nst คือ ??? แม่คนไหนกำลังสงสัย หมอนัด ทำ nst คืออะไร มาดูทางนี้ค่ะ

ตรวจ nst คือ การตรวจหัวใจเด็กในท้องค่ะ เผื่อมีแม่ๆ ไม่ทราบว่า nst คืออะไร ตามรูปด้านล่างเลย เครื่อง nst กลมๆ เอามาวางตรงหน้าท้อง แล้วใช้ผ้าพันไว้ ถ้าหมอนัด ตรวจ nst คือแบบนี้แหละค่ะ ไม่น่ากลัวนะคะ

nst คือ ??? แม่คนไหนกำลังสงสัย หมอนัด ทำ nst คืออะไร มาดูทางนี้ค่ะ
17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ขออนุญาตก๊อปจากบทความอ้างอิงมานะคะ - การทำ N.S.T. คือวิธีการตรวจสอบสุขภาพทารกในครรภ์วิธีหนึ่งที่นำเครื่องอิเลคโทรนิคสำหรับฟังเสียงหัวใจทารก ตรวจดูการสนองของอัตราการเต้นหัวใจในขณะที่ทารกเคลื่อนไหว วิธีการตรวจนี้นับเป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่มีข้อห้ามในการทำ และยังเชื่อถือได้ค่อนข้างมากในปัจจุบัน อายุครรภ์ที่เหมาะสมในการตรวจสุขภาพทารกด้วยวิธีนี้คืออายุครรภ์ตั้งแต่ 34 สัปดาห์ขึ้นไปยกเว้นบางรายที่อาจทำตั้งแต่อายุครรภ์ 28 สัปดาห์

อ่านเพิ่มเติม

เหมือนเค้าบอกว่าการตรวจ nst คือการตรวจการดิ้นของลูกพร้อมทั้งได้ยินเสียงหัวใจของลูกด้วยค่ะ ตอนทำจะมีแผ่นกลท ๆ วางไว้ที่พุงสองอัน เครื่องจะประมวลผลออกมาเป็นกราฟค่ะ และตอนทำจะมีปุ่มให้กดด้วย กดเวลาเรารู้สึกว่าลูกดิ้นน่ะค่ะ ค่าทำราคาก็ต่างกันแล้วแต่ที่ค่ะ ประมาณ 200-1000 บาท

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันข้อมูลค่ะ สำหรับคุณแม่ที่กำลังท้องอยู่และไม่ทราบนะคะ การตรวจ nst คือการตรวจเสียงหัวใจทารกและสุขภาพทารกค่ะ บางทีคุณหมออาจจะใช้วิธีนี้ในการหมุนเปลี่ยนท่าทารกอีกด้วย เหมือนในบทความนี้ค่ะ https://th.theasianparent.com/คลิปหมอหมุนเปลี่ยนท่าทารก/web-view

เป็นเรื่องปกติค่ะ เหมือนเป็นการตรวจเพื่อดูว่า มีการบีบตัวของมดลูกบ้างหรือเปล่า? ถ้าเจอตอนตรวจก็คือมีแนวโน้มจะคลอดแล้ว รวมถึงฟังเสียงหัวใจว่าตอนลูกดิ้น หัวใจจะเต้นเร็วขึ้น เนื่องจากใกล้คลอด ประมาณนี้ค่ะ

3y ago

บ้านนี้ทำ ฟังเสียงหัวใจน้องเบามากเลยคะ

เราเคยไปตรวจ nst ที่โณงพยาบาลของรัฐมาเหมือนกันค่ะตอนนั้นราคา 200 บาท หมอบอกว่าเป็นการตรวจการเต้นของหัวใจลูกค่ะ เอาหัวฟังวางที่หน้าท้องแล้วใช้สายรัดรัดไว้ ไม่น่ากลัวและก็ไม่เจ็บค่ะ

เคยตรวจเหมือนกันค่ะแต่พยาบาลโยกท้องแรงมากๆค่ะเจ็บจนทนไม่ไหวโยกท้องเพื่อที่จะให้ลูกในท้องขยับตัวค่ะแต่เราเจ็บมากๆเลยค่ะ

2y ago

ความเจ็บและความอดทนของคนเราไม่เท่ากันค่ะ โปรดมีน้ำใจและเคารพความคิดเห็นของแม่ๆท่านอื่นด้วยค่ะ

ตรวจการเต้นของหัวใจ เทียบกับ การหดรัดตัวของมดลูก และจะมีตัวกด สำหรับคุณแม่กดเวลาที่ลูกดิ้น

ถ้าสมมติว่า 40 สัปดาห์แล้วยังไม่คลอด หมออาจจะนัดทำ nst แล้วหลังจากนั้นอีกอาทิตย์ อาจจะต้องผ่าคลอดก็ได้ค่ะ

ของเราฝากที่คลีนิค พอเข้า 35 วีคหมอก็ตรวจทุกสัปดาห์เลยค่ะ ฟังเสียงหัวใจของลูก ไม่หน้ากลัวเลย ไม่เจ็บ

VIP Member

เราตรวจครั้งแรกตอน 19w ตอนนั้นมีอาการมดลูกบีบตัว แต่ไม่ได้รุนแรง

3y ago

ตอน19w เราคิดว่ามันคือลูกดิ้น เหมือนลูกโก่งตัว ประมานนี้ค่ะ ตอนนั้นไม่ได้รู้สึกเจ็บมาก แต่รู้สึกอึดอัดหายใจไม่ออกแทน พอมา รพ. ถึงรู้ว่ามันคือมดลูกบีบตัว อาการไม่ได้รุ่นแรง คุณหมอก้ห้ามเดินเยอะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง