แม่ฝ่าคลอดทานผัก+ผลไม้ และ เนื้อสัตว์อะไรได้บ้างค่ะกังวลมากค่ะ จะกินอะไรก้อโดนห้ามไปหมดค่ะ??

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ผ่าคลอดห้ามกินอะไรบ้าง ไข่กินได้ไหม กินอะไรแผลหายช้า ผ่าคลอดห้ามกินอะไรบ้าง กินอะไรแผลหายช้า เป็นคำถามที่คุณแม่ผ่าคลอดต่างก็อยากรู้ เพราะได้ยินหลายต่อหลายคนบอกกันว่า ห้ามกินนั่น ห้ามกินนี่ เพราะจะทำให้แผลเน่าบ้าง เป็นแผลเป็นบ้าง เรามาไขข้อข้องใจกันดีกว่าว่า ผ่าคลอดห้ามกินอะไรบ้าง และควรกินอะไรบ้าง ผ่าคลอดห้ามกินอะไรบ้าง ผ่าคลอดห้ามกินอะไร ผ่าคลอดห้ามกินอะไรบ้าง อาหารที่คุณแม่หลังผ่าคลอดควรงด หรือหลีกเลี่ยง ได้แก่ 1. เหล้า เบียร์ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้จะไปขัดขวางกระบวนการสมานแผล ทำให้แผลหายช้า และอาจจะเกิดการอักเสบได้ 2. อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ส้มตำปูปลาร้า ส้มตำปูปลาร้า หรือลาบสุก ๆ ดิบ ๆ เป็นเมนูเด็ดของคุณแม่หลาย ๆ คน แต่ในช่วงที่แผลผ่าตัดยังไม่หาย ก็ควรงดไว้ก่อนก็ไม่เสียหายอะไร เพราะหลังจากการผ่าตัดแล้ว ร่างกายมักจะอ่อนแอลง ทำให้อาจติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติ จึงต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาด และเชื้อโรคในอาหารเป็นพิเศษ 3. อาหารเสริมที่ไม่รู้ที่มาที่ไป อาหารเสริมต่าง ๆ ที่ออกใหม่แทบทุกวัน ตามที่วางขายกันอยู่ทั่วไป หากไม่แน่ใจ หรือมีที่มาที่ไปที่ไม่ชัดเจน ก็แนะนำให้งดไปก่อนจะดีที่สุดครับ หลังผ่าคลอดกินอะไรดี ส่วนใหญ่แล้ว หลังจากที่ผ่าคลอดก็กินได้เกือบทุกอย่าง แต่อาหารที่คุณแม่หลังผ่าคลอดควรเน้นหนักเป็นพิเศษก็ได้แก่ 1. อาหารกลุ่มโปรตีน อาหารกลุ่มโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อปลานั้นมีโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย ในกระบวนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและสร้างเนื้อเยื่อ แต่ต้องคำนึกถึงเรื่องของความสะอาด และการปรุงให้สุกเป็นสำคัญนะครับ 2. ผักใบเขียวและผลไม้ ผักใบเขียว และผลไม้ เช่น ฝรั่ง ลิ้นจี่ มะละกอสุก ล้วนแต่มีวิตามินจากธรรมชาติที่มีส่วนช่วยให้แผลหายไว โดยเฉพาะวิตามินซี ที่จำเป็นต่อการสร้างคอลาเจน เพื่อสร้างผิวหนัง รักษาบาดแผล ป้องกันการเกิดแผลเป็นได้ 3. ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว น้ำ เป็นส่วนประกอบหลักของเลือด หากร่างกายขาดน้ำ การไหลเวียนเลือดก็จะขาดประสิทธิภาพตามไปด้วย ส่งผลให้ออกซิเจน และสารอาหาร ลำเลียงไปยังบาดแผลได้ไม่เต็มที่ ทำให้แผลสมานตัวได้ช้ากว่าปกติ

อ่านเพิ่มเติม

ห้ามทานของแสลงเช่น ของหมักดองทุกชนิด ห้ามทานข้าวเหนียวและไข่ ปล.ที่ห้ามทานไข่ ไม่ใช่แค่ความเชื่อนะคะ ทานไข่ ทำให้คันแผล และถ้ากับบางคนที่เป็นแผลเป็นง่ายๆ การทานไข่จะทำให้แผลนูนค่ะ (เฉพาะบางคนนะคะ ) แต่เรากันไว้ดีกว่าแก้นะคะ ,น้ำเย็นนี่งดไปเลยค่ะ ดื่มน้ำอุ่นและน้ำอุณหภูมิปกติ

คุณแม่หลังคลอดควรกินอาหารตามหลัก 5 หมู่ มีประโยชน์ และหลากหลาย ยิ่งหลังคลอดร่างกายต้องการสารอาหารเพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายเป็นอย่างมาก อาหารที่ต้องเลี่ยงคืออาหารหมักดอง ปรุงไม่สุก และแอลกอฮอลค่ะ

ทานได้ทุกอย่างนะค่ะ แต่ข่วงแรกๆ อดไข่ไว้555 กลัวมีแผลเป็นค่ะ นอกนั้นก็กินได้เกือบทุกอย่างนะค่ะ อาจจะมีเว้น พวก กะทิ น้ำส้ม ปลาร้า ของหมักดอง ทำนองนี้ค่ะ

อาหารทุกชนิดที่กินได้และมีประโยชน์ต่อร่างกายเราก็กินทุกอย่างที่เราอยากกินค่า (เฉพาะอาหารที่มีประโยชน์) แผลก็สวยดีไม่มีปัญหานะคะ

บ้านนี้ผ่าคลอดกินทุกอย่าง"ยกเว้น"( ของหมักดอง.น้ำอัดลม.แอลกอฮอ และจำพวกส้มตำ. ปลาร้า งด3เดือน ) หลังจากนั้นก็กินปกติแผลสวยดีไม่นูนเลย

หมอเราบอกให้ทานทุกอย่าง เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูเร็ว แต่เราก็มีเชื่อคำโบราณเรื่องไข่ในเดือนแรกคะ เพราะกลัวแผลไม่สวย

เราก็ผ่าค่ะทานทุกอย่าง เพราะถ้าไม่ทานจะขาดสารอาหารแทน 😭 แต่ไม่ทานชะอมนะคะ เคยอ่านเจอว่าจะทำให้น้ำนมหด

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-31669)

ทานปกติคะงดของหมักดองกับแอลกอฮอล น้ำเย็นทานได้ไม่มีผลต่อน้ำนมจ้า