แม่ๆที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า มีวิธีจัดการตัวเองยังไงกันบ้างคะ

ขอสอบถามแม่ๆที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า(ก่อนตั้งครรภ์) ว่าเมื่อทราบว่าตั้งครรภ์แล้ว ได้หยุดยากันไหมคะ วันนี้ไปพบคุณหมอมา(เพราะอาการค่อนข้างแย่มาก) คุณหมอบอกสามารถทานได้ แต่ใจไม่โล่งเลยค่ะ🥹 หรือควรจะหยุดก่อนดีคะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เคยไปปรึกษาจิตแพทย์ อุตส่าห์รวบรวมความกล้าไป สุดท้ายเจอหมอที่ไม่มีจิตวิทยา พูดตะคอกเรา ไม่ได้อยากรับฟังปัญหาเรา โดนซักอย่างกับนักโทษ ใช้น้ำเสียงแบบคนอารมณ์ไม่ดี ไม่รู้ไปโกรธใครมา ตะคอกเราว่าต้องการให้หมอช่วยอะไร เราก็เอ้าาา ถ้าเรารู้ เราไม่สับสนในตัวเอง หาทางออกไม่ได้ จะมาปรึกษาทำไม มาปรึกษาแล้วอยากตายหนักกว่าเดิม

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ทุกวันนี้ แม่ใช้วิธีสร้างกำลังใจด้วยตัวเอง ต่อสู้กับความซึมเศร้าด้วยความคิดที่ดีๆ ค้านกับสิ่งที่ไม่ดีที่เจอในแต่ละวัน ใช้ใบหน้าลูกเข้าข่ม มองหน้าลูกให้มากๆ พาลูกไปทำกิจกรรมเยอะๆ เผื่อวันหนึ่งแม่สู้กับความซึมเศร้าไม่ได้ แม่ก็ถือว่าได้พาลูกไปทำกิจกรรมมากมาย ได้มีความทรงจำด้วยกัน แม่ได้ทำหน้าที่แม่อย่างเต็มที่แล้ว และแม่ก็ตั้งจิตไว้ว่า จะไม่มีทางไปปรึกษาจิตแพทย์อีกเป็นอันขาด เข็ดมาก จำฝังใจ ถ้าวันนั้นต่อสู้กับจิตใจตัวเองไม่ได้ เพราะคำพูดและการกระทำของหมอ คงไม่ได้นอนกอดลูก ถึงทุกวันนี้ ที่พูดมา ไม่ได้มีเจตนาให้ จขพ. ไม่ไปพบจิตแพทย์นะคะ แค่เล่าประสบการณ์เฉยๆ เจอหมอดี เราจะมีกำลังใจ สร้างพลังบวกให้เราได้ แต่ถ้าเจอหมอไม่ดี จะยิ่งแย่ไปกันใหญ่ ถ้าวันนั้นไม่เข้มแข็งต่อคำพูดทำร้ายจิตใจ ลูกคงกำพร้า พูดแล้วเศร้ามาก ยังติดอยู่ในจิตใจตลอดเวลา คิดว่าหมอจะช่วยปลดปล่อยความทุกข์ สุดท้าย คือตัวเราเองต่างหาก ที่จะปลดปล่อยตัวเอง

บ้านนี้หมอให้หยุดยาไปก่อนค่ะเพราะไม่ค่อยมีการดิ่ง วิตกกังวลอะไรเท่าไหร่ แต่พอหยุดยาแล้วอ่การกลับมาเลยค่ะนังไม่ไปหาหมอเลยเพราะรพ.อยู่คนละอำเภอกับบ้านค่ะ ต้องเดินทางประมาณ40กว่ากิโล แต่คิดว่าตัวเองสามารถควบคุมได้ค่ะ พยายามหาอะไรทำ พยายามพบปะผู้คน

ส่วนตัวเราปรึกษาหมอ หมอให้หยุดยาค่ะ เพราะยาตัวที่เราทานแรงมากเลย ปกติทาน 3อย่าง อย่างละ3เม็ดค่ะ แรกๆหยุดหงุดหงิดคิดไปเรื่อยค่ะ แต่ก็ได้กำลังใจจากแฟน เค้าคอยเตือนสติและดูแลเรา ตอนนี้ใช้ชีวิตได้ปกติค่ะ อาจมีอาการคิดมากบางครั้งค่ะ

หาหมอค่ะ ทานยาตามหมอสั่ง/ปรึกษาคุณหมอว่าสามารถทานได้ไหม บ้านนี้ก็เป็น แต่เป็นหลังคลอด หาหมอแล้วดีขึ้นเยอะเลยค่ะ สดใสขึ้นมาก อยากหายเพื่อมายิ้มกับลูกเยอะๆ กอดๆคุณหมอช่วยเราได้ค่ะ

คุณแม่ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้วคะ // ส่วนตัว รู้ว่าท้องก็หยุดยาเลยค่ะ ถึงอาการมันจะแย่ แต่ต้องควบคุมให้ได้ค่ะ ในช่วงไตรมาสแรกหมอบอกว่าไม่แนะนำให้ทานยาเลยค่ะ

2y ago

ถ้าไตรมาส2 ยังพอทานได้ แต่ก็ทานได้บางตัว ปริมาณก็ต้องลดยานอนหลับห้ามเด็ดขาดค่ะ

บ้านนี้หมอให้หยุดตั้งแต่ฝากครรภ์เลยค่ะเพราะยาแรง ตอนนี้ท้อง8เดือนแล้ว นอนไม่หลับเกือบทุกวันค่ะ มีดิ่งบ้างแต่คิดว่าคุมได้อยู่ค่ะ

VIP Member

บ้านนี้หยุดยาเลยค่ะ อาการก็นอยด์ๆดิ่งๆ เวลาดิ่งมาก็จะนอนค่ะ ไม่ก็หาคลิปเด็กๆดูในติกตอกพอให้เราโอเคขึ้นค่ะ

ปรึกษาคุณหมอฝากครรภ์อีกรอบถ้าหมอว่าทานได้ ทานต่อนะคะ ยาซึมเศร้าไม่ควรหยุดเองเพราะจะยิ่งเป็นหนัก

เป็นเหมือนกันค่ะเป็นก่อนตั้งครรภ์อยู่แล้วตอนนี้ทรมานมากค่ะตอนนี้หยุดยาทุกอย่างแล้ว

Super Mum

คุณหมอคอนเฟิร์มว่าทานได้ ก็โอเคค่ะแม่ ดีกว่าหยุดแล้วอาการยิ่งแย่นะคะ