Good day dear parents! ? just wanna ask is it okay for a 4month old baby to watch TV? My lo is so fond of watching one specific program in the morning, worries me.. has anyone experienced the same?

9 Replies
 profile icon
Magsulat ng reply

My 10 month old twins started watching tru samsung tab nung 4 month old sila, although may timings lang and pure bible stories lang. Tig- 30 minutes sa morning, afternoon and evening. Although maghapon naka open ung TV sa may play area nila is di nmn nila pinapansin masyado kasi divert din attention nila sa hardboard books and mga toys nila.

Magbasa pa

As much as possible, pediatricians don't recommend babies to watch TV and use any gadget. If she's just 4 months old, you have all the control whether to open the TV or not. I bet the baby would just be fine if you don't turn on the TV during the airtime of that specific TV program. :)

Our pedia advised na as much as possible, wala munang TV or gadgets sa baby. She allowed us lang mga 7 months na ata si baby. Pero kabilin-bilinan pa nya na if kayang wala talaga muna TV/gadgets, iwasan na muna. They have their time to watch kapag malaki na sila.

I agree. Avoid any exposure to any gadgets and TV. It's better to read books or let them listen to nursery rhymes or classical music. ibagay na lang muna natin ung activities according to their age for proper development.

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-18532)

As much as possible, huwag mo muna sanayin si baby manood ng TV. Hindi naman din nya mapapansin if hindi mo i-on ang TV during that time. Idivert mo nalang attention nya sa playing or books.

Okay lang naman po basta may limit. My baby is turning 4 mos this 12th of the month. I used to let him watch nursery ryhmes pero hindi madalas.

No TV or gadgets po muna at that age. Wag mo nalang muna i-on yung TV. Maglaro nalang muna kayo instead o kaya read books to your child.

Hanggat maaari, wag po muna. Pero kung hindi maiiwasan, max na ang 30 mins.