คุณแม่คนไหนเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์บ้างค่ะ เครียดมั้ยค่ะ มีอะไรแนะนำมั้ยค่ะ ตอนนี้ 26 สัปดาห์แล้วค่ะ

เบาหวานขณะตั้งครรภ์

69 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ภรรยาผม28w เกินเหมือนกัน185 ต้องเจาะเลือดตรวจน้ำตาลหลังอาหารทุกมื้อภายใน1ชั่วโมงหลังกินข้าว ตอนนี้คุมยังไม่เกิน140 หมอบอกห้ามเกิน140แล้วไม่ให้ต่ำกว่า100 เปลี่ยนกินจากข้าวขาวเป็นข้าวกล้องแต่ก็ต้องกินข้าวให้น้อยลงเอาสัก12ช้อนโต๊ะไม่ควรเกินนี้ ผมทำกับข้าวมื้อเช้าเองกินก็7โมง ก็เน้นผัดผักใส่น้ำมันนิดเดียวใส่หมูบ้าง กินไข่ต้ม ไข่ดาวบ้างใส่น้ำมันนิดเดียวมี ต้มจืดเต้าหู้ จริงๆก็ทำได้หมดงดใส่น้ำตาล ซอสปรุงรสผมก็ใส่แต่น้อยลง อาหารว่างก็ขนมปังโฮลวีตแบ่งครึ่งกินไว้กิน2ช่วงตัดเป็นสามเหลี่ยมใส่ทูน่าบ้าง ใส่แฮมบ้าง กินตอน10โมง กับผลไม้ครึ่งลูก ผลไม้ก็แอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง ชมพู่ แก้วมังกร สลับวันกันไป ผลไม้ที่กินได้ก็พวกที่สุกแล้วไม่หวานประมาณนี้ ที่งดก็น้ำส้ม น้ำมะพร้าว งดเลย มันเพิ่มน้ำตาล มื้อกลางวันก็พกข้าวกล้องหุงไปเองจากบ้านนิดเดียวไปหากับเอาข้างหน้า พอบ่าย3ก็กินของว่างขนมปังโฮลวีตที่แบ่งครึ่งของช่วงเช้า กับผลไม้ครึ่งลูกที่เหลือ ดื่มนมอีกแก้วเลือกเอาหวานน้อยถั่วเหลือง นมวัว แอลม้อน สลับแต่ละวัน มื้อเย็นซื้อกินพวกข้าวต้มทะเล สุกี้แห้งไม่ใส่น้ำตาลไม่ใส่น้ำจิ่ม ก๋วยเตี๋ยวแห้งเส้นน้อยๆไม่ปรุงเครื่อง ก๋วยเตี๋ยวน้ำ มันจะหวานต้องระวังเน้นแห้ง หลังกินข้าวเย็นก็เดินช้าออกกำลังทุกวันครึ่งชั่วโมงให้มันเผาน้ำตาลทิ้ง ทำทุกวันก็ลดได้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

คุมอาหารค่ะและที่สำคัญต้มน้ำใบเตยกินค่ะได้ผล

เราเป็นตอน 10 วีคคะ ไตรมาสแรกเลย เครียดเหมือนกัน หมอห้ามจนท้อเลยคะ ห้ามเพื่อให้คุมอาหารน้ำตาลจะได้ไม่ขึ้นมาสูง เราเป็นเบาหวานขั้นไม่รุนแรงคะ หมอเลยบอก งดของเส้นทุกอย่าง งดของหวานทุกอย่าง น้ำหวานน้ำอัดลม ขนมนมเนยไม่ให้กินคะ นมเปรี้ยว โยเกิร์ตงดคะ หมูติดมัน หนังไก่ งดคะ ผลไม่ที่มีรสหวานห้ามคะ เช่น ลำใย ลิ้นจี่ ทุเรียน มะม่วงสุก หมอให้เราลดข้าวที่กินให้เหลือครึ่งนึงของที่เคยกินปกติ ให้กินกับเยอะ ๆ ให้อิ่ม เอาจริง ๆ นั้งแทะกับเปฌนจาน ๆ ก็ไม่อิ่มคะ บางทีกินข้าวกับน้ำตาเลย หิวข้าวอยากเติมข้าว เปลี่ยนกินข้าวกล้อง แทนคะ ขนมปัง จะขาวจะสี หมอไม่ให้กินเลยคะงด นม ให้กินนมจืด กับพองมันเนย คะ อาหาร เน้น อบ ตุ๋น ต้ม นึ่ง กินผักใบเขียวคะ งดกินผักผลไม้จำพวกหัวคะ เช่น แครท ข้าวโพด ฝักทอง ฝัก สุดแล้วแต่ง่ายสุดงดอะไรหวาน ๆ คะ ที่แ่านมาข้างต้นเป็นความเห็ตของหมอเราให้เรางดคะ ซึ่งดูโหดร้ายมาก คุณแม่สู้ ๆ นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เป็นเหมือนกันค่ะ ไปตรวจละเอียดวันนี้ 26สัปดาห์นิดๆค่ะ ก่อนกลืนน้ำตาลค่าแค่ 70 แต่พอกลืนน้ำตาลค่าไม่ผ่านทั้งสองค่า เหมือนร่างกายกำจัดน้ำตาลช้าอินซูลินไม่ค่อยทำงาน โดนคุมอาหารเลยค่าา คุมคาร์โบไฮเดรตกับน้ำตาล รวมถึงผลไม้ที่มีน้ำตาลค่ะ เห็นมีพี่ๆเเนะนำให้กินน้ำใบเตย แต่หลักๆเน้นโปรตีนกับผัก ผักกินได้ไม่อั้นค่ะไข่กินได้แค่วันละฟองถ้ากินมากกว่า1ฟองให้กินเพิ่มได้แค่ไข่ขาวค่ะ ห้ามอดอาหารเด็ดขาดนะคะ อันนี้นักโภชนาการบอกมาจ้า

อ่านเพิ่มเติม

เราตรวจเจอตั้งแต่ไตรมาสแรกเลยค่ะ เปลี่ยนมากินข้าวกล้องแทนข้าวขาว หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกที่เป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยว เช่น ขนมปัง เส้นต่างๆ มากินโฮลต์วีลแทน แบ่งทานอาหาร 6 มื้อ มื้อสายกับมื้อบ่ายเป็นผลไม้ที่ไม่หวานมาก เช่น ฝรั่ง แก้วมังกร แอ๊ปเปิ้ล ได้ค่ะ ก่อนนอนถ้าหิวมากๆ เป็นนมที่ปริมาณน้ำตาลไม่เกิน 15 กรัมกับขนมปังโฮลต์วีลสัก 1 แผ่น งดน้ำหวาน ของทอด เราคุมได้ 100% จากเจาะเลือดปลายนิ้วทุกวันตอนนี้เจาะ 1 วัน เว้น 2 วัน สู้ๆ นะคะคุณแม่

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ของเราเป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์เลยคะ แต่เราควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ปกติก่อนมีน้องคะ ตอนนี้น้องมาได้ 10 Weeks แล้วเรายิ่งต้ิงคุมให้มากขึ้นไปอีก เราเน้นกินผักและผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยๆ ทานน้ำอุ่นๆ ทานนมจืด เราไม่ค่อยกินข้าวอยู่แล้ว แต่พอมีน้องเราต้องกินข้าว แต่เราก็กินมื้อละ 1 ทัพพีเพื่อให้น้องได้สารอาหารครบ 5 หมู่ เราเพิ่งไปหาหมอมาตอนนี้เรากับน้องปลอดภัยดีคะ

อ่านเพิ่มเติม
6y ago

ของเราฝั่งพ่อ (เกือบทุกคน) เป็นเบาหวาน ความดัน หมอเราก็บอกว่าไม่แปลกเลยที่น้ำตาลเราจะขึ้นเร็ว กรรมพันธุ์ล้วนๆ แต่ก่อนหน้าที่เราจะมีน้อง น้ำตาลเราเคยทะลุไป 398 เลยจ้า!!! (ตรวจเจอว่าเป็นเบาหวานตอนสิงหา) จากนั้น 2 เดือนน้ำตาลลงฮวบเพราะควบคุมเรื่องการกินและออกกำลังกายจนลงมาเกือบเท่าปกติ สามีเลยรีบมีน้องไงคะ วันนี้ไปตรวจเจอ 181 นอยด์เหมือนกันคะ แต่เราเคยทำได้และเราก็จะทำให้ได้ต่อไป ลดไปด้วยกันนะคะ

บ้านนี้ไม่ได่เป็นค่ะและไม่ได้เจาะเลือดตรวตด้วยค่ะเพราะว่าน้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์ ผลตรวจปกติไม่มีความเสี่ยงเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ แต่พี่สาวเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะหมอนัดเจาะตรวจสามรอบ. รอบแรกไม่ผ่าน รอบสองผ่าน รอบสามผ่าน. แนะนำให้ เปลี่ยนมาทานข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือแทน. ต้มน้ำใบเตยผสมใบชะพูล ช่วยเรื่องลดน้ำตาลในเลือดได้ดีค่ะ.

อ่านเพิ่มเติม

งดของหวาน ขนมหวาน น้ำหวาน ขนมปัง เค้ก ผลไม้หวานจัดๆ ข้าวขาวก็เปลี่ยนมาเป็นข้าวกล้อง หรือ ข้าวไรน์เบอรรี่ เน้นกับข้าวเยอะๆค่ะ ข้าวไม่ต้องทานมาก ต้ม นึ่ง เลี่ยงของมัน , ทอด ของเราตรวจ ไม่ผ่านเลย สักรอบ โดนส่งตัวไปหาหมอเบาหวาน หมอให้เปลี่ยนการกินอาหาร น้ำตาลก็ลงค่ะ และ ก็ คุมไปเรื่อยๆ จนกว่าจะคลอด

ไปฝากครรภ์ครั้งแรกน้ำตาล260 สะสม3เดือนอยุ่ที่8.6% ฉีดอินซูลินวันละ4ครั้ง เจาะเลือดปลายนิ้ววันละ7ครั้ง และหมอบอกว่า...เป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์ มาทราบตอนฝากครรภ์ ก็ใส่ใจในอาหารการกินมากขึ้น ไปพบแพทย์ตรงตามนัดทุกครั้ง อาหารพวกข้าวแป้ง ผลไม้ นม น้ำตาลนี่กินแบบจำกัด ซึ่งทางรพ.จะให้ความรู้ทางโภชนาการมา

5y ago

แล้วนอนนี้คุณแม่คลอดหรือยังค่ะ แล้วได้ฉีดอินซูลิน ไหมค่ะ

เป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์คะ ฉีดยา 4 เวลา เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน ไม่ต้องคิดมากคะ เรื่องของกินต้องควบคุม แค่นั้นเองคะ เป็นกันเยอะไม่ต้องกลัว และไม่ต้องกินอะไรที่เป็นอาหารเสริม ที่เขาแนะนำทั้งนั้น แค่หยุด แป้ง ก็พอแล้ว ตอนนี้ น้ำต่ลเราคุมได้ ที่ 94 ไม่สูงแล้วคะ แต่ก็ต้องฉีดยาเท่าเดิม

5y ago

คะ

ไม่ต้องเครียดนะคะ​ มีวินัยคุมอาหารเอาคะ​ กินข้าวกล้องแทนข้าวขาว​ ผัก​ ผลไม้เช่น​ ฝรั่ง​ แอบเปิ้ลเขียว​ แก้วมังกร​ กิน1-2​ ชิ้น​ ถ้าหิว​ระหว่างวัน​ ทานธัญพืชเอาคะ​ แม่บ้านนี้คุม​ ไม่ต้องฉีดยา​ เจาะเลือดตรวจจากวันละ3ครั้ง​ จนเหลือวันละ1ครั้งเองคะ​ สู้ๆ​ เพื่อความปลอดภัยของลูกนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
คำถามที่เกี่ยวข้อง