ซิงเกิ้ลมัม ควรตอบคำถามและแก้ปัญหาอย่างไรดี เมื่อลูกถามถึงพ่อ?

เชื่อว่าเราคงไม่อยากให้ลูกเราเป็นเด็กมีปัญหา เวลาไปโรงเรียนหรือเห็นเด็กคนอื่นๆมี พ่อ แม่ ลูก เขาคงอยากมี และในที่สุดวันนึงก็เดินมาถามถึง “พ่อ” กับเรา เราควรคิดและจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร ?

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าเป็นเรา เราจะบอกกับลูกว่าพ่อเขารักเขามากแต่มีความจำเป็นที่พ่อไม่สามารถอยู่กับหนูได้ แล้วสักวันหนึ่งเมื่อหนูโตขึ้นหนูจะเข้าใจเอง ถึงแม้เราจะมีความทรงจำที่ไม่ค่อยดีกับพ่อของเด็ก แต่ในความเป็นแม่ โลกของลูกต้องสดใสที่สุดค่ะ จะไม่ได้บอกให้เขาเกลียดพ่อหรือว่าพ่อเขาเป็นคนไม่ดียังไง จะไม่พูดถึงเลย พูดถึงแค่ว่า การที่เขาเกิดมาเป็นสิ่งที่วิเศษที่สุดสำหรับพ่อและแม่ แต่วันนี้ระหว่างที่พ่อไม่อยู่ แม่จะทำหน้าที่แทนพ่อให้ดีที่สุดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เราก็ตั้งใจจะไม่พูดเรื่องแย่ๆของพ่อให้ลูกเหมือนกันค่ะ ถึงแม้เขาจะทำกับเราสาหัสแค่ไหน แต่จะสอนให้ลูกรู้สึกขอบคุณเขาที่ให้กำเนิดมาค่ะ

ก็บอกเด็กว่าพ่อกับแม่รักกันนะ ถึงได้มีหนู แต่ที่พ่อกับแม่ไม่ได้อยู่ด้วยกันเพราะมีความจำเป็น ต้องมีภาระหน้าที่ ต้องทำงานจะได้มีตังมาซื้อขนมให้หนู พ่อรักหนูมากนะ เราเลิกกันก็จริงนะค่ะแต่คุณแม่อย่าพยายามยัดเยียดความเกียดรึพูดถึงพ่อไม่ดีนะค่ะ เพราะปัญหามันเป็นของเราไม่ได้เกี่ยวกับเด็ก เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาวค่ะ อยากให้คุณแม่พูดแต่สิ่งดีๆ คิดบวกกับลูก

อ่านเพิ่มเติม

เราก็เหมือนจะมีแววเลี้ยงเดี่ยวเหมือนกันนะคะ เพราะช่วงนี้ระหองระแหงอยู่ ก็เลยอยากจะสอบถามแม่ๆ Single Mom ว่าพอถึงจุดนี้จริงๆ เราก็อยู่ได้เข้มแข็งได้เพราะลูกใช่ไหมคะส่วนสามีจะสนไม่สนคือเราไม่ได้แคร์แล้วจริงหรอคะเพราะว่าเรามีลูกลูกสำคัญกว่า สามีจะอยู่ไม่อยู่คือเราไม่ได้แคร์เขาจุดนั้นจริงหรือเปล่าคะ

4y ago

ในบางครั้งตอนนี้เรายังร้องไห้อยู่เลยเวลาที่คิดถึงเขา แต่เราก็หวังว่าถ้าลูกคลอดออกมาแล้วเรายุ่งมาก เราจะโฟกัสที่ลูกได้นะ

แม่ต้องคิดบวกก่อนนะคะ อย่าเปรียบเทียบเรากับครอบครัวอื่นๆ เพราะแต่ละครอบครัวมีปัญหาแตกต่างกัน ให้แม่ยืนยันความรักที่มีต่อลูก บอกให้เขารู้ว่าเขาสำคัญมากแค่ไหน เขาจะเกิดความมั่นคงทางจิตใจและซึมซับความคิดบวกจากเราได้ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง