ประเพณี ผูกแขนหมั้น มีบ้านไหนยังต้องทำอยู่ไหมครับ

การที่แฟนเรา ในเรื่องเกี่ยวกับพิธีความเชื่อ ตองแต่งานกันเลยไหมครับ เรื่องแต่งงานนี้ผมอยากบอกว่าผมไม่มีเงิน ยังขอพ่อแม่อยู่เลย ผมไม่อยากให้เขามาเดือดร้อนกับเรื่องของผมที่ผทมสร้างขึ้น หมั้นก่อนจะได้ไหมครับหรือว่าต้องแต่งเลย หรือแค่ ผูกแขนหมั้น ก็ได้ครับ

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

จากประสบการณ์ท้องก่อนแต่งนะคะเผื่อเป็นตัวอย่างในการตัดสินใจ การจัดงานแต่งงานคือสิ้นเปลืองมากๆๆ เงินค่าสินสอด(เราหมั้นกันตั้งแต่สองปีก่อนท้องตกลงค่าสินสอดกันแล้วสามแสนบาท) แฟนเราจ่ายทุกบาทไม่ได้ขอพ่อแม่(แฟนเราทำงานที่เกาหลีแบบถูกกฏหมาย) รวมถึงค่าจัดงานที่บ้านฝ่ายชายด้วยคือเงินแฟนทั้งหมด(ยืมญาติมาหาไม่ทันแสนห้าบาท) พอแต่งเสร็จ งานแต่งจบแทนที่จะได้ทำงานเก็บเงินให้ลูก(เงินเดือนแฟนเกินครึ่งแสน) แต่ต้องมา***ทำงานเก็บเงินใช้หนี้ๆๆๆ*** ค่าใช้จ่ายก็เยอะเลยค่อยๆใช้หนี้เขาไป แต่งตั้งแต่สิงหาปีนี้จนป่านนี้ธันวาคมพึ่งใช้หนี้ไปได้ครึ่งนึงเองค่ะ ต้องคุยกับฝ่ายหญิงค่ะว่าจะจัดไหมหรือจะเอาเงินไว้เลี้ยงลูกในอนาคต ผูกข้อมือก่อนดีมั้ยพอในอนาคตมีเงินแล้วค่อยจัดงานลูกก็จะโตพอดีจะได้เห็นงานแต่งของเราด้วย อย่าแคร์พวกชาวบ้านมากนักเขาไม่ได้มาเลี้ยงลูกช่วยเราค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้มีน้อง แต่ไม่ได้แต่งงานแค่ยกพานขมาพ่อแม่ทั้งสองฝ่าย และฝ่ายชายผูกข้อมือรับสะใภ้เข้าบ้านแค่นั้นเองค่ะ ไม่ได้มีงานอะไรเลยค่ะโดยส่วนตัวคิดว่า เรื่องแต่งงานเราแต่งตอนที่เรามีเงิน พ่อแม่สบายลูกเราสบายแล้วดีกว่าค่ะ

อยู่ที่ความพร้อมของเรานะค่ะ แม่บ้านนี้พอรุ้ว่าท้องก็ไปดูวันเลยค่ะ พอได้วันที่เหมาะสม ก็แต่งเลยค่ะ ถ้าฝ่ายหญิงไม่ซีเรียสก็ไม่จำเป็นต้องแต่งก็ได้ค่ะ เอาเงินมาเลี้ยงลูกดีกว่า แต่ถ้าแต่งได้ก็ดีสำหรับทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ สู้ๆ นะค่ะ

5y ago

สู้ๆนะค่ะ

VIP Member

ขึ้นอยู่กับความพร้อมนะคะ แต่เรานี่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องหมั้นเรื่องแต่งทั้งสองฝ่าย ผู้ใหญ่คิดเห็นว่าเก็บเงินไว้เลี้ยงลูกดีกว่า ปัจจุบันนี้ลูกสองคนยังไม่ได้แต่งไม่ได้หมั้นเลยค่ะ

VIP Member

ถ้าเป็นทางบ้านเรา ถ้าไม่ทำพิธีแต่งงานใหญ่โต ก็จะเป็นการผูกแขน มีแต่ญาติพี่น้อง ทำไรกินกันเล็กๆน้อยๆ แค่นั้นค่ะ วันนึงถ้าพร้อมแล้วอยากจัดงาน ก็ค่อยจัดก็ได้ค่ะ

ขึ้นอยู่กับความพร้อมค่ะ ถ้าไท่มีเงินจะหมั้นไว้ก่อนหรือแค่ผูกข้อไม้ข้อมือ กราบพ่อแม่พอเป็นพิธีก็พอค่ะ ส่วนตัวเรากับแฟนยังไม่ทำ😂 รอจัดพิธีหมั้นปีหน้าเลยค่ะ

ขึ้นอยู่กับความพร้อมค่ะ ถ้าไม่พร้อมก็ตกลงกับพ่อแม่ฝากหญิง พูดตรงคงไม่เป็นไร เพราะยังไงฝากหญิงก็ท้องแล้ว

ลูกคนโต6ขวบแล้วค่ะในท้อง33วีคอยู่กันมา8ปีก่ะไม่ได้แต่งนะค่ะแค่เลี้ยงดูเราและลูกดีก็พอ

ไม่ได้แต่งงานเหมือนกันค่าาา☺แต่เราดูแลกันได้ตอนนี้มีลูกแล้ว1คนค่าา

อยู่กับความพร้อมนะคะ อาจจะแค่ ผูกแขนหมั้น ก่อนก็ได้ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง