เพราะอะไรค่ะ

คนท้องทำไมถึงห้ามอาบน้ำตอนกลางคืนค่ะ พอดี มีแต่คนบอก ก้เลยอยากรุ้ค่ะ

22 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ความเชื่อโบราณจ้า “คนท้องห้ามอาบน้ำตอนกลางคืนเพราะจะทำให้คลอดยาก” แม่บางคนอาจทำตามความเชื่อของผู้ใหญ่ที่กล่าวไว้ แต่สำหรับแม่สมัยใหม่บางคนอาจมีข้อสงสัยในความเชื่อนี้แน่ ๆ ความเชื่อในเรื่องของการห้ามแม่ท้องอาบน้ำในตอนกลางคืนมีอยู่แทบทุกภาค เช่น ในภาคอีสานห้ามแม่ท้องอาบน้ำตอนกลางคืนเพราะเชื่อว่า "จะทำให้ถุงน้ำคร่ำหนาและทำให้ลูกจะคลอดยาก"ส่วนในภาคใต้ เชื่อว่า "จะได้ครรภ์แฝดน้ำ คือครรภ์ที่มีน้ำคร่ำมากกว่าปกติซึ่งทำให้เด็กมีอาการพิการทางระบบประสาทได้ หรือเชื่อว่าจะทำให้คลอดลูกยาก"เหมือนกัน ความจริงแล้วการห้ามแม่ท้องอาบน้ำในตอนกลางคืนนั้น คำตอบที่ดีที่สุดคือ ในสมัยก่อนโดยเฉพาะในต่างจังหวัดยังไม่มีไฟฟ้าใช้และต้องไปอาบน้ำที่ตลิ่งหรือบ่อน้ำ การที่แม่ท้องไปอาบน้ำในตอนกลางคืนจะทำให้มองไม่เห็นและอาจเดินพลาดตกบันได สะดุดลื่นล้ม เสี่ยงต่อการการแท้งลูก หรืออาจโดนสัตว์มีพิษ เช่น งูหรือตะขาบกัดได้ ความเชื่อนี้จึงเป็นอุบายที่ทำให้แม่ท้องควรอาบน้ำก่อนพลบค่ำและให้อยู่บนบ้านในตอนกลางคืนเพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม

ไม่เกี่ยวคะ แม่บ้านนี้ทำงานแบบต้องขึ้นเวร ลงเวร บางวันอาบเที่ยงคืนกว่าๆ แต่คิดว่าน่าจะเป็นกุศโลบายเพราะสมัยก่อนไฟฟ้าไม่มีทั่วถึง ลักษณะห้องน้ำก็แยกออกจากตัวบ้าน.บางพื้นที่อากาศหนาวเย็น แต่สมัยปัจจุบัน สิ่งอำนวยความสะดวกทั่วถึง บางทีเรื่องความเชื่ออาจต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

สมัยก่อนเขาบอกว่าอาบน้ำกลางคืนน้ำคร่ำจะเยอะค่ะ แต่จริงๆแล้วสมัยก่อนไม่มีไฟฟ้าใช้เขากลัวคนท้องจะลื่นล้มเลยไม่ให้อาบน้ำตอนกลางคืนค่ะ

คนสมัยก่อนเขากลัวว่าจะคลอดยากจ้า แต่ก็คงมีความเป็นห่วงแฝงมาด้วยกลัวเราลื่นล้มหน่ะ แต่แม่บ้านนี้อาบห้าทุ่มเที่ยงคืนตลอดเลยค่ะ😂😂

VIP Member

ไม่เกี่ยวค่ะที่ห้ามเพราะสมัยก่อนไม่มีไฟฟ้ามันอันตราย ตอนท้องก็อาบดึกตลอดค่ะ ตอนคลอดไม่มีน้ำเดินเลยค่ะ เลือดก็ออกน้อย

Super Mum

คงกลัวไม่สบายเพราะกลางคืนอากาศเย็น คนท้องภูมิต้านทานต่ำ ไม่สบายได้ง่ายค่ะ และอาจกลัวลื่นล้ม จะลำบากได้ในเวลากลางคืน

อาบได้ค่ะ ปกติ คนท้องร้อนกว่าคนปกติ อาบบ่อยสดชื่นดี ยิ่งดึกๆอากาศอ้าวลุกไปอาบเลยค่ะ สบายตัวหลับง่ายดีค่ะ

อาบดึกเหมือนกันค่ะ ขี้ร้อนตอนท้องอายแล้วนอนเลยค่ะไม่งั้นก้อได้อาบอีกรอบเหงื่อเยอะทีเดียว

อาบ กลางคืน เหมือนกันคะ. อาบไม่ค่อยเป็นเวลาแต่คลอดง่ายนะคะ. แล้วแต่เราสะดวกด้วยค่ะ

แถวบ้านเราก็เชื่อว่าถ้าอาบหลังตะวันตกดินจะทำให้คลอดยาก แต่เราก็อาบกลางคืนตลอด