ลูกมีอาการตัวเหลือง

ขอสอบถามคะ คลอดธรรมชาติวันที่ 1 กรกฎา แล้วน้องมีอาการตัวเหลือง คุณหมอให้ส่องไฟ น้องกลับมาตัวขาวได้กลับบ้าน แต่กลับมาบ้านได้ 3 วันน้องกลับตัวเหลืองอีก ลูกคุณแม่ท่านไหนเป็นบ้างมั้ยคะ

ลูกมีอาการตัวเหลือง
52 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ผ่านมาแร้วครับ อยู่กับหมอ7วันแม่ไม่มี ประสบการณ์เลี้ยงลูก เหนื่อยจากผ่าคลอดพักพื้นไม่ค่อยเอาลูกเข้าเต้า วันที่3จะกลับบ้าน หมอต้องเจาะเลือดตรวจค่าตัวเหลือง สูง ปริ๊ด 16+ ต้องส่องไฟ พ่อกับแม่ร้องไห้ สงสารลูก สักพักหมอเข็นตู้ส่องไฟมา(ห้องพิเศษ)หมอแจ้งรายละเอียดทุกอย่างเรียบร้อยกินนมเสร็จนอนแล้วเอาเข้าตู้เลยน่ะค่ะ(หมอบอก)พอเสร็จปุ๊บ ลงนอน น้องร้อง เพราะต้องถอดเสื้อผ้าทุกอย่างออกหมด(สงสาร) เอาน้องขึ้นมาปลอบ หายร้องหลับ เอาเข้าไปใหม่ก็ร้องเหมือนเดิม ร้องทั้งคืน ทรมานสุดๆ คุณพ่อบอกว่าไม่ต้องส่องหรอกคืนนี้เห็นลูกร้องไห้สงสาร ตอนเช้ามาหมอเอาตัวน้องไปเจาะเลือดแม่ก็แจ้งหมอไปว่ามื้อคืนไม่ได้ส่องไฟเลยค่ะน้องร้องไห้ตลอด ทีนี้หมอส่งตัวไปที่ห้อง รวมเด็ก NICUเด็ก ไปส่องไฟกับเพื่อนๆหลายๆเตียงค่ะหายเหลือง ออกโรงพยาบาลมา หมอต้องนัดตรวจทุกอาทิตย์ อาทิตย์ต่อมาเจาะเลือดตัวเหลืองอีกต้องเข้าโรงพยาบาลส่องไฟอีกรอบ ส่องจนกว่าค่าตัวเหลืองลดค่ะ ค่าลดออกโรงพยาบาลอีกครั้งได้ยาธาตุเหล็กมากิน กินแล้วน้องดีขึ้น ประมาณ2เดือนถึงหายตัวเหลืองตาเหลือง สู้ๆค่ะคุณแม่ กินนมทุก2ชม.จะออกมาตามขับถ่าย ฉี่ ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ของเราจะออกจากโรงบาลหมอวัดค่าตัวเหลืองขึ้นมาสูงกว่าปกติเลยให้ส่องไฟหนึ่งคืน อยู่ห้องกับแม่ ตอนออกโรงบาลหมอเจาะเลือดดูว่าน้องมีเลือดกรุ๊ปเดียวกับแม่มั้ย พอผ่านมา1อาทิตย์หมอมห้ไปเจาะที่ตัวอำเภอ น้องค่าเหลืองพุ่งถึง 20 อำเภอเลยส่งไปส่องไฟที่จังหวัด โรงบาลที่น้องคลอด น้องได้ส่องไฟ1คืนในห้อง NICU พออีกวันก็ไปรับน้องกลับมาแล้วค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะเพราะเดี๋ยวนี้ส่องวันเดียวกับเจ้าหน้าที่ค่าตัวเหลืองก็ลดเยอะแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

ตอนท้องแรกเป็นเหมือนกันค่ะค่าเหลืองมี9แต่หมอให้กลับบ้านพอ3วันต่อมาเหลืองถึงในตาเลยเพิ่มเป็น11 ได้กลับไปส่องไฟต่ออีก2คืน แม่ต้องให้น้องกินนมเยอะๆค่ะ เพราะการที่ค่าเหลืองจะลดคือน้องต้องฉี่เอาสารเหลืองออกจากร่างกายค่ะ แต่ทางที่ดีคุณหมอจะแนะนำให้น้องตรวจเลือดร่วมด้วยค่ะ อย่างลูกเราที่ตัวเหลืองคือสาเหตุมาจากน้องเป็นG6PDด้วย เราจะได้รู้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะถ้าน้องเป็นก็เสี่ยงต่อการใช้ยาหลายๆตัวค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ลืมบอกว่า ค่าที่จะลดต้องกินแค่นมแม่นะคะ บอกเผื่อคุณแม่มีนมไม่พอ ไม่ต้องเครียดค่ะ นมชงได้ค่ะ แต่ถ้ามีนมแม่จะดีกว่าเท่านั้นเองน้องจะได้สารอาหารดีกว่า เพราะเราต้องการแค่ให้น้องขับสารเหลืองออกจากร่างกายทางปัสสาวะแค่นั้นค่ะ

ลูกสาวเราก่อนออกจากรพ.ค่าตัวเหลืองอยุ่ระดับกลางค่ะ ออกมาได้3-4วันค่าสูงเกือบต้องส่องไฟ หมอนัดน้องไปเจาะเลือดเพื่อติดตามอาการถี่มากค่ะ ทุกครั้งที่ลูกถูกเจาะเลือดน้ำตาอิเเม่ไหลตลอดสงสารลูก😭 ช่วงที่อยุ่บ้านเเม่ต้องปลุกให้เขากินนมทุกๆ2ชม. ทั้งนมเเม่ นมผงสลับกันไปเพื่อให้ค่าลดลงจนน้องหาย ตอนนี้น้องได้1เดือน12วันเเล้วทุกอย่างปกติ ไม่เหลืองเเล้วค่ะ😊😊

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นค่ะ ปลุกให้น้องกินนมทุก2-3ชั่วโมง กินน้ำเยอะๆ เอาตัวไปส่องแดดตอนเช้า ทำสาระพัดค่ะ พอถึงวันที่หมอนัด ค่าเหลืองน้องก็ไม่ลดค่ะ เพิ่มขึ้นกว่าเดิม สูงถึง20ฟ่าเลยค่ะ หมอบอกจะเสี่ยงกับสมอง คุณหมอเลยลองให้หยุดกินนมแม่ค่ะ แล้วผ่านไป3วัน หมอนัดอีกที ค่าเหลืองน้องก็ลดลงมาค่ะ แล้วคุณหมอก็สรุปว่าน้องแพ้นมแม่ค่ะ พอหยุดนมแม่ น้องก็ไม่เหลืองอีกเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เคยมีแต่อาการตัวแดงค่ะเสี่ยงเส้นเลือดอุดตัน ผ่าคลอดเสร็จคุณหมอเอาไปเลย แม่ไม่ได้เห็นหน้าลูกด้วยซ้ำ อยู่กับหมอ7วัน บีมนมไปส่งได้4วัน ได้กลับบ้านเลย คุณหมอบอกน้ำนมแม่เป็นยาที่ดี กินนมได้เยอะน้องก็จะหายไว กลับมาอยู่บ้าน1เดือน หมอนัดไปตรวจเลือด เกรดเลือดปกติ จ้า แนะนำไห้เอาน้องเต้าบ่อยๆน่ะค่ะ

กินนมเยอะๆตะเขาจะขับสารเหลืองออกมาคะ เคสเดียวกันเลยคะ ตอนคลอดค่าตัวเหลืองยังไม่สูง กลับมาบ้านหมอนัดตรวจซ้ำอีกค่าเหลืองเพิ่มขึ้น หมอให้กลับมาบ้าน 2 วัน แล้วนัดตรวจอีก เราปลุกลูกทุก 2 ชม.ให้กินนม แล้วไปตรวจซ้ำค่าตัวเหลืองลดลงคะ

ควรไปหาหมอให้หมอตรวจดูค่ะ บ้านนี้สูญเสียลูกสาวไปเพราะเกิดจากอาการตัวเหลือง ต่อมาหมอตรวจดู ก็พบว่าน้องเป็นท่อน้ำดีตีบตันทำให้ตัวเหลือง คุณแม่ลองสังเกตุ ฉี่น้อง และอึน้องด้วยนะค่ะ ถ้าฉี่เข้ม ถ่ายซีดๆ ไปหาหมอเลยค่ะ

บ้านนี้น้องเป็นเกมือนกันค่ะ ค่า14 หมอไม่ส่องไฟให้ แนะนำให้กินนมแม่เยอะๆ สารจะขับออกทางฉี่ อึ น้องไปเจาะเลือดตรวจ ทุกๆ 2 วัน 3 รอบ ตอนนี้ น้องตัวดำเหมือนแม่เรียบร้อยจ้า หายปกติ

ให้น้องกินนมทุกสองชั่วโมงจ้าแม่ ให้น้องกินนมเยอะๆ พอน้องฉี่สารเหลืองก็จะออกมาพร้อมกับฉี่น้อง บ้านนี้น้องตาเหลืองด้วยเเต่ตอนี้หายแล้วจ้า

2y ago

ยิ่งนมน้อยยิ่งต้องให้ลูกดูดกระตุ้นค่ะนมจะมาเร็ว ส่วนคุณแม่กินน้ำอุ่นๆเยอะนะค่ะเดียวก็มาค่ะอย่าเครียด

คำถามที่เกี่ยวข้อง