เบาหวานขณะตั้งครรภ์

แม่ๆบ้านไหนเป็นเบาหวานกันบ้างคะมีวิธีคุมน้ำตาลยังไงบ้าง บ้านนี้งดน้ำหวานของหวานทุกอย่างแต่น้ำตาลก็ยังสูงเกือบทุกรอบเลยค่ะ #เบาหวานขณะตั้งครรภ์

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
TapFluencer

เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์เช่นกันค่ะ ต้องเจาะเลือดวันละ 4 ครั้ง อย่างแรกเลยนะคะ งดแป้ง งดน้ำตาล ค่ะ เน้นโปรตีน วิตามิน ผลไม้ให้เลือกทานเป็นผลไม้น้ำตาลต่ำนะคะ ข้าวเปลี่ยนเป็นข้าวกล้อง หลังทานอาหารแล้ว เราเน้นออกกำลังกายเบาๆ ค่ะ ถ้าโหยหาน้ำตาลก็ทานได้บ้างแต่ต้องคุมให้ได้ ทุกวันนี้ตรวจเลือดวันละ 4 ครั้ง ไม่เคยเกินเลยค่ะ คุณหมอแจ้งว่าถ้ายังคุมน้ำตาลได้ดี พบคุณหมอครั้งต่อไป จะไม่ต้องเจาะเลือดทุกวันแล้วค่ะ จะให้เจาะแค่อาทิตย์ละ 2 วัน เป็นกำลังใจให้คุณแม่คุมน้ำตาลให้ได้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนท้องก็เป็นเหมือนกันค่ะ วิธีควบคุมของบ้านนี้ งดน้ำหวานทุกอย่าง กินข้าวตามปริมาณทัพพีทีนักโภชนาการบอก รวมถึงกับข้าวด้วย แต่จะควบคุมก่อนที่จะไปตรวจประมาณ 1 อาทิตย์ แล้วก้อต้มน้ำใบเตยกินแทนน้ำแช่ตู้เย็นไว้กิน กับกินจมูกข้าวไรเบอรี่ค่ะ ควบคุมได้ทุกเดือน มาช่วงจะใกล้คลอดแล้วควบคุมไม่ได้เลยเพราะหิวตลอดเวลาอยากกินของหวานตลอดเวลาเลย สู้ๆนะคะ ลองดูหลายๆวิธีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็โดนค่ะ เจาะน้ำตาลทุกวัน ต้องคุมอาหาร เน้นผัก โปรตีน ผลไม้ไม่หวาน เช่น ฝรั่ง แก้วมังกร แอปเปิ้ลเขียว ผลไม้คนเบาหวานทานค่ะ ข้าวขาวงดเด็ดขาดเพราะแปลงเป็นน้ำตาลไว กินข้าวไรซ์น้อยๆ ส่วนใหญ่เน้นทาน ผักก่อน ตามด้วยเนื้อสัตว์ และข้าวตามหลัง จะทำให้อิ่มนาน นมต้องจืดเท่านั้น น้ำหวานทุกชนิดงด เดินย่อยหลังทานข้าว และทานน้ำใบเตยค่ะ ช่วยได้เยอะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนนี้ฉีดยาเเละกินยาค่ะ นับคาร์บของคาโบไฮเดรตเอาค่ะเเม่ควรพบนักโภชนาการของโรงบาลนะค่ะเค้าจะสอนค่ะว่าควรกินเท่าไหร่เเค่ไหน อะไรกินได้ไม่ได้กินได้เท่าไหร่ ถ้าทำได้จะดีต่อลูกมากๆๆๆถ้าน้ำตาลสูงเกินไปเสี่ยงต่อการเเท้งเสี่ยงลูกเป็นเบาหวานด้วยนะค่ะเสี่ยงทุกอย่างจริงๆค่ะ เสี่ยงต่อเเม่ด้วยคลอดมาอาจเป็นเบาหวานเป็นเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้กลื่นน้ำตาลไม่ผ่านเหมือนกันค่ะ หมอไม่ฉีดยา ให้ควบคุมอาหารเอาค่ะ เวลาแม่ไปเจาะเลือดครั้งนึงแม่จะงดของหวานค่ะกินไข่ต้ม ไปเจาะเลือดก็ปกติค่ะ ตรวจเสร็จน้ำตาลไม่เกินกลับมาแม่ก็กินหวานเพราะอยากกินตอนนี้จะคลอดแล้วค่ะ4/4 บางคลีนิกหมอจะให้ฉีดยาจนคลอดค่ะ

บ้านนี้เป็นค่ะ ช่วงแรกคุมน้ำตาลไม่ค่อยได้ แต่ช่วงนี้เริ่มคุมได้แล้ว เปลี่ยนจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอรี่ ทานกับให้มากกว่าข้าว เลี่ยงของหวาน ทานผักใบเขียวเยอะๆ ทานเนื้อแดงให้มากกว่าเนื้อติดมัน ทานมื้อสุดท้ายไม่เกิน6โมง-1ทุ่ม

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ เขางดแป้ง งดของหวานทุกอย่างเลย อาหารก็เน้น ต้ม นึ่ง ตุ๋น กินผักใบเขียวเยอะๆ ข้าวก็กินข้าวสีขาวปกติ แต่กินน้อยลง ต้มน้ำใบเตยทานทุกวัน เขาไปเจาะมา 4รอบ ผ่านทุกรอบเลยค่ะ ปัจจุบันไม่ต้องเจาะแล้ว น้ำตาลผ่านแล้วค่ะ

4w ago

ผลไม้ทานได้ทุกชนิดที่อยากทาน แต่กินในปริมาณที่พอดี ที่โรงบาลบอกต้องเจาะเลือดตลอดจนกว่าจะคลอด หมอนัดเจาะทุกอาทิตย์เลย เจาะกี่รอบก็ผ่าน ตอนนี้ไม่ได้เจาะแล้ว อาจเป็นเพราะเขาใกล้คลอดรึป่าวไม่แน่ใจค่ะ น้ำใบเตย ทานแทนน้ำเปล่าได้ยิ่งดีเลยค่ะ กินก่อนไปเจาะเลือดยิ่งดีเลยค่ะ ก่อนถึงเวลาเจาะ เขาแนะนำให้คุณแม่ฉี่ก่อนเจาะนะ ผ่านแน่นอน✌🏻🤍

แม่เป็นอยู่คะตอนนี้ กินได้ปกติคะแค่งดหวานลงบ้างและที่สำคันไห้กินมื้อสุดท้ายแค่5-6โมงเยนหลังจากนี้คือกินแต่น้ำเปล่าคะคุมได้แน่ทำแบบนี้ทุกๆวัน😊😊✌️✌️

บ้านนี้เป็นคะ แม่ลองเปลี่ยนจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้องดูนะคะ ผลไม้ก็ต้องเบาลงคะ ทานไปทางแอปเปิ้ล ฝรั่งได้คะแค่ไม่ทานเยอะนะคะ

ถ้าคุมอาหารยังไม่ได้ผลลอง กินน้ำใบเตยไม่ใส่น้ำตาล หรือผงจมูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ด้วยนะคะ