รีวิวการผ่าตัดคลอด

แม่ๆที่ผ่านการผ่าคลอดมา เล่า​ประสบการ์​ทีค่ะ แม่บ้านนี้วันที่4มกราคม​ก็ได้ผ่าตัดคลอดน้องแล้ว แม่กลัว🙏

45 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

นี่ก็เป็นแม่ที่ขี้กลัวสุดๆคะ เลือกผ่าตั้งแต่ยังไม่ท้องเลย พอวันนัดผ่าก็ตื่นเต้นสุดๆ แต่ไม่น่ากลัวเลยตั้งแต่ให้น้ำเกลือแต่ตอนนั้นคือชีพจร120กว่าตื่นเต้นมาก พอเข็นเข้าห้องผ่าตัดเย็นเยือกครั้งแรกที่ได้เข้าห้องผ่าตัด เจอพยาบาลดมยามาอธิบายว่าคุณแม่จะต้องทำยังไงบ้างมีฤกษ์เวลานี้นะ บล็อกหลังต้องแบบนี้นะ แล้วก็ไปเจอหมอดมยาบอกจะบล็อกละนะ เดี๋ยวพยาบาลจะจัดท่าให้แล้วฉีดยาเข็มเล็กมากไม่เจ็บเท่าให้น้ำเกลือ แล้วมันจะอุ่นๆที่เท้าค่อยๆชาเหมือนคนเป็นเหน็บขึ้นมาเรื่อยๆสักพักขาขยับไม่ได้แต่เรารู้สึกตัวทุกอย่างพูดได้รับรู้ทุกอย่าง พอนอนหวายก็ไม่อึดอัดนะ ไม่ถึง15นาทีลูกออกมาน้ำตาไหลตอนได้ยินเสียงแต่สิ่งที่ไม่ชอบที่สุดคือหนาวสั่นหมอดมยาบอกจากเราเสียเลือดและให้น้ำเกลือร่างกายปรับตัวอยู่เดี๋ยวเย็บแผลเสร็จจะพาไปห้องพักฟื้นเดี๋ยวให้ห่มผ้าอุ้นๆจะดีขึ้น วันนั้นก็ไม่รู้สึกเจ็บแผลเลย เอาสายสวนออก1ชม.ฉี่ได้ไม่เจ็บวันนั้นก็ถ่ายอุจจาะระได้ด้วย ลุกเดินจะเจ็บตอนจะเดินตึงๆพอเดินได้เจ็บน้อยมาก แต่จะลุกนอนเหมือนแสบแผลมากพอวันถัดมาดีขึ้นมากคะ ตอนนี้หลังคลอดได้8วันคะ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดคะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด อย่ากังวลค่ะ ทำตามที่หมอ พยาบาลบอก ตอนผ่าชิวมาก แต่ตอนออกมาจากห้องผ่าจะมึนยานิดหนึ่ง แม่บ้านนี้คลื่นไส้ อาเจียน นอนพักหนึ่งวันเต็ม พอหายมึนยาก็ลุกเดินสบาย แต่อาจจะมีเจ็บแผลบ้างเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ พยายามกินน้ำเยอะๆเพราะพอถอดสายฉี่ ถ้าฉี่ไม่ออกจะต้องโดนสวนอีก การขับถ่ายจะได้ปกติด้วยค่ะ และพยายามลุกเดินค่ะ ร่างกายจะได้ปกติเร็วๆ *อย่าพึ่งกินน้ำเย็นนะคะ กินน้ำอุณหภูมิห้อง หรือน้ำอุ่นค่ะ กินยาวๆไปก่อนก็จะดีมากค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่ต้องกังวลนะคะ เราก็เป็นอีกคนที่กลัวเหมือนกัน แต่พอผ่าจริง เราว่าเจ็บท้องคลอดเจ็บกว่ามากๆเลย กระบวนการผ่าคลอดไม่มีอะไรเจ็บเลยค่ะ เจ็บแค่เจาะน้ำเกลือแค่นั้นจริงๆ 😅ยิ่งบล็อคหลังยิ่งไม่เจ็บเลย แค่น่ากลัวเฉยๆ ส่วนแผลผ่าตัดก็เจ็บแบบทนได้ค่ะ เวลาได้อุ้มลูกจะลืมเจ็บแผลไปเลย พยายามลุกเดิน และผ้ารัดแผลหน้าท้องก็ช่วยได้มากเลยค่ะ เตรียมไปหรือว่าขอซื้อจากทางรพ.ก็น่าจะมีนะคะ ผ่านไปได้แน่นอนค่ะ เห็นหน้าลูกก็หายกลัวแล้วค่ะ 🥰

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

จริงหรอค่ะแม่ กลัวจนใจสั่นมือเย็นแล้วยิ่งใกล้วันเข้ามายิ่งกลัว ขอให้แม่เก่งแบบนี้นะคะวันคลอด แม่ๆอดทนเก่งจังเลย

ตอนผ่ารู้สึกเหมือนหมอเอาของมาขีดที่ทัองสักครู่ก็ได้ยิน. เสียงร้อง ไม่รู้สึกเจ็บเลย แต่จะชาช่วงใต้น่าอกลงไปที่ขา เราผ่าช่วง4โมงเย็น ประมาน3ทุ่มยาชาเริ่มหมดฤทธิ์ พยาบาลจะแนะนำวิธีช่วยให้เจ็บแผลน้อยที่สุด เราคลอดวันที่ 17 วันที่19ลุกลงจากเตียงได้ พยายาลจะแนะนำวิธีเดินให้เจ็บนัอยที่สุดให้. วันที่20ได้กลับบ้านได้. เราเลี้ยงลูกคนเดียวต้องซักผ้าลูกเองด้วย แต่อย่ายกของหนักไม่เจ็บอย่างที่คิดไว้ค่ะ ขึ้นอยู่ที่ใจเราด้วย. สู้ๆๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ท้องแรกเราผ่าแบบดมยาตื่นมาโคตรเจ็บค่ะ​ และมีอาการไอค่ะเพราะการดมยาเค้าจะใส่ท่อเข้าไปในคอด้วย​ ไอแล้วเจ็บแผลมาก ท้องสองบล็อคหลังเตรียมใจมาอย่างดีว่าต้องเจ็บ​ สรุปไม่เจ็บเลยค่ะ​ ผ่าเสร็จมีผลข้างเคียงจากยาคือคันยิบๆทั้งตัวนอนเกาทั้งคืน​ เราผ่าคลอดตอนเกือบเที่ยงคืนพอเช้ามาก็หายคันค่ะ​ ส่วนท้องที่สามกำหนด​ กค 66​ นี้​ เตรียมจะทำหมันด้วย​ หลายคนบอกว่าจะเจ็บนานกว่าผ่าคลอดธรรมดาตอนนี้ก็กำลังเตรียมใจอยู่ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

แม่ฝาดพิเศษคลอดรัฐค่ะ บล็อกหลัง

VIP Member

ชิวๆเลยค่ะแม่ อาจเป็นเพราะห่วงลูกด้วยค่ะเลยไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นและกลัว บ้านนี้บล็อคหลังค่ะ นอนฟังหมอกับพยาบาลพูดให้ฟังจนหลับ หรือสลบก็ไม่รู้ค่ะ 😅 แต่จะรู้สึกเคืองๆสายฉี่มาก ที่เจ็บสุดก็ใส่สายฉี่ค่ะ พักฟื้นวันแรก ตอนสายๆพยาบาลก็ถอดสายฉี่ให้ค่ะ แล้วพอไปฉี่ เจ็บมาก เจ็บแทงมากค่ะ ลุกเดินวันแรกก็เป็นลมในห้องน้ำค่ะ 😅 สำหรับเราผ่าคลอดบล็อคหลังชิวมากค่ะ จะเจ็บแผลมากๆตอนหมอให้พยายามลุกเดินและนอนพลิกซ้ายขวา

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

เหมือนกันเลยคะแม่ วันนี้เพิ่งหัดเดิน เป็นลมในห้องน้ำเลย เจ็บแผลสุดๆ

ทำใจให้สบายค่ะแม่ บล็อคหลังแล้วอารมณ์เหมือนนอนฟังหมอคุยกันค่ะ ประมาณชั่วโมงนึงคะ แค่กระดิกตัวไม่ได้ เสร็จแล้วหมอก็จะเอาน้องมาให้ดูค่ะ นี่ตั้งใจจะคลอดเอง ปวดท้องตั้งแต่เที่ยงคืน รอจนมดลูกเปิดตอนเที่ยง เข้าห้องคลอดเบ่งมา 2 ชั่วโมงเต็ม น้องไม่ออกมาเพราะแม่อุ้งเชิงกรานแคบ สุดท้ายหมอให้ผ่าค่ะเพราะแม่เริ่มหมดแรง น้องแข็งแรงดีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณ​นะคะแม่วันผ่าขอให้ชิวๆแบบแม่บ้างนะคะใกล้วันยิ่งใจเต้นแรงมากๆ

TapFluencer

บ้านนี้ฝากพิเศษ ผ่าเมื่อ 17 พ.ย. ชิวมากค่ะ แค่คลื่นไส้จะอวกตอนที่ฉีดยาบล็อกหลัง จากนั้นนอนชิวมาก พอยาหมดฤทธิ์ไม่เจ็บอย่างที่คิดค่ะ เจ็บพอที่เราทนได้ค่ะ ถ้าเจ็บมากแจ้งหมอเลย บ้านนี้หมอฉีดยาแก้ปวดให้ตลอด พอถอดสายฉี่ก็ลุกเดิรได้สบายเลย แม่ไม่ต้องกังวล ไม่หน้ากลัวอย่างที่คิดหรอกค่ะ

ตอนผ่า เราโดนทั้งบล็อกและดมยาสลบ เพราะบล็อกแล้วไม่ชาเลย ยกขาได้ตอนผ่าไม่รู้อะไรเหมือนฝันเลย อยากลืมตารู้สึกเป็นช่วงๆแต่พอผ่าเสร็จเท่านั่รละคะเจ็บแผลมากปวดมาก คือไม่มีคำว่าชาเลย ขนาดโดนบ็อกหลังด้วย วันที่2ลุกเดินเลยค่ะยิ่งรีบเดินยิ่งจะฟื้นตัวเร็วคะคุณแม่สู่ๆนะคะ

2y ago

รู้สึกแต่ไม่เจ็บคะ สู้ๆนะคะแม่วันนี้แล้ว

ตอนผ่าไม่เจ็บเลยค่ะ มันแค่จุกๆเหมือนจะหายใจไม่ออกใส่สายฉี่เจ็บกว่าค่ะ หลังถอดสายฉี่ลุกเดินแล้วค่ะ ใส่แผ่นรัดหน้าท้องช่วยเอาคุณหมอใส่ให้ตั้งเเต่ออกจากห้องคลอดเลยค่ะช่วยได้เยอะมาก ตอนบล็อกหลังก็ชิวๆเลยเข็มเล็กกว่าเจาะน้ำเกลืออีกค่ะ🥰

2y ago

ไม่โดนนะคะแม่ ใส่บ่อยๆหน้าท้องยุบไวด้วยค่ะ