ถ้าเป็นคุณแม่จะทำยังใงค่ะ

เรากับแฟนหมั้นมค.62 ได้ฤกษ์แต่ง 4 พ.ค63 สินสอด3แสน ติดเคอร์ฟิวยาวถึงมิ.ย พอหมดมิย. กค.ก็เข้าพรรษาแล้ว แต่เราท้องได้5 เดือนแล้วพ่อเราอยากให้แต่งก่อนเข้าพรรษานี้เพราะพ่อหัวโบราณกลัวจะอายชาวบ้าน แต่ฝ่ายชายไม่มีเงิน ก็หวังจะจัดงานแล้วรับไหว้เอาเงินมาเป็นสินสอด (พ่อแม่ฝ่ายชายออกเงิน2แสน เรากับแฟนเก็บ1แสน) ควรทำยังใงดีค่ะ เครียดมากค่ะไม่รู้จะทำยังใง ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ช่วงนี้โควิด ที่เคยเห็นนะคะ คือแต่งเงียบๆค่ะ เชิญมาเฉพาะญาติค่ะ แต่ก็มีรดน้ำสังข์ใส่ชุดไทยถ่ายรูปนะคะ กินเลี้ยงแบบไทย ไม่ใช่โต๊ะจีน ส่วนเพื่อนๆ หรือคนอื่นก็เข้าใจนะคะ มันเป็นช่วงโควิดพอดี เชิญเท่าที่จำเป็น ก็ประหยัดงบไปได้เยอะเหมือนกันนะคะ คู่รักเค้าเลื่อนมาสองรอบแล้วค่ะ ก็เลยไม่อยากเลื่อนแล้ว

บ้านนี้ก็เคยท้องก่อนแต่งค่ะ อย่าไปเครียดนะคะ มีผลต่อลูก จัดงานเท่าที่เราไหวค่ะ เพื่อลูกนะคะ ลองคุยกับคุณตา คุณยายเขาดีๆค่ะ ว่างบมันมีแค่นี้เอาแบบอื่นที่สะดวกได้ไหม บ้านนี้ก็จัดแค่งานเช้าครึ่งวันจบแค่นั้นค่ะ

แม่บ้านนี้ก็ได้ฤกษ์แต่ง มิ.ย แต่เผลอมีน้องก่อน เลยคุยกับที่บ้านว่าจะให้คลอดลูกก่อนจะได้มีเจ้าตัวน้อยเข้าพิธีสู่ขวัญด้วย (เป็นความตั้งใจแต่แรกด้วยว่าอยากมีลูกก่อนแต่ง จะได้ให้ลูกเป็นพยายานรักตัวน้อย)

4y ago

เหมือนกันเลยค่ะรอคลอดก่อนค่อยแต่ง

ลูกท้องแล้วยังจะให้แต่งอีกเหรอ ของเราก็เคยเป็นนะค่ะ แต่เราเผลอท้องบ้านเราขอแค่เขามาไหว้ผี สินสอดก็ต้องมีแต่เขาไม่เรียกมีเท่าไหร่ก็มาเท่านั้น ขอแค่ดูแลหลานเขาในท้องเราให้ดีก็พอ

Super Mum

ถ้าจำเป็นต้องจัดงาน จัดเล็กๆ เป็นพิธี ได้ไหมคะ จะได้ไม่เครียด แม่ท้อง 5 เดือนแล้ว ยังไงชาวบ้านก็ต้องรู้อยู่ดี เขาไม่พูดวันนี้ วันหน้าก็ต้องพูดค่ะ ลองคุยกับคุณพ่อดูนะคะ

ของเรา หมั้นได้ไม่ถึงเดือนก็ปล่อยมีเลยค่ะ หมั้น ตุลาคม62 แต่ง14 กุมภาพันธ์63 แม่ไห้รีบแต่งค่ะกลัวท้องจะใหญ่ ฝ่ายชายตกลง ไม่ขัดข้องอะไร ลองคุย ลองปรึกษากันดูดีนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

แถวบ้านเค้าห่อกับข้าวของกินใส่ถุงให้แขกที่มาร่วมงานถือกลับบ้านค่ะ ไม่ได้ให้นั่งโต๊ะ ดีอีกไม่ได้ล้างถ้วยจาน เรียบง่ายเชิญคนไม่เยอะ

บ้านนี้ก็หมั้นบุ้ปป่องเลยค่ะ รอคลอดแล้วค่อยแต่งค่ะ จะได้พาลูกไปงานแต่งด้วย แจ้งให้ผู้ใหญ่ทราบทั้งสองฝ่ายก่อน ไม่ต้องไปกังวลค่ะ

เราก็ท้องได้5เดือนเหมือนกันค่ะ วันนี้ตอนเช้ามีพิธีไหว้ตายายค่ะบอกแค่ญาติพี่น้องให้เขารับรู้แล้วก็กินข้าวกันสัก1มื้อค่ะ

บ้านนี้รอคลอดก่อนค่ะ ค่อยแต่ง..แต่แจ้งผู้ใหญ่ทั้ง2ฝ่ายรับรู้ค่ะ....วันแต่งก็ให้ลูกมาเป็นพยานรักค่ะ