เครดิต ลูกจ๋า แม่โอเครร๊

เป็นแม่ไม่ง่าย ไม่มีตอนไหนเลยที่ง่าย นับตั้งแต่รู้เลยว่ามีอีกชีวิตนึงอยู่ในท้อง สิ่งที่เคยทำที่เคยชอบก็ทำไม่ได้ แค่อยากจะนอนหลับสนิทสบายๆยังทำไม่ได้เลย ต้องลุกมาเข้าห้องน้ำคืนละ 3-4 ครั้ง เมื่อยขาปวดหลังเพราะต้องแบกรับน้ำหนักเกือบ 3 กิโลไว้ จะขยับตัวทำอะไรก็กังวลไปหมด จนตอนคลอด..เจ็บสุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะคลอดเองเจ็บก่อน หรือผ่าคลอดเจ็บทีหลัง แต่เชื่อไหมทันทีที่ได้ยินเสียงลูกร้องเราลืมความเจ็บปวดแสนสาหัสของเราไปเลยชั่วขณะ เพราะคำถามแรกที่เราถามกลับเป็น “ลูกแข็งแรงสมบูรณ์ดีไหม ปลอดภัยครบ 32 รึเปล่า?” ยิ่งพอหลังคลอดนี่แหละ..ของจริง ความกังวลถาโถมประดังเข้ามาใส่ ทำไมน้ำนมยังไม่มา จะจับลูกเข้าเต้าแต่ละทีก็ไม่ถนัด ต้องอดหลับอดนอนตื่นมาปั๊มนมทุก 3 ชั่วโมงเพื่อให้ลูกมีน้ำนมกินถึงนมคัดเต้าระบมแม่ก็อดทนกัดฟันสู้จนบางทีถึงกับเป็นไข้ จะจับลูกเรอยังไง เช็ดสะดือ เช็ดอึ๊แต่ละทีก็ต้องหมั่นดูว่าปกติไหม ไหนจะต้องปั๊มนม ไหนจะต้องอุ้มโอ๋เวลาลูกร้อง ไหนจะต้องกังวลว่าลูกเป็นอะไรหรือเปล่า หันไปมองอีกทีขวดนมยังไม่ได้ล้าง ผ้าอ้อมก็ยังไม่ได้ซัก การใช้ชีวิต กิจวัตรทุกอย่างของเราเปลี่ยนไปหมด ทุกเวลาเป็นของลูก คิดถึงแต่ลูกจนเราลืมนึกถึงตัวเอง ลืมแม้กระทั่งกินข้าว น้ำไม่ค่อยได้อาบ ผมไม่ได้สระ เหนื่อยสารพัดแต่เราก็ยังเผลอคิดว่าเราบกพร่อง ยังทำหน้าที่ได้ไม่ดีพอ พอลูกโตขึ้นมาหน่อยคิดว่าจะง่าย..แต่ก็ไม่ ข้าวมื้อแรกต้องทำยังไง จับลูกนั่ง ลุ้นลูกคลาน พาลูกเดิน เลิกมื้อดึก ฝึกลูกกินข้าวเอง สอนเลิกแพมเพิส ต้องทำงานไปเลี้ยงลูกไป ที่ทำอยู่ในแต่ละวันว่าเหนื่อยแล้วแต่เรายังคิดไกลวางแผนอนาคตไว้เผื่อลูกด้วย จะเข้าโรงเรียนอะไร จะสอนลูกให้มีวินัย เป็นคนดีอยู่รอดในสังคมได้ยังไง แต่ละพัฒนาการทุกย่างก้าวของลูกแม่ล้วนทุ่มเทแรงกายแรงใจให้หมดหน้าตัก นี่ยังไม่นับความเหนื่อยใจจากแรงกดดัน คำพูดดูถูกจากคนรอบข้างที่คนเป็นแม่ต้องเจอนะ แต่ถึงต่อให้ยากให้เหนื่อยยังไงแม่ก็ยินดีและพร้อมจะทำให้ได้เพราะแม่รู้ว่าแม่ทำไปเพื่อใคร.. ก็เพื่อลูกผู้เป็นความสุขของแม่ ถ้าวันใดที่เราเจอคำพูดบั่นทอนจิตใจ หรือเจอปัญหาอุปสรรคอะไรก็ตามเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกอยากให้เราก้าวข้ามผ่านมันไปให้ได้ เพราะเรารู้ดีอยู่แก่ใจเป็นแม่ไม่ง่าย..ไม่เคยมีอะไรง่าย แต่เราก็เลี้ยงลูกให้เติบโตมาจนทุกวันนี้ได้เพราะฉะนั้นภูมิใจในความเป็นแม่ของเรานะ ตบบ่าบอกตัวเองได้เลยจ้ะ “เก่งเหมือนกันนะเราเนี่ย” 😉👍🏻

เครดิต ลูกจ๋า แม่โอเครร๊
11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ใข่เลยค่ะ แทงใจของคำว่าแม่จริงๆ ตอนนี้ลูกยังอยู่ในอ้อมอกเรา ยังอยู่ในสายตาของเรา ยังมีเราที่ต้องปกป้องดูแลลูก แต่สักวันนึง จากเด็กที่เราปกปักรักษามาตลอด เขาก็ต้องออกห่างเรา มีชีวิตเป็นของตัวเอง ในฐานะคนเป็นแม่ก็หวังว่าสิ่งที่เราพยายามสอน พยายามปลูกฝัง จะทำให้ลูกได้ใช้ชีวิตในความเป็นจริงให้ได้ สุดท้ายยังไง ต่อให้ลูกเติบโตมากแค่ไหน เราก็ยังห่วงลูกเสมอ หวังให้ลูกอยู่ให้เป็น และเป็นคนดี นี่แหละหนา ความเป็นแม่

อ่านเพิ่มเติม

จริงทุกประโยคเลยค่ะ 👍👍👍 ประโยคแรกที่ถามหมอคือลูกสมบูรณ์ดีไหม อดทนอดหลับอดนอน ง่วงแค่ไหนก็ต้องตื่นมาปั๊มนมเพราะกลัวลูกจะไม่มีนมกิน อาหารที่เคยกินได้ที่เคยชอบก็ต้องงดเด็ดขาด พอเริ่มโตแล้วก็คิดกังวลถึงอนาคตต่างๆ ลูกจะอยู่รอดในสังคมได้ไหม ความเป็นแม่คือสิ่งมหัศจรรย์จริงๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ใช่ค่ะ สู้ๆๆๆนะค่ะ คุณแม่ แต่ก็ภูมิใจ เมื่อเจ้าตัวออกมาแข็งแรง ปลอดภัยครบ 32

Super Mum

แม่ทุกบ้านแวะมาอ่านกันนะ 👍 แม่บ้านนี้ภูมิใจเสมอค่ะ 😉🥰

Post reply image

ไม่ง่ายจริงๆเลยค่ะ แต่พอเห็นรอยยิ้มลก็หายเหนื่อย

จริงที่สุดทุกประโยคเลยค่ะ ❤️

ซึ้งเลยแม่

ขอแชร์นะคะ

จริงคะ

👍👍❤

คำถามที่เกี่ยวข้อง