Lately I've been thinking of killing myself

I don't really know how to start this. Perhaps if I know the answers then I wouldn't be thinking this way nor I would find comfort in sharing this publicly. Though I am still a coward and hide anonymously. My daughter is a more than a year old now, I am back at work. I've been so sad and down lately. And whenever I ask for a time out for myself (around an hour or so in times I don't have work) I will be immediately shot down stating that "I am a mother now, I should not be doing leisure. Take care of your child if you don't have work" when I ask if I could sleep longer, I couldn't because I have to get up and cook my whole family meals 3x a day from the food that I bought myself with my money. I provide for my family (I stay with them so that my mother could keep an eye on my daughter whenever I'm at work). My husband's work requires him to be far away from us. I love my daughter. And perhaps this is the only reason that I am alive today. But lately I have been thinking of ways on how I should kill myself. My body aches all the time. I have no friends to talk to because everybody is busy. I am so tired with no one to talk to this about. I just want to rest. I cry all the time but behind close doors. I want a hug. I don't know. Actually I don't know what to do.

17 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Hello Mommy. Gusto ko lang sabihin na naiintindihan kita. Nasa stage ka pa siguro ng nag aadjust sa pagiging mommy at yes mahirap yan pero, isipin mo po ang baby mo, pray ka kay Lord kapag nararamdaman mong ang bigat na ng feeling mo at sukong suko ka na. Hindi po solusyon ang pagpapakamatay. Isipin mo po ang mga maiiwan mo lalo na ang anak mo na hinihintay ka lage umuwi at hinahanap hanap ka :) You can also talk to your husband. Communication is the key din po. Partner kayo so katuwang mo siya at maganda na open ka about sa ganyan. Andyan din parents mo po. If you think wala kang kaibigan na masasabihan since busy sila, andito naman po kame sa TAP handang makinig. Okay lang kahit lage kang anonymous. Magshare ka lang and makikinig kame dito as long as we can :) WAG KA PO SUSUKO KAHIT SOBRANG HIRAP NA. Surrender everything to the Lord❤️ Virtual hug!! I'll include you sa prayers po🤗

Magbasa pa

mommy wag mo pong gawin yan or isipin man lng na gawin sa sarili mo...napakaraming tao na napaka miserable ng buhay nila sa araw araw ni hindi nila alam kung san kukuha ng pagkain ni walang tirahan pero patuloy prin cla sa buhay. may ngiti parin sa labi nila....you may rest but dont give up...alam ko npka hirap or napaka bigat ng pkiramdam mo kaya dumating ka sa punto na gusto mo ng gawin yun but dont...siguro kya mo na download itong app na to ay para may msabihan ka ng mga dinadala mo..hindi man tyo mag kakakilala personally pero mga kaibigan mo kami..pwede kng mglabas ng saloobin mo dto..kausapin mo din c God umiyak ka sa Kanya na parang ngsusumbong na bata at gagaan ang pkiramdam mo promise....be strong po..hugs!!

Magbasa pa

hi Anonymous, dont get ur life in ur own hands, our almighty creator gave this to us, our siblings and parents need us to survive for our daily living. i know how u feel , i am thinking also the same way , along with enormous work dilemmas co work, boss, they add more burden but we have to move forward inspite of our daily struggle , bcoz someone is depend on us. I am happy for you bcoz you have ur husband to count on.unlike Me, im a single mom . and all i wanted is a hug and care that i know there is someone willing to listen and love me for real.A real man' s love. im tired of being alone in this crazy world. But keep on fighting! Hugs n kisses for you momshie.. Godbless us.

Magbasa pa

sis, sabi mo nga you love your daughter & she is the only reason you're alive.. yan dpat ang plagi mong iniisip.. wag mong hayaang kainin ng pagod mo ang pag-iisip mo.. db nga, may kasabihang naka2tanggal ng pagod ang mga anak ntin once n mkita lang ntin sila? and sa tingin ko dn mommy kya k ganyan mag-isip kc nsa mlayo si hubby mo kumbaga nada2gdagan ng pangu2lila mo ang pagod mo dhil wala sa tabi mo ang katuwang mo sa buhay & kay baby.. cheer up mommy! marami k pa ring reason pra mbuhay.. pag lumaki-laki n si baby mka2luwag k n rn sa pag-aalaga.. 😊

Magbasa pa

Hi, mommy. Sharing these verses with you. Hope they will speak to you. 😊🙏 Casting all your anxieties on Him, because He cares for you.” (1 Peter 5:7) "For I know the plans I have for you, declares the Lord, plans for welfare and not for evil, to give you a future and a hope." (Jeremiah 29:11) "The Lord is near to the brokenhearted and saves the crushed in spirit." (Psalm 34:18) There is Someone who dearly loves you, who has even died to save you and give you eternal life. Cling on to Him, mommy. His name is Jesus. 🥰☝

Magbasa pa

mommy wag mo po gawing ang bagay na mas nakakatakot po, ang pagkitil ng buhay ay kasalanan po sa Diyos, momz look at the bright side po lagi tingnan nyo anak nyo kawawa po sya pag wala na kayo, momz d ko mn po alam kng ano ang nagiging mabigat sa inyo, kung gusto nyo po umiyak, umiyak po kayo sa ating Panginoon Hesus, nakikita Niya po ang Iyong pinagdadaanan at Siya lang po ang makakapagbibigay ng totoong comfort sa inyo na hindi maiibigay ng tao ng buo.. pray lang po momz, kaya niyo po yan God is with you po lagi.. God Bless po momz..

Magbasa pa
VIP Member

Continue loving your daughter, everyday, as long as you have a reason to live don't give up. Been there done that, it's not worth all the pain, it's more on regrets, maging clingy ka sa anak mo na lang, if you need hug, then go hug your child tightly, shower her with love, be vocal and always say ILOVEYOU.. Magugulat ka na lang kasi ibabalik Ng anak mo Yan, at napakasarap sa pakiramdam. Swear. ❤️

Magbasa pa

virtual hugsss here.....lumaban po kayo....if pwede kang bumukod bumukod ka...kumuha ka ng trusted yaya...para makapagpahinga ka pag day off mo or pag uwi mo...rare lang kung may relatives kang naiintindihan ang situation mo...pero killing yourself is not the solution sa problema.....kaya mo yan...pray lang na bigyan ka ng pang unawa ay strenght.

Magbasa pa

matthew 11:28 "Come to me, all you who are weary and burdened, and I will give you rest." before mo gawin try mo muna siyang lapitan. nkalimutan mo n yta n may Lord ka pa. d Po tlga kakayanin ng isang Tao lahat Ng pagsubok Lalo n pag wla Kang Diyos. ☺️ lapit k lng bka iniintay ka lng Niya.

stay strong mommy. killing yourself is not the best solution. Isipin mo magiging trauma ng baby mo pag nawalan sya ng ina. I've been there but I'm glad na hindi ko sya ginawa kasi ngayon alam ko na dahilan. Kapit ka lang mommy. You can talk to your mother if di mo na kaya. It's okay to unwind. *Virtual Hugs*

Magbasa pa