ชอบกินแตงโมมาก....

เราเป็นสะใภ้จีน คนจีนไม่ให้ทานแตงโม ปกติเราเป็นคนชอบกินแตงโมมาก ตอนท้องนี้อยากแตงโมมาก บางครั้งไม่ไหวจริงๆๆ เหลืออด..ก็กิน แต่เขาบอกกินได้พอหายอยาก..แต่ห้ามกินเยอะ.. คนท้องเขาไม่ให้หินแตงโมหรอค่ะ

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เหตุผลที่คนท้องห้ามกินแตงโม เพราะอะไร คนท้องห้ามกินแตงโม คนท้องห้ามกินน้ำมะพร้าว ทําไมคนท้องห้ามกินแตงโม ทําไมคนท้องห้ามกินน้ำมะพร้าว “แตงโม” ผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่กลายมาเป็นว่า คนท้องไม่ควรกิน ตามความเชื่อสมัยก่อนที่มักจะห้ามไม่ให้รับประทานเป็นเพราะว่า แตงโมนั้นจัดอยู่ในผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นจัด หากรับประทานในขณะที่ช่วงร่างกายกำลังอ่อนแอ พิษเย็นของแตงโมจะแทรก ทำให้อาการป่วยนั้นเป็นหนักมากขึ้นได้ โดยเฉพาะคนที่ป่วยเป็นไข้หวัด ข้อห้ามนี้จึงลามมาถึงคนท้อง ที่ผู้เฒ่าผู้แก่สมัยก่อนมองว่าคนท้องนั้นมีร่างกายอ่อนแอ จำต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ อีกทั้งในสมัยก่อนนั้นวิวัฒนาการทางด้านการแพทย์ ยารักษาโรคนั้นยังไม่เจริญเท่ากับในปัจจุบัน อะไรที่เป็นเรื่องน่าเป็นกังวล ให้ระวังเอาไว้ จึงถูกห้ามไปหมดทุกอย่าง เหตุผลอีกข้อที่ห้ามไม่ให้คนท้องกินแตงโม เป็นเพราะแตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำมาก เมื่อรับประทานเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในขณะตั้งครรภ์ จึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานในปริมาณมาก ๆ เพื่อไม่ให้เกิดอาการขึ้นได้ง่าย รวมถึงความหวานของแตงโมก็จะส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ เพราะหากเป็นขึ้นมาความรุนแรงไม่ได้เกิดขึ้นเล่น ๆ แต่จะส่งผลอาการครรภ์เป็นพิษได้

อ่านเพิ่มเติม

ความเชื่อเรื่องการกินมะพร้าว หรือการดื่มน้ำมะพร้าว สำหรับคนท้อง ความเชื่อโบราณ การกินมะพร้าว หรือการดื่มน้ำมะพร้าว เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับคนท้องอ่อน ๆ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ยืนยันว่า ผลไม้จะมีผลต่อร่างกายแม่ท้องถึงขนาดแท้งลูกได้ ในอีกด้านหนึ่ง ก็มีความเชื่อที่ว่า หากแม่ท้องดื่มน้ำมะพร้าว หรือกินมะพร้าวเป็นประจำระหว่างตั้งครรภ์ จะทำให้ลูกมีผิวขาวใส ออร่ามาเต็ม ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ในน้ำมะพร้าวมีสารอาหารและกรดไขมัน ส่งผลให้ไขทารกมีสีค่อนข้างขาว คำถามยอดฮิต : คนท้องดื่มน้ำมะพร้าว 1.คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวได้วันละกี่แก้ว กินตอนไหนดีที่สุด คำตอบ : ปริมาณที่เหมาะสมสำหรับคนท้องคือ น้ำมะพร้าว 1 แก้วต่อวัน เพื่อลดความเสี่ยงโรคเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ น้ำมะพร้าวควรดื่มในช่วงเช้า หรือตอนที่ท้องว่าง เลือกที่สดใหม่ และดื่มให้หมดในครั้งเดียว

อ่านเพิ่มเติม

คนท้องกินแตงโม ได้ไหม มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับเรื่องอาหารการกินของคนท้องอยู่หลายข้อ บางอย่างก็บอกว่าสามารถกินได้ บางอย่างก็ควรห้ามกิน ทั้งนี้มีผลไม้อีกหนึ่งอย่างว่าคนท้องไม่ควรกิน นั้นคือ แตงโม ความเชื่อที่ว่า คนท้องห้ามกินแตงโม จริงหรือ? อาจจะเป็นเพราะว่าแตงโมมีฤทธิ์เย็นจัด คนที่ร่างกายอ่อนแอ เช่น คนป่วย ที่ห้ามทานแตงโมเพราะพิษเย็นจะแทรก สำหรับคนท้องในสมัยก่อนอาจถูกมองว่าอ่อนแอ ต้องดูแลเป็นพิเศษ และยารักษาหรือแพทย์ที่ดูแลก็หาไม่ได้ง่ายเหมือนปัจจุบัน การห้ามกินจึงเป็นการป้องกันไว้ก่อนดีที่สุด อีกหนึ่งประเด็นคือ แตงโมเป็นพืชที่มีน้ำมาก อาจจะกลัวการเกิดอาการบวมน้ำ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ในคนท้อง รวมถึงแตงโมเป็นผลไม้ที่มีความหวาน ซึ่งก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่าจะส่งผลต่อการเกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ จนถึงอาการครรภ์เป็นพิษ

อ่านเพิ่มเติม

คนท้องห้ามกินแตงโม คนท้องห้ามกินน้ำมะพร้าว เพราะอะไร ทำไมนะทำไม อยากกินน้ำมะพร้าวก็โดนดุ อยากกินแตงโมก็โดนห้าม บ้านสามีสั่ง! คนท้องห้ามกินแตงโม คนท้องห้ามกินน้ำมะพร้าว เป็นความเชื่อของคนโบราณ สิ่งที่บอกเล่ากันมาแบบนี้ แม่ท้องควรทำตามไหม การกินน้ำมะพร้าวและแตงโม กระทบต่อร่างกายคนท้องจริงหรือเปล่า เสี่ยงแท้งจริงไหม ดิเอเชี่ยนพาเร้นท์ มีคำตอบ! ทําไมคนท้องห้ามกินแตงโม กินแตงโมตอนท้องไม่ได้ โบราณว่า คนท้องห้ามกินแตงโม จริงอ่ะ!!! เรื่องกินนับว่าเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ควรละเอียดอ่อนสำหรับคนท้องจริง ๆ นะคะ เพราะว่ามันสำคัญกับสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่กำลังเติบโตอยู่ในท้องอย่างมาก ถ้าไม่ทำเพื่อลูกแล้วเราจะทำเพื่อใคร

อ่านเพิ่มเติม

2.คนท้องดื่มน้ำมะพร้าว ทำให้มดลูกบีบตัวจริงไหม คำตอบ : ฮอร์โมน estrogen ในน้ำมะพร้าว ไม่เกี่ยวกับการหดตัวของมดลูก และในน้ำมะพร้าวก็มีฮอร์โมน estrogen ไม่ได้มากมายอะไร 3.คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวเยอะ ๆ สิดี ลูกผิวใส ไม่มีไข แม่คลอดง่าย จริงไหม คำตอบ : ผิวพรรณของเรา เกิดขึ้นได้จากกรรมพันธุ์ของพ่อและแม่ การกินอาหาร ผัก ผลไม้ ไม่ส่งผลต่อสีผิวของลูก ส่วนไขทารกหรือ Vernix caseosa นั้นเป็นสิ่งที่ช่วยเคลือบผิวทารกให้ชุ่มชื้น ช่วยหล่อลื่นให้ลูกคลอดออกมาทางช่องคลอดได้ง่ายขึ้น สำหรับปริมาณไขทารกจะขึ้นอยู่กับอายุครรภ์ ถ้าเลยกำหนดไปนาน ๆ จะส่งผลให้ไขทารกน้อยลง การดื่มน้ำมะพร้าวมีผลแค่ทำให้ไขทารกสีขาวขึ้น แต่ไม่ได้ช่วยให้ไขลดน้อยลงเลย

อ่านเพิ่มเติม

เราก็สะใภ้​จีน โดนเหมือนกานเลย แต่สามีเราหัวสมัยใหม่ ไม่ค่อยเคร่งเท่าแม่สามี คือถามหมอ จริงๆแล้วทุกสิ่งทานได้แม้แต่เบียร เราท้องคนแรกก่อนคลอดดื่มเบียรลูกไม่มีไขเลย เพื่อนแนะมา ส่วนแตงโมทานได้ปกติแต่ไม่มากไปเพราะมันเยนค่ะ อย่าลืมว่าเราเองก็ต้องควบคุม​อุณหภูมิ​ของลูกในท้องด้วย ไม่ร้อนไป หรือเยนไป.. ร้อนไปเช่นเรามีไข้เราต้องดูแลตัวเองด้วย เพราะเดกในครรภ์อาจชักได้ค่ะ เช่นเดียวกัน เยนมากน้องออกมาก็จะอ่อนแอรไม่แข็งเเรง สรุป​ท่านได้แต่พอดีจ้า ส่วนเราชอบน้ำเยน คลอดลูกคนแรกมาไข้จับสั่นของจริง ผญ เตือนแล้วดื้อ ทรมานไปเปนอาทิตย์​นี่ท้องคนสอง พักเยนเลย55

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

จ้าสุ้ๆ

แตงโมมีคาร์โบไฮเดรต สูง น้ำตาลสูง ค่ะ เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ในแม่ท้อง เลยไม่ควรรับประทาน แม่ท้องต้องระวังเรื่องน้ำตาลมากๆ เพราะ รกของทารกจะมีฮอโมนที่ทำให้ร่างกายเราผลิตอินซูลินในระดับไม่ปรกติ ทำให้เกิดเบาหวาน ได้ง่าย ส่งผลให้ทารกทีจะเกิดมาตัวอ้วนใหญ่เกินปรกติ ยากต่อการเบ่งคลอด หรือต้องคลอดก่อนกำหนด เด็กออกมาจะมีปัญหาทางด้ายการหายใจ ระวังด้วยนะคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

โอโฮ้..🤭🤭🤭จริงหรอค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงสมมุติฐานที่ว่า คนท้องห้ามกินแตงโม ซึ่งจริง ๆ แล้ว แตงโม เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม มีสรรพคุณช่วยควบคุมอัตราความดันโลหิตของร่างกาย และยังมีวิตามินซีธรรมชาติที่ดีต่อร่างกาย แต่คนท้องควรรับประทานแต่น้อย เพื่อไม่ให้มีโอกาสเสี่ยงเป็นเบาหวานและน้ำหนักตัวเพิ่ม

ของเราแม่แฟนก็ห้ามค่ะ แต่พอเราไปหาข้อมูล ถึงได้รู้ว่า แตงโม คือผลไม้ที่ดูดซึมสารพิษไว้เยอะที่สุด จำพวกยาฆ่าแมลง เราคิดว่าถ้าอยากจิงๆคงทานได้นิดหน่อย แต่พอเราไปเจอข้อมูล ผลไม้ต้องห้ามสำหรับแม่ท้อง เราก้อไม่กินเหมือนกันค่ะ ต้องขอบคุณแม่แฟนที่ห้ามไว้แต่แรก

5y ago

โดนห้ามเหมือนกันเลยค่า

เพิ่งทานแตงโมไปเมื่อ2สัปดาห์ที่แล้ว เข้า โรงพยาบาลวันนั้นเลยค่ะ อาหารเป็นพิษ ลูกในท้องดิ้นใหญ่เลย หมอวินิจฉัยว่าเกิดจากแตงโมซึ่งภูมิของแต่ละคนไม่เท่ากัน พอบอกยายว่ากินแตงโมไปเขาว่าช่วงนี้งดก่อนก็ดีค่ะ✌️

คำถามที่เกี่ยวข้อง