เมื่อลูกรักเป็น โรคแพ้ถั่วปากอ้า G6PD

📁 โรคพร่องเอนไซม์ G6PD หรือ โรคแพ้ถั่วปากอ้า ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่ายเมื่อได้รับสิ่งกระตุ้น เช่น เชื้อโรค ยาบางชนิด ลูกเหม็น ถั่วปากอ้า โดยอาการที่แสดงออกก็เช่น ตาเหลือง ตัวเหลืองตั้งแต่แรกเกิด อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ปัสสาวะสีคล้ายโคล่า หากรู้ว่าลูกมีภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD ควรสอนให้ลูกเข้าใจ เพื่อให้ลูกระมัดระวังตัวเองในการใช้ชีวิตประจำวันด้วยนะคะ ช่วงนี้แอดมินเห็นคุณพ่อคุณแม่หลายคนเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับ G6PD เลยอยากชวน ใครที่มีประสบการณ์เรื่องนี้ ตัวเองเคยเป็น หรือลูกเป็น มาแชร์กันค่ะว่ารู้ได้ยังไง แล้วหมอรักษายังไงบ้าง ขอบคุณทุกคอมเมนต์เลยนะคะ 🎀 กดแฮชแท็กนี้ เพื่ออ่านประสบการณ์ตรงเรื่องอื่น ๆ ของคุณพ่อคุณแม่ 👉 #แชร์ประสบการณ์ #G6PD #แพ้ถั่วปากอ้า

เมื่อลูกรักเป็น โรคแพ้ถั่วปากอ้า G6PD
47 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ลูกชายเป็นค่ะ เกิดมาไม่เคนรู้จักมาก่อน พ่อกับแม่กินถั่วปากอ้าได้ปกติ คุณหมอสงสัยว่าน้องอาจเป็นต้นตระกูลของโรคนี้เอง หรือง่ายๆคือผ่าเหล่า น้องคลอด 39+2 ด้วยน้ำหนักแรกเกิด 2,370 กรัม วันที่ 3 ก่อนออกจากโรงพยาบาลสังเกตเห็นน้องตัวเหลือง ตาเริ่มเหลือง แต่ผลเลือดน้องปกติ กุมารแพทย์เลยแจ้งแค่ ถ้าตัวเหลืองลงขาให้กลับมานะคะ ในใจแม่คิด ไม่เป็นอะไรหรอก กลับบ้านได้ 3 วัน (ตอนนั้นน้องอายุ 7 วัน) รู้สึกว่าน้องคัดจมูกเกินไป แม่ทนไม่ได้ แต่น้องไม่ซึม ไม่มีไข้ กินนมเก่ง ปกติทุกอย่าง มีแค่หวัดและตัวเหลืองมากๆ ตรวจเลือดไป 2 หลอด ผลออกคือ เม็ดเลือดแดงแตกตัว ค่าเลือดอยู่ที่ 19 ถ้าถึง 20 ต้องใช้วิธีเปลี่ยนถ่ายเลือด ของเราในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดี น้องส่องไฟ 3 วัน ใช้ไฟระดับ 5 บนล่างคือแรงสุด พออีกวันค่อยๆลดระดับไฟลงเรื่อยๆ จริงๆการส่องไฟเป็นการขับสารเหลืองในตัวน้องออกมา ผ่านทางอุจจาระและปัสสาวะ หลังจาก 3 วัน น้องก็ตัวขาวกลับบ้าน พร้อมกับได้โรค G6PD เป็นโรคประจำตัวกลับบ้าน หมอแนะนำให้ตรวจซ้ำ เพื่อดูว่าเป็นจริงๆรึป่าว ตอน 3 เดือน ผลปรากฏว่าเอนไซม์ G6PD ก็ยังคงหายไปเหมือนเดิม ก็คือเป็นนั่นเอง ปัจจุบันน้องอายุ 7 เดือน 11 วันแล้วครับ แม่จะสอนน้องให้ใช้ชีวิตปกติ แค่แพ้ถั่วปากอ้า เหมือนคนที่แพ้อาหารทะเล ให้ลูกมีความสุขในทุกๆวัน

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

คลอดน้องพอวันที่3 ก่อนกลับหมอตรวจค่าเหลือง สรุปน้องตัวเหลืองได้นอนส่องไฟต่อ พออีก2วันหมอเอาน้องออกจากตู้ ตัวยังเหลืองอีก ได้นอนส่องไฟต่อ หมอตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งคำตอบคือน้องเป็นG6PD ด้วยความห่วงลูกแม่ร้องไห้ก่อนเลยค่ะ ไม่รู้ด้วยซ้ำคืออะไร แค่หมอบอกไม่มีทางหายก็กลั้นน้ำตาไม่ไหว กังวลไปหมดทุกอย่างจริงๆค่ะ เป็นช่วงที่ทรมานใจมาก เข้าเยี่ยมไม่ได้เพราะสถานการณ์โควิด หมอให้คำตอบไม่ได้จะได้กลับบ้านวันไหน สิ่งที่ทำได้ช่วงนั้นคือปั้มนมเอาไปให้ลูกทุกวัน พอคุณหมอนัดคุยจังหวะตรวจน้องวันนั้นค่าเหลืองลดลงได้กลับบ้าน ดีใจสุดๆทั้งบ้านเลยค่ะ หมอแนะนำ ห้ามสิ่งที่จะกระตุ้นต่างๆ หากจะมีลูกอีกคน ควรปรึกษาแพทย์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นจ้า หมอบอกว่าส่วนมากจะเป็นผู้ชายที่แสดงอาการเยอะ ผู้หญิงก็เป็นได้แต่จะไม่แสดงอาการเท่าไร เป็นกรรมพันธุ์มาจากฝั่งแม่จ้า เช่นโรคเกี่ยวกับเลือด ยายเรา แม่เรา เป็นเลือดจาง ส่วนเราเป็นพาหะธาลัสซีเมีย ลูกเราเลยเป็นg6pd แต่โรคนี้เด็กเป็นกันเยอะเหมือนกันนะคะ ตอนนี้ลูก1ขวบ แซมบัค วิค แผ่นหัวหอม น้ำมันยูคาลิปตัส โรคนี้จะแพ้กลิ่นสารระเหยที่เย็นๆ ซอสถั่วเหลือง น้องใช้ได้ไม่มีการแพ้ ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนว่าแพ้มากน้อยต่างกันไป ที่หมอเน้นเลย คือ ถั่วปากอ้า การบูร ลูกเหม็น แต่อื่นๆก็หาในเน็ตเพิ่มเติม แม่ต้องคอยระวัง บางอย่างได้รับในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจเป็นอันตรายได้

อ่านเพิ่มเติม

ลูกชายเป็นค่ะ คลอดก่อนกำหนด 1 เดือน พอคลอดมามีไข้หมอเลยแยก ตรวจพบเจอตัวเหลือง ส่องไฟ 2 คืน ถึงกลับบ้านได้ อยู่บ้านไม่ถึงอาทิตย์สังเกตุเหลืองกลับมาอีก ตรวจพบค่าเหลืองขึ้น 17 ต้องกลับไปส่องไฟต่ออีก 2 คืน เจาะเลือดจนมือพรุน จนค่าเหลืองเหลือ 5 หมอเลยให้กลับบ้านได้ พอกลับบ้านน้องไม่ถึงเดือน สังเกตุเหลืองอีกไปตรวจอีกรอบค่าเหลืองกลับมาอีกเป็น 14 แต่รอบนี้ไม่ได้ส่องไฟค่ะ หมอให้ลูกทานนมแม่เยอะๆ หมอนัดทุกๆ 2 สัปดาห์ เพื่อตรวจค่าตัวเหลือง ตอนนี้น้อง 3 เดือนกว่าหายตัวเหลืองละค่ะ นัดอีกทีตอน 6 เดือน เจาะเลือดตรวจหา G6PD อีกรอบค่ะ ถ้าไม่พบก็ถือว่าน้องไม่เป็นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ ตัวแสบ ก็เป็นโรคนี้ เหมือนกันค่ะ ตอนแรกังวนมาก เห็นลูกโดนส่องไฟ บนล่าง แล้วร้องไห้ คนเป็นแม่เห็นแล้ว ร้องไห้ตามลูกไม่หยุด ยอมอดหลับอดนอน ตื่นทุกๆ สามชั่วโมง เพื่อที่จะให้เค้ากินนม จะได้ฉี่ และ ขับถ่าย สารเหลือง ออกมาเยอะๆ แต่พอเค้าดีขึ้น กลับบ้าน คุณยาย จากที่ชอบกินถั่วปากอ้า ต้องเลิกกินเลยค่ะ. ตอนนี้ตัวแสบอายุ 3 ขวบ 5 เดือนแล้ว แข็งแรง และ ซนมากเลย. โรคนี้ เหมือนคนแพ้อาหารทั่วไป เราก้อจะค่อยๆสอนให้เค้า ใช้ชีวิต ปกติ หลีกเลี่ยงอาหาร ที่เค้าแพ้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

สามีเป็นค่ะ แต่สามารถใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนคนทั่วไปค่ะ จะมีอาหารหรือยาบางตัวที่ทานไม่ได้ให้เลี่ยงเอานะคะ หากลูกน้อยเป็นให้คุณพ่อคุณแม่สอบถามคุณหมอว่ามีอะไรบ้างที่ต้องระวังให้ละเอียดแล้วนำมาพิมพ์ทำบัตรเคลือบพกติดตัวน้องค่ะ ของสามีตั้งแต่เด็กเค้าจะพกบัตรนี้ตลอดเผื่อมีอาการแพ้ คนรอบข้างจะได้ช่วยทันค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ คนแรกผู้ชายไม่เป็น คนที่2ผู้หญิงเพิ่งคลอดได้27วัน เป็นจ้า ส่องไฟคืนเดียว แล้วกลับบ้านได้ หมอนัดมาตรวจตัวเหลืองต่อ แต่ผลดีขึ้น แค่เราควรระวังสิ่งที่น้องอาจแพ้ ก็ไม่มีปัญหาแล้วค่ะ (ตอนแรกที่แม่บ้านนี้รู้เครียดมากกลัวลูกเป็นอะไรแต่พอศึกษาโรคนี้ไปก็จะไม่มีอะไรร้ายแรงถ้าเราระวังเรื่องแพ้จ้า)

อ่านเพิ่มเติม

ลูกชายเป็นค่ะ​ เพราะแม่เป็นพาหะ​ เหลืองตอนเกิดค่ะ​ ส่องไฟ24ชั่วโมงค่าเหลืองถึงปกติ​ ตอนนี้7เดือนอ้วนท้วนสมบูรณ์ลูกกินนมผงตามปกติ​ งดถั่วปากอ้า งดการบูร​ พิมเสน​ งดผลไม้ตระกูลเบอรี่ บอกคนเลี้ยงไว้ค่ะว่าน้องมีโรคประจำตัวเวลาหาหมอเค้าก้อจะระวังเรื่องยา​ มีบัตรโรคประจำตัวติดสมุดสีชมพู​ #G6PD​

3y ago

ตอนนี้น้องปกติดีค่ะแข็งแรงไม่เคยป่วยเลย

Post reply image

น้องสาวเป็นตั้งแต่เกิดจนตอนนี้9ขวบแล้วค่ะ ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ แค่งดจำพวกที่กล่าวมา จะบอกน้องไว้ตลอดว่าสิ่งนี้ห้ามนะอย่ากินนะ เค้าจะจดจำว่ามันไม่ดีต่อเค้า ไม่ซื้อยากินเองเด็ดขาด ถ้าซื้อต้องแจ้งเภสัชทุกครั้งว่าน้องมีโรคประจำตัว นอกนั้นก็ปกติดีทุกอย่างค่ะ

ลูกสาวบ้านนี้ก็เป็นค่ะ แรกคลอดมาตัวไม่เหลืองไม่มีอาการใดๆแรกคลอดน้ำหนักมี3,465โล แม่คลอดโรงบาลเอกชนเสียเงินตรวจเองเพื่อความสบายใจผลออกมาน้องเป็นพ่อแม่ไม่เป็น แม่เลี้ยงเหมือนเด็กทั่วไปค่ะแต่จะระมัดระวังเป็นพิเศษ ตอนนี้น้องได้4เดือน15วันแล้วค่ะน้ำหนักมี8โล

Post reply image