How do you encourage your kids para tumulong sa mga gawaing bahay ?

8 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

Just like how my mom handled it when I was young, I will also explain to my daughter about responsibilities and why it is important to learn/do housechores at a young age. I will make a list of task appropriate for her age that she will do daily, which she can mark once completed so she will also have that sense of accomplishment even without any reward.

Magbasa pa

This time maliit palang si RV pero cguro if time will come na kaya na nya i would encourage him by giving him appreciation sa mga bagay na ginagawa nya satingin ko with that alam na ma tama ang ginagawa nya kasi nakikita nyang you appreciate it . And lagi kong i remind sa kanya na ang pagawa ng gawing bahay ay mahalaga kasi dito sila natututo sa buhay .

Magbasa pa

At home I encourage my kids by a reward policy example pag natapos nila mag hugas ng plate we can go to mall after . Pero yung mga mabibigat na gawaing bahay hindi ko naman sila pinapagawa yung kaya lang nila . Cguro its better na habang maaga masanay sila at matuto sa mga gawaing bahay para magamit nila ito in the future pag independent na sila .

Magbasa pa

Be an example sa bata. Like kase ng mga bata na gumaya ng gumaya kung ano ang nakikita nila sa mga nasa loob ng bahay. Yung anak ko tuwang tuwa na mag lampaso ng sahig, to think 17 months pa lang sya. Makaka sanaya din nila yan kaya dapat good examples lahat ng pinapakita natin sa kanila.

Sa bahay namin, my mom had a chart of chores. Each day may naka-assign sa amin ng kapatid ko and every week nag-iiba siya para matuto daw kami sa iba't ibang gawain. Hindi uso kay Mama ang prize dahil sabi niya pareparehas kami dapat matuto para sa future

Kids usually love to imitate what they see from their parents. So at an early age, you can introduce to them what you do then explain to them what it is for and why you do it, then later on, give them tasks according to their age.

My daughter is turning 8 next month and I encourage her by telling her frankly that because she lives here, she has to help with the chores. No baby talk, no rewards or sweldo.

I haven't done this yet, but I plan to make it like a fun activity for my children so that they will be motivated and excited to learn the chores.