อารมณ์ของลูก

ขอแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องเด็กที่โมโหง่าย แล้วน้องไม่สามารถเก็บอารมณ์ตัวเองได้ จะตีแม่บ้างผู้ปกครองบ้าง น้องเป็นคนโมโหง่ายหายเร็ว มีแม่ๆท่านไหนแนะนำได้บ้างไหมค่ะตอนนี้ไม่รู้จะจัดการกับอารมณ์น้องแบบไหนดี น้อง5ขวบ6เดือนคะเป็นเด็กผู้ชาย

8 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณแม่ต้องใจเย็นค่ะ ตอนที่เค้ากำลังโมโหให้คุณแม่อยู่ใกล้ๆแต่อย่าเพิ่งไปคุยกับเค้านะคะ ให้เค้าปรับอารมณ์ลงก่อนสักนิด ระหว่างที่คุณแม่อยู่กับเค้าก็อย่าเอามือถือขึ้นมาเล่นนะคะเค้าจะคิดว่าตัวเองไม่สำคัญ พอเค้าเย็นลงให้คุณแม่สะท้อนอารมณ์ของเค้าค่ะ เช่น แม่รู้ว่าหนูโมโหหนูโกรธนะ หนูบอกแม่ได้มั้ยคะว่าหนูต้องการอะไร เรามาช่วยกันหาทางออก ปล่อยให้เค้าได้บอกสิ่งที่ต้องการบ้าง เด็กบางคนไม่รู้ตัวว่าอารมณ์ที่ตัวเองเป็นอยู่คืออะไร คุณแม่ต้องคอยบอกเค้าค่ะ เค้าจะได้รู้สึกตัว และเริ่มมีกระบวนการคิดเด็กทุกคนฉลาด เราแค่ต้องนำทางที่ถูกที่ควรให้เค้าบ้าง

อ่านเพิ่มเติม

เวลาน้องโมโหแปลว่าสมองส่วนอารมณ์น้องกำลังทำงาน เราบรรเทาได้ด้วยการเบรคสมองส่วนอารมณ์โดยกรัตุ้นให้ใช้ส่วนเหตุผลแทน เช้าสะท้อนอารมณ์เค้าก่อนค่ะ พูดกับเค้าว่าหนูกำลังโมโหเหรอลูก แม่รู้เลยแม่ก็เคยเป็นไม่เป็นไรหายใจลึกๆ เดี๋ยวมันจะผ่านไปนะลูก (พูดไปกอดไป) อ่าลองเบาเสียงลงแล้วบอกแม่ได้มั้ยลูกเป็นอะไรคะ/จะเอาอะไร พยามชวนคุยให้เค้าอธิบายให้ได้มากที่สุด สมองฝั่งอารมณ์จะดร็อปลง ทำบ่อยๆทำทุกครั้งที่เค้าโมโหช่วยได้มากเลยค่ะแม่ สู้ๆ นะคะ 🥰

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ต้องดูที่การเลี้ยงดูค่ะแม่ เด็กบางทีพฤติกรรมเขาซึมซับมาจากผู้ใหญ่ จากโทรศัพท์มือถือด้วยค่ะ น้องโตพอที่จะพูดคุยกันรู้เรื่องแล้วค่ะ คุณแม่ต้องค่อยๆสอนน้องค่ะ พยายามเลี่ยงสิ่งที่รุนแรง หรือคำพูดที่ไม่เพราะ เขาจำแล้วนำมาใช้ค่ะ เราสังเกตจากลูกเรา สอนด้วยความใจเย็นค่ะ ทำให้เขาเห็นค่ะ

ต้องสอนเค้าค่ะ ถ้าเค้าทำอีกให้พูดกับเค้าว่าทำแบบนี้มันไม่ดีนะคะ หาคำพูดที่โอเคที่สุดมาพูด มาสอนเค้าดูค่ะ เค้าน่าจะลอกเรียนแบบมาจากผู้ใหญ่ ซึ่งเเม่ยังเราเองต้องหาวิธีไม่แบบนี้ให้ลูกเห็น หรือพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อหน้าลูกค่ะ หรือคนอื่นทำให้สอนเค้าค่ะว่าทำแบบนี้มันไม่ดีนะคะ อะไรแบบนี้

หลานเราตอน 5 ขวบก็อาการนี้ค่ะ โมโหร้ายอารมณ์ร้ายไม่พอใจปา ของเล่นเบื่อปา ขัดใจจะเสียงดังโวยวาย ด่ากราด ที่บ้านเขาไม่มีใครดุซักคน ปล่อยเลยตามเลย เราเห็นเราดุและสอนค่ะ ไม่ตีไม่ว่าใช้หน้านิ่ง ๆ จ้องกับเสียงเรียบ ๆ คุย นางกลัวเราหลายปีเลย 🤣 ตอนนี้จะ 7 ขวบแล้ว น่ารักขึ้นเยอะแม่ พูดเก่งสมวัย

VIP Member

ขอสอบถามนิดนึงค่ะ ว่าตั้งแต่คลอดมาเคยเลี้ยงดูจอไหม เพื่อจะได้แนะนำถูกจุดค่ะ เพราะมีสาเหตุได้หลายอย่าง และวิธีแก้ไขไม่เหมือนกันค่ะ

TapFluencer

เราก้กลัวลูกจะซึมซับจากพ่อเเม่ เพราะเรากะเเฟนทะเลาะกันเกือบทุกวัน เหนื่อยใจ

TapFluencer

ขอบคุณนะคะแม่จะพยายามนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง