สอบถามแม่ๆหน่อยค่ะ พอดีจ้างคนเลี้ยงน้อง แต่เค้าเอาน้องนอนเปล เราไม่อยากให้เค้านอนเปลค่ะ กลัวลูกจะติด จะพูดกับคนเลี้ยงยังไงดีค่ะ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ก็ให้ลูกนอนทั้งเปลทั้งเบาะ น้องนอนได้ทั้ง 2 แบบค่ะ เรื่องติดเปลไม่ต้องกังวลหรอกค่ะ เพราะคนเลี้ยงจะรู้ดีว่าเอาน้องนอนแบบไหนน้องถึงจะยอมนอนให้ บางทีโยเยง่วงนอนพอเอาลงเปลร้องกล่อม ไกวไปไกวมา ก็หลับค่ะ พอหลับดีแล้วค่อยจับตะแคงทีหลังกันลูกหัวแบน จริงๆ นอนอะไรไม่ใช่ประเด็นค่ะ ทำยังไงให้เค้าไม่ร้องและหลับง่ายตรงนี้สำคัญกว่า เรื่องติดเปลติดมือไม่มีจริงหรอกค่ะ เพราะอุ้มมากอุ้มนานเด็กก็อึดอัดไม่สบายตัวเดี๋ยวก็ร้อง ก็ต้องเปลี่ยนเอาวางบ้าง ส่วนนอนเปลลูกจะหลับเร็วและนอนได้นาน พอเริ่มแอะก็ไกว แต่นอนเบาะก็ตีก้นเบาๆ เดี๋ยวก็หลับ ยกเว้นเค้าหิวนะคะ สรุปแล้วเรื่องติดเปลไม่ต้องกังวลหรอกค่ะ ถ้าพี่เลี้ยงเลี้ยงเป็นเขาจะเอามานอนเบาะบ้าง เพื่อให้น้องได้ยืดได้บิดตัวออกกำลังกาย นอนเล่นบ้าง หรือพาเดินบ้าง เพราะเด็กต้องมีพัฒนาการหลายอย่างนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ถ้ากลัวน้องติดเปลก็บอกกับคนเลี้ยงตรงๆ คะ เราเคยดูแลเด็กที่เมืองนอก เค้าจะมีเปลไกวอัตโนมัติ แต่เค้าจะบอกเราเลยว่าให้น้องนอนได้เวลาไหน ตอนเราไปเลี้ยงน้องอายุ 4 เดือนคะ เค้าจะบอกเราเลยว่าให้น้องนอนเปลได้แค่ตอนเช้า ส่วนตอนบ่ายให้น้องนอนเตียงธรรมดาคะ เมื่อน้อง 6 เดือนขึ้นไปก็ให้น้องนอนเตียงอย่างเดียว อีกอย่าง... ถ้าคุณแม่เลี้ยงน้องแบบนี้มาตลอด (นอนเปลตลอด) ก็ต้องเริ่มปรับที่ตัวเราและบอกคนเลี้ยงให้เลี้ยงตามแบบเราคะ

อ่านเพิ่มเติม

ให้น้องนอนเปลกลางวันจ้า นอนเบาะกลางคืน ทีนี้เวลาไปไหน คุณแม่ไม่ต้องกังวลจ้า น้องจะนอนได้ทั้ง 2 แบบ นอนเปลจะช่วยให้เด็กผ่อนคลาย และหลับลึกจ้า

ที่บ้านยายให้นอนเปลตอนกลางวัน ตอนเย็นเราก็เอามานอนเตียงกับเรา น้องไม่ติดเปลค่ะ น้องนอนได้ทั้ง2เลยค่ะ

ค่อยๆพูดกันนะคะ นอนเปลก็ไม่แย่นะคะแม่

VIP Member

บอกเขาไปตรงๆเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง