Breastfeeding/stress from others

Hi, mommies. Maybe I just want to vent or an encouragement from moms out there. My baby was born weighing 2.6kg at 37 weeks. He is 1 month and 9 days now. On his follow up check up sa Pedia, a week after he was born, his weight is 2.8kg. Exclusively breastfeed po si baby. Na-stressed lang ako everytime may nakakakita sa kanya kasi sinasabi laging maliit sya. I-mixed feeding ko na raw dapat para tumaba, etc..Meron kasi syang mga kabatch na babies and matataba sila, so laging nacocompare. Maybe my milk is not enough daw or hindi maganda ang milk production ko kaya "maliit" si baby. When I was still pregnant, goal ko talaga maging EBF si baby. As a mom, of course I want the best for him kaya nakakainis kapag nakakarinig ng kung anu anung comments. It makes me feel na may kulang sa ginagawa or sa pagiging nanay ko. Nakaka stress talaga sila. Some of the comments are coming from relatives, too.?‍♀️

1 Reply
 profile icon
Magsulat ng reply

You know what's best for your child, mommy. Wala pa ding tatalo sa gatas ng ina. Let them say what they want to say as long as you know what's the best for your baby in the long run. Hindi naman pare pareho ang babies, and chubby baby is not equal din to healthy baby.

4y ago

That's what I always tell myself. Chubby does not equate to being healthy. Nakakainis lang talaga pag nagcocompare sila kesyo si ganto ganun mataba bat si baby namin maliit. Hay.🤦‍♀️🙄