ตอนนี้ก็มีนัดจะไปผ่าคลอดวันที่ 29 นี้แล้วค่ะ (39+3) จะเป็นยังไงเดี๋ยวมาเล่าให้ฟังนะคะ ส่วนตัวตื่นเต้นแต่กลัวมากก555

5y ago

คลอดแล้วค่ะแม่ ตอนนี้น้องอ้วนแข็งแรงมาก55555 แม่แอบไม่ค่อยได้หลับ😂😂

คลอดเองดีกว่าค่ะ ตอรเเรกกะว่าจะคลอดเอง น้องดันเอาหัวขึ้นมาอยู่ที่เดิม แล้วเอาขาลง สรุปเลยต้องผ่าคลอด ถ้าผ่าบอกเลยค่ะทรมานมากช่วงเจ้บแผลฟื้นตัวช้า ถ้าเลือกได้คลอดเองเถอะค่ะ

บ้านนี้ตั้งใจ​คลอดธรรมชาติ​ค่ะ แต่ป้าหมอบอกน้องน่่าจะตัวโต เพราะน้ำหนักเกิน​เกณฑ์​ตลอด เลยเเนะนำให้ผ่าออก 35 สัปดาห์​แล้วค่ะ ยังกังวลอยู่เลยจะเอาไงดี

5y ago

ปลอดภัยทั้งแม่ทั้งลูกนะค่ะ

คลอดธรรมชาติค่ะ ถ้าคุณแม่ไม่มีปัญหาอะไรที่ต้องทำให้ผ่าคลอด อะไรที่เป็นธรรมชาติย่อมดีกว่าการฝืนธรรมชาติ เราต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะตามมาให้มาก

5y ago

ขอบคุณค่ะ

คลอดเองดีที่สุดคะแม่ ถึงจะเจ็บท้องทรมานตอนรอคลอด แต่หลังจากคลอดเสร็จจะฟื้นตัวเร็วมากคะ ประสบการณ์จากตัวเองโดยตรงคะ

บ้านนี้ท้องแรกคลอดธรรมชาติค่ะ เพราะอยากรุ้รสชาติ ตอนนี้ท้องสองแล้ว ก็ตั้งใจจะคลอดเองฟื้นตัวไวกว่า

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ

ธรรมชาติดีกว่าแผลหายเร็ว ฟื้นตัวเร็ว ถ้าผ่าแผลหายช้าแล้วต้องดูแลอย่างดี ฟื้นตัวช้า ทรมานกว่ากันเยอะ

เราเลข3กลัวลมเบ่งไม่มีเลยเลือกผ่าค่ะ สบายตอนคลอด ลำบากตอนรักษาแผลจ้า แม่ไม่อยากทรมาน

5y ago

เพื่อนที่เมืองนอก คลอดเองแบบบล็อคหลัง ลูกหนัก4100โล บอกดีมากไม่เจ็บเลยตอนคลอดสบายๆ 😁น่าสนค่ะแต่กลัวฉุกเฉิน ทางบ้านต้องเลือกผ่าเพราะกำหนดวันได้ ถ้าฉุกเฉินงานที่บ้านจะชะงักทันที ตอนนี้สองจิตสองใจ😄

เราเป็นแม่ผ่าคลอด แนะนำให้คลอดเองดีที่สุดค่ะ ผ่าคลอดทรมานมากกกก ตอนช่วงฟิ้นตัว

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ