ผ่าคลอด "บล๊อกหลัง" รึ "ดมยาสลบ" อันไหนดีกว่ากัน

ใกล้คลอดแล้วค่ะ คุณหมอบอกว่าต้องผ่าคลอด เพราะน้องไม่กลับหัว อยากทราบความคิดเห็นแม่ๆ หลายๆท่าน ว่า "ผ่าแบบดมยาสลบ" หรือ "บล๊อกหลังดีคะ" ใครมีประสบการณ์แบบไหนมาแชร์หน่อยค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราเคยผ่าแบบดมยาสลบ จะเล่าประสบการณ์ให้ฟังนะ เราเคยจะคลอดลูกก่นกำหนดตอน6 เดือน นอนรพ.1 สัปดาห์ ลูกเราอยู่ในท่าก้น(ไม่กลับหัว)ตั้งแค่6เดือน หมอที่รพ.ก็บอกว่ายังไงก็ต้องผ่าเลยทำเรื่องส่งตัวเราไปผ่าที่รพ.จังหวัด พออายุครรภ์เราได้ประมาณ 8 เดือนเกือบๆ9 เราเริ่มมีอาการเจ็บท้องนิดๆก็ไปรพ.เลย มีพยาบาลมาตรวจปากมดลูกเปิดได้2 ซม.แล้ว พยาบาลก็ให้เราเปลี่ยนชุด แล้วให้เรานอนบนเตียง จากนั้นก็แทงเข็มให้น้ำเกลือ แล้วสวนสายฉี่ให้ เสร็จแล้วก็พาเราไปที่ห้องผ่าตัด พอถึงหน้าห้องผ่าตัดก็มีคุณหมอที่จะผ่าให้เรามารอรับที่หน้าห้อง พอเข้าไปในห้องคุณหมอกับพยาบาลก็ชวนเราคุยให้เรารู้สึกผ่อนคลายแล้วก็เอาผ้ามาคลุมหน้าเราแล้วบอกว่าคุณหมอขอฝอกท้องเพื่อทำความสะอาดก่อนนะตอนนั้นเรารู้สึกเย็นๆที่ท้องแล้วมีพยาบาลบอกว่าเดี๋ยวดมอ็อกซิเจนรอก่อนนะ หลังจากนั้นไม่ถึง3 นาทีเราก็หลับไปเลย รู้สึกตัวอีกทีก็มีพยาบาลถามว่าเราชื่ออะไร เราก็ตอบไป แต่ความรู้สึกมันง่วงมากๆๆๆๆๆๆ แล้วก็หลับไปต่อยันเช้า กว่าจะได้เจอลูกเกือบเที่ยงค่ะ เพราะหมอเอาลูกเราไปอบเพราะน้องเกิดมาแค่2450 กรัมเองค่ะ ประมาณ2 วันกว่าพยาบาลจะมาถอดสายฉี่ให้ วันที่3 เริ่มเดินจะเจ็บแบบแสบๆที่แผลเราผ่าแบบแนวนอน รอยแผลไม่ถึงคืบ พอรอบที่2 จะเดินก็หายเจ็บแล้วค่ะ 😊😊 🌼🌼🌼ตอนนี้เรากำลังท้องที่2 ได้ 22 วีคแล้ว ไม่รู้เหมือนกันว่าจะได้ผ่าแบบไหน วางยาหรือบล็อดหลัง แต่เคยถามเพื่อนที่ผ่าคลอดแบบบล็อกหลังนะค่ะ ว่าหมอเค้าจะฉีดยาชาที่กระดูกสันหลังตอนฉีดเจ็บมาก พอสักพักไม่รู้สึกอะไร พอน้องออกมาแล้วหมอจะให้ดูหน้าลูกก่อนนะค่ะ พอวันรุ่งขึ้นจะมีอาการปวดหลังตามมาค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

❤❤

บล็อกหลัง ข้อดีคือได้รู้ ได้ยิน ได้เห็นหน้าลูกแรกคลอด หมอจะฉีดยาเข้าไขสันหลังจะชาตั้งแต่ระดับเอวถึงขา หมอจะทดสอบก่อนผ่าด้วยว่าเจ็บอยู่ไหมถ้าไม่เจ็บหมอก็ลงมีดค่ะ หลังจากผ่าคลอดเสร็จก็ให้นอนราบ6-8 ชม. ส่วนยาสลบ ระหว่างสลบหมอจะใส่ท่อช่วยหายใจเข้าไปทางปาก หลังจากที่เราฟื้นมาทำให้มีอาการเจ็บคอ หรือมีเสบหะได้ค่ะ ส่วนสายสวนปัสสาวะ น้ำเกลือ เจอทุกคนที่ผ่า โกนขนหน้าท้องเช่นกัน แต่ขนหัวหน่าวแล้วแต่นโยบายโรงพยาบาลค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

ผ่าแบบดมยาสลบเรามีปลข้างเคียงคือไอหนักมากสเหลดอยู่ที่คอยังไงก็เอาไม่ออก ทั้งเจ็บแผลผ่าทั้งไอทรมานสุด หลังจากฟื้นมาปวดสุดๆ กว่าจะหายไอเป็นอาทิตย์

5y ago

ขอบคุณข้อมูลค่า

บล็อกหลังดีกว่าค่ะ ผ่าตัดเสร็จหลังคลอดเราไม่เจ็บไม่ทรมาน แต่ถ้าดมยาหลังฟื้นจะเจ็บแผลสุดๆค่ะ

5y ago

ขอบคุณมากค่ะ คิดว่าคงบล๊อกหลังแหละค่ะ

บล็อคหลังไม่เจ็บเลยค่ะรู้สึกตัวตลอดรอฟังเสียงลูกร้องครั้งแรกด้วย

5y ago

พอคลอดเสร็จประมาณช.มนึงเรากินพารากันไว้2เม็ดเลย เพราะยาชาหมดฤทธิ์แล้วมันจะปวดแผล พาราก็ช่วยได้นิดนึง555

เท่าที่ถามคนนู้นทีคนนี้ทีมาบล็อกหลังจะดีกว่าค่ะ

ส่วนมากจะเป้น การบ้อกหลังค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง