ขอพื้นที่ระบายหน่อยนะคะ

เราให้นมลูกจากเต้า ได้เพียง 9 วัน จากนั้นเต้านมอักเสบ หัวนมแตก เลยปั้มนมใส่ขวด ให้ลูกกิน หลังจากนั้นลูกติดขวด ไม่ยอมเข้าเต้าเลย พอเข้าเต้าก็ร้องไห้ จนเราสงสารลูก ยอมให้ขวดเหมือนเดิม เราแอบเครียดนะคะ ว่าเราไม่มีความพยายามในการเอาลูกเข้าเต้าหรอ แอบร้องไห้คนเดียวหลายครั้ง ทำไมแม่คนอื่นให้ได้แล้วเราทำไม่ได้ หรือเราพยายามไม่พอ ตอนนี้น้องได้ 1 เดือน ปั้มล้วนตลอด อยากมีโมเมนต์แบบกินเต้าบ้าง แต่พยายามยังไงเค้าก็ไม่เอา เพราะความผิดของเราเอง? ยิ่งอ่านบทความลูกติดเต้า แอบอิจฉาแม่ๆ ที่ลูกติดเต้าจังเลยค่ะ

31 ตอบกลับ

ปัญหาเดียวกับเราคะ เเาลูกกลับเข้าเต้าได้ตอนน้องจะ3เดือนค่ะ แรกคลอดมาน้องดูดหัวนมแม่แตกเปื่อยยับเหยินมากร่ะ หลังจากนั้นก้ปั้มให้ทุก3ชม. ปั้มล้วนเหนื่อยมากค่ะ ต้องตื่นมาปั้มให้ตรงเวลา เวลาลูกเข้าเต้าน้องจะงอแงมาก เพราะน้ำนมไม่ได้ไหลเหมือนขวดนม พอนมไม่พุ่งน้องก้งอแงสุดๆค่ะ พยายามเอาน้องเข้าเต้าตอนกลางคืนค่ะ พยายามบางวัน วันละหนึ่งถึงสองครั้ง ค่อยๆทำไปทุกวันๆ ขนับมากลางวัน เอาเข้าเต้าไปเรื่อยๆ น้องก้เริ่มกลับมาดูดเต้าเปนละค่ะ ถึงจะดูดเต้าจนเหี่ยวจนแฟ้บตอนนี้น้องก้ไม่งอแงละค่ะ ตอนเอาน้องกลับมาเข้าเต้า ก้มีหัวนมแตกบ้าง ก้เว้นไปวันสองวันให้หายดี ก้เริ่มใหม่ค่ะ ตอนนี้ได้3เดือน22วัน สู้ๆค่ะ ค่อยๆพยายามไปค่ะ

Super Mum

อย่าเครียดค่ะแม่ ติดเต้าก็มีข้อเสียนะคะ ไปไหนก็ลำบาก ออกข้างนอกก็ต้องหามุมหาห้องนั่งให้นม (ลูกไม่ชอบผ้าคลุม ถีบออกตลอด) บางทีลูกก็แอบกัด ไม่ให้ดูดเต้าไม่นอน และอีกหลายๆ อย่าง ทุกอย่างมีข้อดีมีข้อเสีย อย่าคิดมากค่ะแม่ แม่ทำดีที่สุดแล้ว ถึงแม้น้องไม่เข้าเต้า แต่แม่ก็ปั๊มนมให้น้องกินได้ และยังมีแม่ๆ อีกหลายคนที่ไม่มีน้ำนมพอให้ลูกกิน อย่าคิดมากค่ะ😊

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ตอนนี้แม่ชินกับการเข้าเต้าแล้วค่ะไปที่ไหนก็จ้องหาห้องที่พอจะให้นมไว้ก่อนเลย 😁😁

อยากให้แม่ทำใจให้สบายค่ะ น้องจะกินจากขวดหรือจากเต้าก็ได้กินนมแม่เหมือนกัน เอาที่น้องสบายใจอย่าไปเครียด กินจากขวดก็สะดวกไปอีกแบบเวลาแม่ไม่อยู่จะให้ใครช่วยเลี้ยงก็ได้ ออกไปข้างนอกก็สะดวกดี ลองดูแม่หลายคนที่เค้าไม่มีนมหรือมีนมไม่พอ น้องต้องกินนมผงสิคะ (บ้านนี้ก็ต้องให้น้องกินนมผง) ของแม่ยังดีกว่าที่อย่างน้อยน้องก็ยังได้กินนมแม่

บ้านนี้ก็ปั้มล้วนจร่า ให้น้องเข้าเต้าแค่1เดือนน้องไม่ดูดเต้าเรยให้ดูดขวดมาตลอดจนตอนนี้น้องได้4เดือนแร้วค่ะปั้มล้วนจร่า แม่ไม่ต้องเครียดน่ะค่ะถ้ายังมีนมให้ลูกกินก็ปั้มนมให้ลูกกินต่อไปค่ะ ไม่ดูดเต้าติดขวดนมยังดีกว่าไม่มีน้ำนมให้ลูกกินเรยค่ะน่ะ กินจากเต้าหรือกินจากขวดประโยชน์ที่ลูกได้รับก็เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ💓

VIP Member

ยิ่งเครียดน้ำนมยิ่งไม่มีนะคะ แม่บ้านนี้ปั้มล้วนค่ะ เพราะหลังคลอดไม่สบายไม่ได้เจอน้องหลายวัน และน้องไม่เอาเต้า ผ่านมา2เดือน ปั้มนมให้ลูกได้500-600ถุง ไม่เคยเครียดกับลูกไม่เข้าเต้าเลยค่ะ แค่เห็นลูกกินนมที่เราปั้มให้ก็มีความสุขแล้วนะคะ ขอแค่ลูกได้กินนมแม่ก็พอ ✌️✌️✌️

มีเราคนเดียว​รึป่าวที่ไม่อยากให้ลูกเข้าเต้าเพราะ​เลิกยากมาก#ร้องน่าสงสารมาก ขวดก็ไม่กินกล่อง​ก็ไม่ดูด#จะเข้าเต้าอย่าง​เดียว #กว่าจะเลิกเต้าใด้ใช้เวลา​นานหลาย​วัน​กว่าจะลืม​เต้า#ตอนนี้​เลิก​ใด้แล้วให้กินก็ไม่เอาแล้ว

ลูกกินเต้าก็ดีอย่าง เราไม่ต้องเสียเวลาปั๊ม แต่ไปไหนไม่ค่อยได้ แต่กินขวดก็ดีอย่าง แม่ไปไหนก็ได้ แต่เสียเวลาปั๊ม ทั้ง 2 มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่อย่างที่มีประโยชน์คือลูกได้กินนมแม่ นมแม่มีประโยชน์มากๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ลูกคนแรก กินนมเราจนได้ขวบ คนที่สองก็กินนมเรา หัวนมแตกอักเสบเจ็บปวดมาก เลือด ยิ่งน้องดูดแรงมากเท่าไหร่ยิ่งเจ็บเจ็บจนน้ำตาไหล แผลคลอดก็ฉีกนอนปวดไปพร้อมๆกัน แต่ก็ทนเอาคะจนตอนนี้ลูกคนที่2 ได้สามเดือนจะสี่เดือนแล้วค่ะ

VIP Member

ของเขาน้องไม่เอาเต้าเลยอีกอย่างน้ำนมไม่มีด้วยเวลาจะเอาเข้าเต้าน้องทำหน้าเเหวะตลอดทำหน้าเหมือนนมแม่บูดงั้นตลกมากทุกวันนี้เวลาจะลองให้กินเต้านางก็ทำหน้าแหวะตลอด กินนมชงตั้งแต่อยู่กับหมอค่ะ

VIP Member

อย่าเครียดเลยค่ะแม่ น้องจะกินจากเต้าหรือขวดก็ไม่ต่างกันเนอะ เพราะยังไงน้องก็ได้กินนมแม่ ของเราน้องก็ไม่ค่อยเอาเต้าค่ะแต่พยามให้ดูดบ้าง ปั้มบ้าง ขอแค่ให้ลูกได้กินนมเรา

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง