น้ำนมน้อยเครียดจนร้องไห้ สงสารลูก

เพิ่งคลอดได้5วันค่ะ น้ำนมมาน้อยมากไม่พอให้ลูกกินอิ่มเลยสักครั้ง คนแก่ที่บ้านก็มาพูดกดดัน เอาเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่นที่น้ำนมเยอะๆ จนเราเครียด ร้องไห้หลายครั้งแล้วค่ะ มีวิธีไหนที่ทำให้น้ำนมมาเยอะๆมั้ยคะ

32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สิ่งแรกที่แม่ควรทำ คือ ทำใจให้สงบก่อนค่ะ นมแม่มีเพียงพอต่อลูกเสมอค่ะ เอาน้องเข้าเต้าทุก 2 ชม.ให้ดูดข้างละ 20-30 นาที ดูด้วยว่าเข้าเต้าถูกไหมและ ปั๊มนมวนไปค่ะ ดื่มน้ำอุ่นนะคะ เพราะเพิ่งคลอด น้ำขิง น้ำหัวปลี อินทผาลัม อาหารบำรุงน้ำนมค่ะ สุดท้ายไม่ต้องไปเครียดเลยค่ะ ยิ่งเครียดน้ำนมจะไม่ผลิตค่ะ และปล่อยคนพูดเค้าพูดกันไปค่ะ คิดว่าเค้าร้องเพลงให้ฟังอย่าไปสนใจเอามาคิดค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ เป็นแม่สายนมน้อยค่ะ เลี้ยงมา 2.3ปีแล้ว เสริม UHT ตอน 1.11ปีค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เหมือนเราเลยค่ะตอนนี้น้องสองเดือนกว่าแล้วก็ยังเสริมนมผง ปั๊มได้ครั้ง 1-2 Oz วันละ8~9 Oz เองค่ะ แรกก็เครียดร้องไห้เหมือน จขกท.เกือบสองเดือนเต็ม แถมน้องมีปัญหาตัวเล็กแล้วยังแพ้นมวัว นมแพะ ขนาดนมนูตรามิเยนยังแพ้ เสริมด้วย นีโอเคท แพงหูดับ เราเลยยังต้องสู้ปั๊มเอานมออกมาให้มากที่สุด เพราะแม่อร่อยกินง่ายสุดแล้วค่ะ อย่าดูถูกนมแม่ถึงน้อยก็คุณค่ามากล้น ไม่พอจริงค่อยเสริม เครียดไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา

อ่านเพิ่มเติม

เป็นกำลังใจให้นะคะ นี่ก็โดนเหมือนกัน แต่อย่าเครียดค่ะ ยิ่งเครียดน้ำนมยิ่งลด ลูกน้อยวัยไม่เกิน 1 สัปดาห์ ต้องการน้ำนมไม่เยอะอยู่แล้วค่ะ ให้ลูกเข้าเต้าบ่อย ๆ อย่าบ่อยให้น้ำนมคัดเต้า เดี๋ยวก็จะเพิ่มเรื่อย ๆ ตามความต้องการของลูกได้เองค่ะ สู้ ๆ นะคะ

เรากินยาเล่งคุณ สูตรให้นมบุตร(สีฟ้า) ,ยา plant love แบบผง, แล้วก็พวกผัดขิง หัวปลีต่างๆกินทุกวันเป็นเดือนค่ะ นวดนม ให้ลูกดูดกระตุ้น แล้วก็ปั๊มนมทุก 2 ชม. มีไม่มีก็ปั๊มค่ะ 2-3 วันแรกที่คลอดมาเรามีน้ำนมแค่ 1-2 ออนซ์ เองค่ะ ตอนนี้น้อง 7 เดือน ยังมีเยอะอยู่เลยค่ะ

อย่าเครียดเลยนะคะ ใหม่ๆน้ำนมก็จะน้อยเป็นธรรมดาค่ะ หาอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนมมาทาน ดื่มน้ำขิง และที่สำคัญดื่มน้ำเปล่าเยอะๆค่ะ อย่างน้อยวันละ 3 ลิตร พยายามเอาน้องเข้าเต้าบ่อยๆ ถ้าปั้มนมก็ปั้มให้สม่ำเสมอค่ะ แล้วน้ำนมจะค่อยๆเพิ่มขึ้นจ้า

VIP Member

อย่าเคียดเลยค่ะตอนแรกเราก็น้อยลูกกินไม่อิ่มเหมิอนกันค่ะนั่งปั๊2-3ชม.ดื่มน้ำวันละ3ลิตรขึ้น ของบำรุงอันว่าดีเอาหมด. เราเคยน้อยถึงขั้นแบบปั๊ม1ออนซ์ต่อ1ชม. ด้วย แต่ตอนนี้เราก็ทำได้ #อย่าพึ่งท้อน่ะค่ะคุณแม่สู้ๆ

ตอนคลอดนมเราก็ไม่พอรอนมจน5วันก้ไม่มาจนลูกเหลืองจาก2620เหลือ2380 แฟนเราไปซื้อนมผงมาให้กินเลยจ้ะเลยรอดแม่อย่าเครียดยิ่งเครียดยิ่งนมไม่ออกพอเราทำใจว่าไม่มีนมก็นมผงรอดเหมือนกันนมมาเยอะแยะเลยจ้ะสู้ๆ

VIP Member

เดี๋ยวก็มีมาเองคะคุณแม่ไม่ต้องเครียดนะคะแรกๆก็เป็นแบบนี้ละคะ ดื่มน้ำขิง กินฟักทองนึ่ง อินทผาลัม ดื่มน้ำวันละ3ลิตร ให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆนะคะ ซื้อเครื่องปั๊มนมมาปั๊มทุก3ชม.นะคะ

อย่าสนใจค่ะ.. คนเราไม่เหมือนกันทุกคน ..ค่อยบำรุงในแบบของเราค่ะ เอาที่เราสบายใจ..คนอื่นไว้ทีหลัง เดียวเครียดค่ะ.. ปล.น้ำนมเรา สองเต้ารวมกัน 4 ออน ลูกกินมื้อต่อมื้อ ยังได้อยู่ค่ะ

เอางี้นะคะแม่ ถ้าเอาลูกเจ้าเต้าเเล้วทานกระตุ้นน้ำนมกะแล้วนมยังน้อยอยู่ลูกกินไม่อิ่ม จัดนมเสริมเลยค่ะ อย่าไปให้ลูกอด.คุณหมอเค้ากะบอกแบบนี้ แม่ๆท่านอื่นเขาก็บอกแบบนี้

คำถามที่เกี่ยวข้อง