ลูกได้1เดือน1วันแล้วค่ะแต่ทำไมฝีดาษลูกถึงบวมแดงใหญ่กว่าเดิมค่ะ

1เดือน1วันค่ะทำไมฝีดาษบวมแดง

ลูกได้1เดือน1วันแล้วค่ะแต่ทำไมฝีดาษลูกถึงบวมแดงใหญ่กว่าเดิมค่ะ
63 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เกิดจากการปลูกฝีได้ 2-3 สัปดาห์ บริเวณที่ฉีดจะเกิดเป็นตุ่มแดงๆ จะโตขึ้นช้า ๆ กลายเป็นฝีเม็ดเล็ก ๆ และมีหัวหนอง เมื่อฝีแตกจะเกิดเป็นแผลกว้าง 4-5 มิลลิเมตร ไม่จำเป็นต้องใส่ยา เพียงใช้สำลีชุบน้ำเช็ดรอบแผลให้สะอาดก็พอ แผลจะเป็นอยู่ประมาณ 3-4 สัปดาห์ ก็จะแห้งเป็นปกติ แต่ถ้าน้องคนไหนไม่หายสักที ควรไปพบคุณหมอนะคะคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้2เดือนแห้งจนขึ้นมาใหม่2รอบแต่ขึ้นในมี่นีคือหนองตรงกลางปูดให้เห็นเฉยๆแต่พออีกวันก้หายนะคะ แบบนี้หมอคือบอกว่าปกติไม่เป็นอะไร. แต่ถ้ามีอาการบวมแดง แบบก้อนใหญ่กว่าเดิม แล้วก้มีก้อนขึ้นที่ใต้จักแร้ นั้นคือเกิดจากน้ำเหลืองคะ อาจจะมีไข้ร่วมด้วย ถ้าเป็นแบบนี้คือต้องพบแพทย์ เพื่อดูว่าติดเชื้อหรือป่าว

ลูกได้ 29วัน กินนมมนอน กลาง วีนอย่างเดียวเลย พอกลางคืน ก็หลับๆตื่นๆ ช่วง 2อาทิตย์แรก ก็ กินนม หลับ ตื่นทุกๆ2-3ช.ม.ปดติ แต่พอเข้า สัปดาห์ที่3 ก็นอนกลางวันตื่นกินนมทุกๆ2-3ช.ม. ปกติ แต่กลางคืน หลัง เที่ยงคืนไปแล้ว ลุก จะนอนน้อยลง ตื่นทุกๆ1ช.ม.เลย ลุกแม่บ้ายไหนเปนบ้างต่ะ

บ่านนี้ 29วัน แม่ลืมว่า ทำไม ตุ่มมันด้านๆแข็งๆ อิแม่นี้ก็ดัรไป ลูบเบาๆที่ฉีด จากไม่บวมขึ้นตอนนี้ เริ่มบวม ขึ้นมา อันนร้ ก็ต้องใช้สำลีชุ่บน้ำต้มสุกเช็ดต่อ เหมือนกันใช่ไหมค่ะ ตอนนี้แม่รุ้สึกกังสลจังค่ะ กลัวลุกปวด

อย่าไปเเกะ หรือถ้าเเป้งบริเวณฝีนะคะ เดี๋ยวพอฝีเเตก เเล้วจะค่อยๆยุบลงเองค่ะ เเค่ถ้ายิ่งเเดงหรือมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย เเนะนำให้พาน้องไปหาหมอนะคะ

VIP Member

ลูกสาวก็เคยเป็นค่ะ แม่ทำความสะอาดรอบแผลนะคะ ให้ฝีแตกเองนะคะ พอแตกก็ทำความสะอาดต่อ จนกว่าแผลจะแห้งดี เดี๋ยวก็หายเองค่ะ แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนเขาฉีด แม่ได้ฟังไหม หลังจากฉีด 3-5 สป จะมีตุ่มหนองขึ้น ไม่ต้องแกะ เกา หรือเอา แอลกอฮอล์ทา ใช้สำลี ชุบน้ำต้มสุก เช็ดก็พอ เดี๋ยวจะยุบไปเอง

อ่านเพิ่มเติม

เป็นปกติค่ะ วิธีดูแลคือห้ามบ่งเด็ดขาด เพราะจะทำให้ติดเชื้อลุกลามได้ ให้ใช้สำลีชุบน้ำต้มสุกเช็ดเช้าเย็นก็เพียงพอค่ะ แล้วเค้าจะยุบเอง

เดี๋ยวก้อหายค่ะเเม่ บ้านนี้ก้อเเดงบวมเหมือนกันค่ะเพราะมันกำลังจะเเตกเปนหนองคอยเอาน้ำอุ่นเช็ดน่ะค่ะอย่าไปเเกะอย่าไปคันมันน่ะค่ะ

VIP Member

ที่บ้านก็พึงได้1เดือน 5วันก็ขึ้นแบบนี้ค่ะ กำลังกังวนอยู่เลย ได้อ่านคำแนะนำ ของแม่ๆท่านอื่นสบายใจขึ้นเยอะเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง