น้ำนมน้อย

แม่ๆช่วยแนะนำยาเพิ่มน้ำนมหน่อยค่ะ กินหัวปลี น้ำขิง น้ำนมก็ยังน้อยอยู่ ซื้อชาอุ่นรักมาลองน้ำนมก็ออกน้อยเหมือนเดิม ปั๊ม 15นาที ยังได้ไม่ถึงออนเลยค่ะ กลุ้มมาก?

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดกี่วันแล้วคะ​ แม่น้องภูมิใจ​คลอดมา25วันน้ำนมก็น้อยค่ะ​ กินโน่นนี้​ นวดเปิดท้อก็แล้ว ก็ยังได้ไม่เกิน​ 1.5-2 ออนซ์​ ซึ่งเอาจริงๆก็ปกติ​ (แต่แม่ใจร้อนไปเอง)​ เพราะน้องที่รู้จักคลอดลูกคนที่2 น้ำนมมาก็เดือนกว่าไปแล้ว​ค่ะ​ แม่เลยทำใจสบายๆ​รอเวลา​ ช่วงนี้ก็ให้ลูกเข้าเต้าและปั้มนมกระตุ้นเอาเท่าที่ได้​ เมื่อถึงเวลาก็มาเองค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

น้องอายุกี่เดือนคะ ถ้าเพิ่งแรกเกิด น้ำนมอาจจะยังไม่มาเยอะ ช่วงแรกเราก็ปั๊มได้ไม่ถึงออนซ์ หมั่นกระตุ้นบ่อยๆ ให้ลูกเข้าเต้า แล้วปั๊มต่อหลังจากนั้น มีวินัย กินน้ำต่อวันให้ได้ 2 ลิตร กินอาหารเพียงพอ อย่าปล่อยให้ท้องหิว ของเราน้ำนม เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามปริมาณที่ลูกกินค่ะ แล้วก็อาศัยปั๊มต่อค่ะ น้ำนมเพิ่มแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้น้องคลอดก่อนกำหนดและผ่าคลอดคะ ตอนนี้น้องได้ 26 วันแล้วแต่น้ำนมแม่ยังน้อยอยู่เหมือนกันคะ แม่เองก็ทำทุกวิถีทางให้น้ำนมมาเยอะเหมือนกันแต่ก็ยังไม่มาคะ ตอนนี้กินยาเร่งน้ำนมของโรงพยาบาลอยู่แต่ยังไม่ได้ผล แต่แม่ก็ไม่ลดความพยายามนะคะ เอาน้องเข้าเต้าแล้วปั๊มนมตลอดๆ คะ สู้ๆ นะคะ

ป้าพยาบาลเคยแนะนำว่าพยายามให้ลูกเข้าเต้ากระตุ้นการหลั่งให้เป็นเวลา ไม่ก็ใช้เครื่องปั๊มกระตุ้นก็ได้ค่ะแต่ต้องปั๊มให้เป็นเวลา บางคนก็ปั๊มทุกๆ3ชม.หลังลูกเข้าเต้าเสร็จค่ะ

อินทผลาลัม แกงเลียง เมนูใส่ขิงต่างๆ เช่น ไก่ผัดขิง, หมูผัดขิง ควรทานอาหารธรรมชาตินะคะ ไม่ควรเสี่ยงกับยาหรืออาหารเสริมใดใดทั้งสิ้นค่ะ

ปลุกลูกเข้าเต้าคะ ห้ามเครียดไม่งั้นน้ำนมหด พยายามใจเย็นๆคะ อย่าคิดว่าน้ำนมน้อยคนเราร่างกายไม่เหมือนกันคะแม่

ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นคึงที่เต้านมน้ะค่ะ จะช่วยกระตุ่นน้ำนม

เหมือนกันเลยค่ะแม่​ เครียดมากค่ะ​

ปั้มครั้งนึงประมาณ30นาทีคะ

ต้องไม่เคลียดด้วยนะคะแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง