ธาลัสซีเมีย

แม่ๆคนไหนตั้งครรภ์แล้วพบว่าเป็นธาลัสซีเมีย(เลือดจาง) บ้างค่ะมันจะส่งผลต่อลูกมากน้อยแค่ไหนค่ะแล้วมีวิธีรักษาไหมค่ะ 12+6w ก่อนหน้านี้ไม่รู้มาก่อนว่าเป็น

43 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อาจไม่เป็นจริงๆ ก็ได้ครับ แต่ช่วงท้องเกล็ดเลือดจะต่ำเพราะต้องเอาไปให้ลูกน้อย หมอเลยบอกว่าเป็นครับ เหมือนภรรยาผมเป็นพาหะพอท้องหมอบอกเป็นธาลัสซีเมียซะงั้น ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้เป็นครับ และจะมีผลกับลูกหรือเปล่าอยู่ที่เลือดของสามีด้วยครับ ถ้าสามีเกล็ดเลือดเยอะก็อาจจะไม่มีผลอะไร แต่ถ้าเกล็ดเลือดต่ำทั้งภรรยาและสามีก็ต้องลุ้นครับว่าจะมีผลกับลูกน้อยรึเปล่า ยังไงก็ขอให้ลูกน้อยสมบูรณ์แข็งแรงนะครับ

อ่านเพิ่มเติม

นี่ก้เปนคะกินยามาตลอด เเต่ไม่รุนเเรง พ่อไม่เปน ไม่เปนไรคะ ทีเเรกก้กังวนใจคะ เเต่พอตรวจเสดหมอบอกว่ามีได้เพราะคุนพ่อไม่เปนปกติดีคะ เกร็ดเลือต่ำคะ ได้เติมเลือดไป1ถุงเพื่อลูกปลอดภัย ถ้าเขาไม่ให้ไว้ก่อย่าฝื้นนะคะเพราะหมอทำเพื่อให้เราปลอดภัย ถ้าเราไม่ทำตามลูกเราเกิดมาอาจจะไม่ปกติคะ ถ้าคุนหมอบอกไม่เปนไรสบายใจได้เรยคะ คุนเเม่ต้องกินยาโฟลิกเเละตับให้เยอะๆคะ เพื่อลูกเเละตัวเรา

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ก็เป็นธาลัสซีเมียแต่กำเนิด ตอนนี้ท้องอยู่ก็ไม่มีผลอะไรต่อเด็กค่ะ เพราะไม่ขาดธาตุเหล็กค่ะ ดีที่แม่เป็นคนเดียวถ้าพ่อเด็กเป็นด้วยจะเป็นขั้นรุงแรงจนทำให้เด็กบวมน้ำและเสียชีวิตในท้องได้ค่ะ

เป็นค่ะ พาหะ ชนิดอีหรือบีอะไรสักอย่างค่ะ เป็นพาหะที่ร้ายแรงน้อยที่สุดมีอาการง่วงอย่างเดียวไม่อันตรายอะไรหมอแนะนำให้พ่อเด็กมาตรวจเลือดแต่ไม่ได้ตรวจตอนซาวหมอก็บอกว่าเด็กแข็งแรงปกติค่ะ

4y ago

แล้วแม่ก็ให้ยาบำรุงเลือดมา2อย่าง เหมือนเดิมมาตลอดตั้งแต่3เดือนจนตอนนี้9เดือนยาก็ยังเหมือนเดิม

เพื่อนแม่เป็นลูกออกมาแรกๆแข็งแรงดีตอนนี้5-6เดือนแล้วป่วยเข้าโรงบาลนอนโรงบาลไปหมอเอาเลือดไปตรวจผลปรากฎว่าเป็นเกล็ดเลือดต่ำทำให้ติดเชื่อง่ายตอนนี้ก็เดี่ยวดีเดียวไข้ป่วยง่ายค่ะ

พาคุณพ่อไปตรวจด้วยค่ะ แล้วดูว่าเป็นพาหะชนิดไหน บ้านนี้เป็นพาหะ E ทั้งคู่ค่ะ ไม่มีอัลฟา คุณหมอบอกว่าปลอดภัยดีค่ะแต่ลูกก็จะเป็นพาหะ หรือธารัสซีเมียชนิดไม่รุนแรงไม่ต้องให้เลือดค่ะ

บ้านนี้แม่เป็นพาหะค่ะ​ แต่ดีที่พ่อไม่เป็น​คุณหมอบอกว่าไม่ต้องกังวล​ เพราะเราไม่ได้เป็นโรคแค่เป็นพาหะ​ ส่วนคำแนะนำคุณ​หมอให้ทานโฟลิคตลอดค่ะ​ไม่ว่าจะท้องหรือคลอดลูกแล้วก็ตาม

เราเป็น หมอให้ยาบำรุงเลือดมา กินเช้าเย็น หมอบอกว่าไม่เป็นอะไรต่อลูก เพราะเราเลือดจางแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนบางคนถ้าเป็นมากเขาจะเจาะน้ำคร่ำดู

บ้านนี้เป็นพาหะบีต้าทั้งคู่คะ แต่ก็ไม่เป็นอะไร แต่น้องออกมาก้จะมีพาหะเช่นกันแต่ไม่ร้ายแรงอย่าเครียดนะคะคุณแม่

ของเราพ่อเด็กเป็นเลือดจางเลือดเราปกติ หมอบอกลูกอาจเป็นพาหะได้หรือถ้าเด็กได้เชื้อเราเยอะกว่าลูกก็จะปกติ

คำถามที่เกี่ยวข้อง