ลูก2 ด.น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ แก้อย่างไร

แม่ๆบ้านไหนลูกน้ำหนักน้อยต่ำกว่าเกณฑ์บ้างคะ เครียดแล้วก็เครียดอีกพยายามจะอัดนม แต่ลูกก็รับได้ไม่มาก ทุกวันนี้เพิ่งครบสองเดือนกินนมเฉลี่ยครั้งละสองออนซ์ ไม่เกินสามออนซ์ ~แรกเกิดออก ร.พ. 2.6 กก. ~ครบ 1 เดือน 3.1 กก. ~ตอนนี้ครบสองเดือน 3.6 กก ***กินนมได้แค่วันละ 14-15 ออนซ์ มากกว่านี้ก็แหวะ นอนแทบไม่ได้เลยค่ะ น้อยกว่าเกณฑ์มาก พยายามจะเพิ่มนมเป็นขั้นต่ำ 18 ออนซ์ ต่อวันอยู่ค่ะ แม่บ้านไหนมีวิธีแก้หรือพอจะแชร์ข้อมูลได้บ้างคะ ไม่สบายใจเลย ปล. น้องแข็งแรงดี ยกเว้นแพ้โปรตีนนมวัวค่ะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

นน.น้อยจากที่อ่านไม่น่าตกใจค่ะแม่ แต่ถ้าอัดให้เยอะไปน้องจะเป็น over feeding น่ากลัวมากกว่าค่ะ ถ้าน้องทานนมแม่ แม่ปั๊มนมส่วนหน้าออกก่อนสัก 10 นาที แล้วค่อยให้นมน้องค่ะ น้ำนมส่วนหลังจะทำให้น้องนน.ขึ้นดีค่ะ และแม่ทานอาหารบำรุงน้ำนมด้วยค่ะ นมผงไม่จำเป็นต้องเสริมค่ะ น้องบ้านนี้ก็แบบนี้ค่ะ 2.3ปี แข็งแรงดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
6y ago

บ้านนี้ตอน 2 เดือนครั้งชะ 2 ออนซ์ ทุก 2 ชม.ค่ะ สู้ๆนะคะ อย่าเครียด ค่อยเป็นค่อยไปค่ะ

เท่ากันกันที่บ้านเลยคะ2.6ตอนออกจากโรงบาล ตอนนี้1เดือน18วัน น้ำหนักเกือบๆสี่โลแล้วคะ กินทุก2ชม. ครั้งละ2-2.5ออน ถึงน้องจะไม่ตื่นก็ปลุกให้กิน เฉลี่ยแล้วก็24ออนต่อวัน น้ำหนักขึ้นแน่นอนคะ อีกส่วนประกอบก็คือนมผงกินของอะไรต้องดูส่วนผสมว่าช่วยในเรื่องอะไร

6y ago

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้เริ่มปรับมาเป็นสามออนซ์แช้วค่ะแต่ทุกสามหรือสี่ชั่วโมง แต่ก็มีช่วงที่นอนยาวห้าชั่วโมงก็มีค่ะ ปลุกตื่รแต่ก็ไม่ดูดนม

VIP Member

เพิ่มปริมาณนมเป็น4ออน ให้กิน6-7 มื้อต่อวันค่ะ เด็กแหวะนมไม่ต้องตกใจ บ้านนี้5เดือนยังแหวะอยู่เลย นอกซะจากน้องจะอ้วก เพราะกินนมเยอะเกินไป เพิ่มปริมาณนมในแต่ละมื้อ ตามข้างกล่องนมเลยค่ะ และควรกำหนดเวลาให้นมน้องด้วยนะคะ

6y ago

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้ปรับมาเป็นสามออนซ์ได้แล้วค่ะ นานมั๊ยคะกว่าน้องจะนอนราบ บ้านนี้หลังมื้อต้องอุ้มเรอแล้วนอนหัวสูงกันแหละเท่านั้นค่ะ ไม่ทราบว่าน้องกี่เดือนและหนักเท่าไหร่แล้วคะ

ถ้าน้องแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยก็ไม่น่ากังวลเรื่องน้ำหนักนะคะ ..ไว้ให้เขาโตแล้วค่อยหาวิตามินเสริมใฟ้ทานค่ะ

6y ago

ขอบคุณค่ะ

ที่บ้านก็เป็นจ้า ตลอดมา3.5 ผ่านมาสี่เดือนเพิ่งได้ 4.5 ไม่ต้องเครียดนะคะค่อยเป็นค่อยไป

6y ago

4.5 ค่ะ แต่ถ้าไม่ขึ้นจริงๆตอนหกเดือนจะมีวิตตามินค่ะ

ถ้าน้องแข็งแรงแต่นน.น้อยก็ไม่ต้องกังวลคะ

6y ago

คงจะไม่เกี่ยวกันคะน้องบ้านนี้10เดือนนน.6.6พัฒนาการก็เร็วคะเร็วกว่าเด็ก1ขวบแถวบ้านอีก

นมแม่ และนมผงด้วยค่ะ เพราะนมแม่ไม่พอ

แพ้โปรตีนวัว ให้ทานนมผงที่มีHAนะคะ

6y ago

ที่ผ่านมาน้องน้ำหนักไม่ขึ้นเพราะปฏิเสธ Nutramigen แทบไม่กินเลยค่ะถ้าไม่หิว จนเปลี่ยนมาทาน Neocate ก็ทานได้ดีแต่จะให้ทานนมแม่ก่อนไม่อิ่มจริงจะเสริมค่ะ แต่ราคาเล่นเอาแพงจริง

น้องกินนมแม่หรอคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง