ท่อน้ำนมอุดตัน คัดนม แต่น้ำนมไม่ไหล ปั๊มนมไม่ออก

ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง.. . ท่อน้ำนมอุดตัน คัดนม แต่นมไม่ไหล ปั๊มนมไม่ออก นมด้านบนแข็งเป็นก้อน2วัน2คืน หัวนมมีจุดเป็นหนอง . ประคบเย็น ประคบร้อน ให้ลูกดูด ปั๊มยังไงก็ออกมาไม่ถึงครึ่งออนซ์ หลายรอบที่ไม่มีน้ำนมไหลออกมาเลย นอนทรมานทั้งคืน กังวลมาก ลูกก็ร้องโยเยเพราะเหลือนม 1 ข้าง ดูดนมได้น้อย ตื่นบ่อยกว่าเดิม . เช้าวันต่อมา จึงได้ค้นหาวิธีการแก้ไขในอินเตอร์เน็ตอย่างละเอียดอีกครั้ง ตัดสินใจนวดเปิดท่อน้ำนม อย่างอดทน ใจเย็น แม้การนวดทุกครั้งจะเจ็บทุกครั้ง ทำตามที่คุณหมอสาธิตในยูทูป นวดนานๆ พยายามปั๊ม ให้ลูกดูดอีกหลายๆ รอบ . ผ่านไป 4 ชม. ตั้งแต่เริ่มแก้ไขด้วยการนวดเต้า ตรงที่เป็นก้อนหายแข็ง แต่กดแล้วยังรู้สึกเจ็บ . เจ็บแล้วจำเลย เครียดมาก กะว่าถ้าวันนี้ยังไม่หาย ต้องไปเปิดเต้าให้คุณหมอดูแน่นอน กลัวมาก กลัวจะได้กินยาปฏิชีวนะ กลัวเข็ม กลัวโดนมีด สารพัด ต่อไปนี้ สัญญาจะดูแลตัวเองให้ดีกว่าเดิม😑 . ใครมีประสบการณ์ท่อน้ำนมตัน ปั๊มไม่ออก มาแชร์หน่อยค่ะ แล้วแก้ไขด้วยวิธีไหนกันบ้างคะ . รูปภาพ : น้องเชน อายุ 4 เดือน (นมแม่ล้วนค่ะ)

ท่อน้ำนมอุดตัน คัดนม แต่น้ำนมไม่ไหล ปั๊มนมไม่ออก
13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ในระยะเวลา 1 ปีเคยคัดอยู่ 2 ครั้งค่ะ ครั้งแรกคือช่วงวีคแรกหลังคลอดเลย ด้วยความที่ไม่รู้ว่าต้องคอยปั๊มออกทุก 3 ชม. ก็รอลูกตื่นมาดูดอย่างเดียว นมคัดค่ะ แข็งมาก เหมือนนมจะแตกเลย พอพาลูกไปหาหมอเลยแวะไปคลีนิคนมแม่ ให้พยาบาลช่วยนวดให้ค่ะ ครั้ง 2 คือช่วงที่ตัดสินใจจะเลิกปั๊มนม เพราะปั๊มได้เริ่มน้อยลงแล้ว บวกกับงานที่ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาปั๊ม แต่ลูกไม่ยอมกินนมผงเลย เลยตัดสินใจสู้เพื่อลูก กลับมากู้น้ำนมอีกครั้ง ทีนี้จากที่เราค่อยๆ ลดรอบปั๊มไป พอกลับมาปั๊มถี่ขึ้น ก็เลยเจ็บ และปั๊มก็ไม่ค่อยออก เครียดหนักเลยค่ะ นมสต๊อกก็น้อยลงไปทุกที ลูกก็ไม่ดูด ให้สามีช่วยก็ไม่ออกค่ะ สุดท้ายตัดสินใจนวดเคลียร์เต้า หลังนวดเต้านิ่ม สบายเต้ามาก น้ำนมมาเต็ม แถมข้นด้วยค่ะ อ้อ!รอบหลังเราดื่มน้ำหัวปลีเป็นตัวช่วยอีกแรงด้วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เราใช้ผ้าชุบน้ำร้อน บิดหมาดๆ แล้วกดประคบตรงที่ท่อตันเลยค่ะ พอมันเริ่มคลาย ให้ลูกเข้าเต้าทันทีลูกต้องหิวจัดๆ ให้ค้างลูกชี้ไปทางที่ตัน ต่อด้วยปั๊มแบบดูดลึก หายค่ะ ปล.จ้างนวดต้องดูดีดีบ้างทีเค้า นวดแบบเลี้ยงไข้เราเสียเงินทีก็ไม่ใช่ถูกๆค่ะ

Super Mum

เลซิตินค่ะ กินช่วงที่เป็น บางคนทานประจำก็มี ถ้าเป็น ต้องสะกิดจุดขาวๆ ออก แล้วต้องให้ลูกดูดบ่อยๆ ยิ่งตอนหิวๆ แรงดูดจะดีมาก เป็นแล้วก็เป็นอีกได้ ต้องระวังมากๆ ค่ะ บ้านนี้ก็เคยไข้ขึ้นกันทีเดียว 😆

เอาน้องเข้าเต้าบ่อยๆใช้น้ำอุ่นประกอบนวดเบาๆ เราคัด2ครั้งเจ็บมากบวกกับผ่าคลอดด้วยเจ็บทั้งแผลเจ็บทั้งนม เราให้ลูกดูดเต้าบ่อยๆใช้น้ำอุ่นนวดๆหายคะ เป็นอยู่2-3ชมถึงหาย

ประคบร้อนค่ะแล้วถ้าลูกเข้าเต้าก็ให้เอาคางกดไปตรงก้อนแข็งๆค่ะ การดูดของเขาจะทำให้น้ำนมที่อุดตันในก้อนนั้นเริ่มนิ่มค่ะแต่อาจจะต้องให้คุณพ่อช่วยจับนะคะ

เราใช้ประคบร้อนคลึงๆตรงเต้าค่ะ พอดีสั่งชุดอยู่ไฟมาเลยเอาลูกประคบไปอุ่นแล้วเอามาคลึงช่วยได้อยู่นะคะ บวกกับให้ลูกดูดกระตุ้น ตอนนี้ไม่กลับมาเป็นแล้วค่ะ

เคยเป็นยุค่ะแม่เต้าแข็งเปนก้อนพอไปให้พยาบาลนวดแก้และดื่มยาสมุนไพรไปตอนนี้ไหลเหมือนน้ำที่เปิดค่ะแต่เจ็บหน่อยนะค่ะอดทนเอาค่ะ

เป็นค่ะ ทรมารมาก จนต้องไป โรงพยาบาล คลินิกนมแม่ให้พยาบาลนนเปิดท่อน้ำนมให้และสอนวิธีนวดอย่างถูกต้อง ปรึกษาฟรีค่ะ

อันนี้คือคนโบราณเขาบอกนะค่ะ. แล้วแต่คนเชื่อ. เขาว่ากินมะเขือค่ะ. ทำให้นมไม่ตัน

บีบมือ คะ นวดเบาๆแล้วบีบที่หัวนม เป็นการเปิด งด มัน ทอด ชีสนมเนย

คำถามที่เกี่ยวข้อง