เครียดมาก อยากระบาย และหาคำแนะนำจากแม่ที่มีประสบการณ์ค่ะ มีแม่คนไหนเลี้ยงลูกด้วยนมผงล้วนมั๊ยคะ

ขอเกริ่นก่อนเลย อาจจะยาวหน่อยนะคะ ดิฉันผ่าคลอดฉุกเฉิน ตอน 39+3 วีค น้องออกมาน้ำหนัก 2,375 คือน้อยกว่าที่อัลตร้าซาวด์ไว้มากๆ ตอนตื่นจากยาสลบมาเจอน้องก็คือตกใจเหมือนกัน แต่หมอบอกน้องแข็งแรง หลังจากนั้นน้องก็ได้กินนมผสมจากแก้วเพราะแม่น้ำนมไม่ไหล พอไหลก็ไหลน้อย ปั๊มจนหัวนมแตก พอน้ำนมเริ่มมาลูกก็ไม่ยอมเข้าเต้า หรือบางครั้งยอมเข้าเต้า แต่เค้าดูดไม่ได้ก็ร้องไห้โวยวาย เพราะแม่หัวนมสั้น เนื้อนมเยอะ ใช้ปทุมแก้วช่วยก็ไม่ดีขึ้น จุกดูดหัวนมสั้น จุกนมซิลิโคน ลองมาหมดทุกอย่าง พาลูกไปคลินิกนมแม่ ก็ดูดโชว์ป้าๆพยาบาลไปนิดนึง พอกลับมาห้องก็ไม่เอาแล้ว แค่จับขึ้นวางบนหมอนรองให้นมก็เตรียมร้องไห้แล้ว แม่เหนื่อยมากค่ะ เครียดด้วยค่ะ เลี้ยงลูกคนเดียว ส่วนแฟนทำงาน คือแม่แทบไม่ได้พักเลย ปั๊มนมเสร็จ ปลุกเค้ากินนมต่อ พอจะหลับ ก็ถึงเวลาปั๊มนมอีก วนอยู่แบบนี้ จนเกิดอาการหลับใน บางทีนั่งให้นมลูกอยู่คือวูบเป็นพักๆ ปวดแผลผ่าตัดก็ปวด ลุกๆนั่งๆ จนแผลปริ บางวันร้องไห้แบบอยู่ๆก็ร้อง นั่งกินข้าวก็ร้อง คิดสงสารทุกคน สงสารลูก สงสารแฟน สงสารตัวเอง ทำไมไม่มีหัวนมปกติเหมือนคนอื่นเค้า ทำไมลูกไม่ยอมเข้าเต้า ทำไมต้องเป็นแบบนี้ๆ คิดวนอยู่ซ้ำๆ บางทีก็อยากเลี้ยงลูกด้วยนมผงไปเลย จะได้ลดเหนื่อยลงหน่อย แต่ใจนึงก็กดดันกับคำพูดที่ว่า นมแม่ดีที่สุด ท้อค่ะ ไม่รู้จะเลือกทางไหนดี กลายเป็นการเลี้ยงลูกที่เศร้าที่สุด แทนที่จะมีความสุขที่สุด #แม่ๆท่านไหนเลี้ยงลูกด้วยนมผงบ้างคะ แชร์ประสบการณ์ และแนะนำนมผงหน่อยค่ะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เห็นหลายคนเลี้ยงนมผงตั้งแต่แรกเกิดก็มีค่ะแม่ ส่วนตัวเห็นว่าถ้าพยายามแล้วไม่ไหวจริงๆ ก็ต้องใช้นมผสมเสริมไปค่ะ ควบคู่กับนมแม่ที่มีน้อยก็ได้ค่ะ เอาแบบที่เราไม่เครียดน่ะค่ะ มันก็ไม่จำเป็นต้อง เลือก ระหว่างนมแม่และนมผง ทำควบคู่กับไป พอนมแม่เริ่มเยอะก็ลดนมผงได้ แบบนี้อาจจะทำให้แม่หายเครียดได้นะคะ แม่เครียด ลูกก็เครียดค่ะ สู้ๆ นะคะแม่..

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ใช่ค่ะ ตอนนี้เครียด จากน้ำนมปั๊มได้ 3-4 ออนซ์ ตอนนี้เหลือ 1 ออนซ์ค่ะ

บ้านนี้คลอดเองค่ะหัวนมไม่สั้นแต่แม่เป็นเบาหวานค่ะเลยไม่อยากให้น้องกินให้น้องกินแต่ตอนอยุรพ.ค่ะพอออกรพ.ก็ให้น้องกินนมผงค่ะส่วนตัวเราแล้วมีน้ำนมค่ะนำนมไหลเยอะมากๆๆแต่ติดที่เราเป็นเบาหวานเรยเลี้ยงน้องด้วยนมผงล้านเลยค่ะสู้ๆนะค่ะแม่ตอนนี้น้องได้ 2 เดือน 15วันแล้วค่ะน้ำหนักน้อง 6 โลแล้วค่ะแรกเกิด 3,570ค่ะ

2y ago

s26ค่ะกล่องสีม่วง

เหมือนกันค่ะ ลูกไม่เข้าเต้าหัวนมแม่บอด ปั๊มนมใส่ให้เขา เขาก็ไม่กิน ยิ่งถ้าคุณแม่เครียด ลูกกินนมของเรา ลูกก็จะพลอยเศร้าไปด้วยนะคะ ที่บ้านให้กินนมผงล้วนๆเลยค่ะ ตั้งแต่ลูกได้ 2 อาทิตย์แรก ตอนนี้ลูกได้ 2 เดือนกว่าแล้ว จ้ำม่ำค่ะ แข็งแรงร่าเริงดีไม่ขี้แงเหมือนตอนแรก

Post reply image
2y ago

Post reply image

ถ้าพยายามเต็มที่แล้วนมแม่ไม่สำเร็จ แล้วมันกดดัน ก็จัดนมผงไปเลยค่ะค่าใช้จ่ายจะมากหน่อยแต่จิตใจอาจจะดีขึ้น แค่เลี้ยงลูกก็เหนื่อยแล้ว หลายสิ่งหลายอย่าง บางครั้งหนักเกิน รับไม่ไว้ค่ะ 💚💚💚✌️✌️ในฐานะคุณแม่กำลังจ้ะ คลอด คนที่3❣️❣️❣️

2y ago

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ และข้อคิดดีๆนะคะ

เราก็เป็นคะ หัวนมเราไม่มี พยายาม​ปั้มให้ลูกกินแต่น้ำนมไม่ค่อยเยอะ ลูกตัวผอมมาก สงสารลูกมาก เลยตัดสินใจ​ให้ลูกกินนมผงตั้งแต่3เดือน ลูกก็แพ้นมวัวอีก เลยเปลี่ยน​ไปให้นมแพะ ดีขึ้น อ้วนขึ้นเยอะเลย สู้ๆคะ ไม่ต้องคิดมาก

2y ago

เหมือนกันค่ะ พยายามเพิ่มน้ำหนักให้ลูก แต่น้ำนมแม่น้อย เลยต้องหานมผงเสริม พอเสริมนมผงก็ไม่ถูกกับนมผงตัวนั้นตัวนี้

หัวนมสั้นเหมือนกันค่ะ ลูกดูดไม่ได้ร้องไห้ ก็เลยตัดสินใจนมผงล้วนเลยค่ะ ตอนนี้น้องจะ 3 ขวบแล้วพัฒนาการก็ปกติ ไม่ได้บอกว่าเลี้ยงนมผงก็ไม่ต่างจากนมแม่นะคะ เพียงแต่แม่แต่ละท่านมีปัญหาไม่เหมือนกัน เอาที่แม่ไหวค่ะ

2y ago

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้มาเครียดกับตรงที่ต้องหานมผงตัวไหนถูกกับลูก 5555 กินนั่นก็อึยาก กินนี่ก็ท้องเสีย กินอีกอันก็ร้องโยเย

บ้านนี้ผ่าคลอดเหมือนกันค่ะ นมแม่ไหลข้างเดียว อีกข้างนึงหัวนมบอด เลยแอบเอานมผงให้ลูกกินตั้งแต่อยู่โรงบาลเพราะสงสารลูกที่ร้องหิวนม ตอนนี้ก็นมผงล้วนค่ะ ลูกก็อารมดีขับถ่ายปกตินะคะ ตัวเราเองก็แฮปปี้ สู้ๆนะคะคุณแม่

2y ago

S26 ค่ะแม่

เราใช้ที่ครอบหัวนมเอาค่ะ​ หัวนมไม่มีเหมือน​กัน จากนั้นก็ปั้มบ่อยๆไม่เกินเดือนก็ยาวแล้วค่ะ​ ตอนนี้น้องได้3เดือนนมแม่ล้วนค่ะ​ นมชงก็ง่ายแต่ต้องระวังเรื่องท้องอืดค่ะกินไม่ถูกก็อึแข็ง

2y ago

ใช้เหมือนกันค่ะแม่ ปทุมแก้ว จุกดูด จุกนมซิลิโคน เอาไม่อยู่จริงๆค่ะ เนื้อเต้าเค้าเยอะค่ะ แปปๆกลับสภาพเดิม

บ้านนี้แม่ผ่าคลอด+กับแม่ไม่สบายด้วย หมอให้กินนมผง พอกลับบ้านน้องไม่ยอมกินนมแม่ แม่เลยให้กินนมพงมาตลอด ตอนนี้น้อง 5 เดือนแล้ว พัฒนาการสมวัย ร่าเริง แจ่มใส อารมณ์ดีสุดๆๆ

Post reply image
2y ago

S26 จ้า

บ้านนี้น้ำนมน้อยต้องใช้นมพงช่วยสงสารลูกมากที่แม่ไม่ค่อยมีน้ำนมให้เราก็ผ่าคลอดเหมือนกัน

2y ago

ให้ลูกได้อิ่มก็ดีแล้วค่ะสำหรับแม่น้ำนมน้อย ตอนเห็นลูกร้องไห้หิว มันปวดใจยิ่งกว่าอะไร