มีแม่ๆคนไหนเชื่อบ้างคะ

แม่ๆบ้านไหน เชื่อเรื่องคนท้องห้ามอาบน้ำตอนกลางคืนมั้ยคะ เป็นอะไรหรือป่าวคะ บ้านนี้ อาบตอน1-2ทุ่ม ทุกวันเลยคะ

28 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าเป็นแถวอีสานห้ามอาบดึก เพราะว่าแต่ละหมู่บ้านบุคคลใดบุคคลนึงเป็นสะสือเค้ามีของหรือคุณไสยเค้า สามารถทำให้ลูกเราไม่แข็งแรงหรือทำให้ลูกเสียชีวิตได้ เปรียบเเหมือนไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ส่วนมากคนแก่มักจะบอกประมาณนี้ เค้าไม่กล้าพูดตรงๆกลัวคนท้องกลัว ตอนเราคลอดกลับมาอยู่บ้านต้องหาไพล แห่ มาว่างหน้าประตูหน้ากับหลังบ้านคะ #ถ้าใครเป็นคนอีสานหน้าจะเข้าใจดี #ไม่ดราม่านะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนท้องแรก โดนห้ามเหมือนกัน ค่ะ ห้ามอาบหลัง6โมงเย็น เขาบอกมันจะอมน้ำ จะทำให้ตอนคลอด เจ็บและคลอดยาก เราก็ทำตามตลอดค่ะ แต่ถึงเวลาคลอดจริง เจ็บท้องมาก เหมือนจะตายอยู่แล้ว หมอเลยต้องผ่าตัดด่วน ค่ะ เลยคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกัน แบบความเชื่อของคนสมัยก่อน เพราะไม่มีไฟฟ้าใช้บางคนอยู่ใกล้คลองอาบน้ำคลองเลย กลัวอันตราย​มากกว่าค่ะ มาท้องนี้ อาบ 4-5ทุ่มเลยค่ะบ้างทีเที่ยงคืน ก็มี

อ่านเพิ่มเติม

มีพี่ที่ทำงานเคยบอกเราตอนท้องใหม่ๆว่า ห้ามอาบน้ำตอนหลัง6โมงเย็นหรือช่วงที่พระอาทิตตกดินขึ้นไปคะ เขาบอกว่าคนโบราณเขาถือมันไม่ดี ถ้าหากว่าอาบหลังจากพระอาทิตตกดินแล้วให้เอาเทียนมาจุดในห้องน้ำด้วยค่ะ เพราะเทียนจะแทนแสงอาทิตย์ได้ แล้วแต่ความเชื่อนะค่ะแต่เราก็เชื่อแล้วทำตามมาตลอด

มันเป็นอาการหนาวจากข้างในของแม่ท้องเฉยๆจ้า เราเป็นอยู่ช่วงนึงจะรู้สึกหนาวมากกว่าปกติ หนาวจนสั่น เพราะแบบนี้มั้งเลยมีความเชื่อว่าคนท้องห้ามอาบน้ำตอนดึกๆ ตอนนี้อาการนั้นหายแล้ว แต่ที่แน่ๆคือห้ามอาบน้ำอุ่นหรือร้อนเกินไป เสี่ยงคลอดก่อนกำหนดจ้า

อาบดึกๆ มันหนาวค่ะ คิดว่า แค่นี้ อยุ่ต่างจังหวัดค่ะ แต่ไม่เคยมีใครพุดถึงเรื่องห้ามอาบน้ำ คงแล้วแต่บ้าน บ้านนี้ ไตรมาส แรก กับ สอง อาบเที่ยงคืน ตี 1 ตลอด พอไตรมาสสาม รีบอาบตั้งแต่ สองทุ่ม มันหนาวค่ะ ไม่ค่อยอยากเปิดน้ำอุ่นอาบ กลัวผิวแห้งแตกลาย

อ่านเพิ่มเติม

ไม่เกี่ยวค่ะนี่มันยุคสมัยไหนแล้ว ไฟฟ้าก็มีแล้ว คนแต่ก่อนห้ามอาบน้ำตอรกลางคืนก็เพราะว่า สมัยก่อนไม่มีไฟฟ้า อาบน้ำคลอง ต้องอาบแต่หัวค่ำเพราะมันอันตรายเสี่ยงต่อการลื่นล้ม หรือภัยต่างๆค่ะอาจทำให้คุณแม่แท้งได้ค่ะ

มีคนบอกมาเหมือนกันค่ะ แต่เราเฉยๆนะ .. คนสมัยก่อนห้องน้ำเค้าอยู่ไดลจากตัวบ้าน เลยกลัวว่าอาบดึกๆเด๋วลื่นล้มมากกว่าค่ะ .. เพราะแกล้งถามคนที่บอกเราว่าเพราะอะไรถึงห้าม เค้าตอบว่าไม่รู้เหมือนกัน เค้าบอกมาอีกที 😂

บ้านนี้ร้อนตอนใหนอาบตอนนั้นค่ะ ตี1ตี2ก็อาบ ไม่เชื่อเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว ใครพูดอะไรมาก็ฟังนะไม่เคยเถียง แต่ถ้าดูแล้วไร้สาระก็ไม่ทำตาม เชื่อคุณหมอมากกว่าค่ะ

เหนคนเฒ่าคนแก่เขาชอบพุดกันว่าห้ามอาบน้ำดึกแต่อีแม่ร้อนตอนไหนอาบตอนนั้นบางทีตี2ยังลุกมาอาบเลยทนไม่ไหวร้อนไม่สบายตัว

อาบน้ำดึกได้คะ แต่ควรเป็นน้ำอุ่นนะคะ ถ้าเป็นน้ำเย็นจะทำให้มดลูกหดตัว ท้องแข็ง ไม่สบายตัวคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง