พลาดท้อง

อายุ16 พลาดท้องน่าอายมั้ยค่ะ?

165 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ไม่น่าอายจ้าเราท้องแรกอายุ16เหมือนกันแถมเราอยู่ชนบทด้วยเราเข้าม.4เทอม2ด้วยซ้ำโชคดีที่ได้แฟนมั่นคงและดูแลเราไม่เคยให้ลำบากแฟนอายุ18เท่านั้นพอท้องเราตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนส่วนแฟนยังเรียนต่อพอคลอดเราก็ต่อ กศน.จนจบม.ปลายช่วงนั้นค่าใช้จ่ายของลูกเยอะแฟนเลยตัดสินลาออกจากโรงเรียนเพื่อไปทำงานหาเงินเลี้ยงเราและลูก.ปัจจุบันเข้าปีที่12แล้วที่อยู่ด้วยกัน..มันเป็นความรักที่ไม่น่ารอดมาตั้ง12ปีแต่มันก็รอดมาได้.ทั้งที่ตอนท้องไม่พร้อมทั้งคู่ครอบครัวเราก็ต่างฝ่ายมีฐานะหาเช้ากินค่ำแฟนเป็นคนขยันทำมาหากินจึงไม่คิดผิดเลยที่ตัดสินใจอยู่กับแฟน...สู้ๆค่ะเป็นกำลังใจให้

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ต่างคนต่างมีความโชคดีต่างกันคะแม่สู้ๆๆนะคะแม่

ถ้าเราสามารถเป็นแม่ที่ดีจริงๆได้ อบรมสั่งสอนลูกให้เป็นคนดีของสังคมได้ ให้อนาคตที่ดีกับเค้าได้ ส่งเสียให้เค้าเรียนหนังสือจนจบปริญญาได้ ดูแลให้เค้ามี"คุณภาพชีวิตที่ดี"ตั้งแต่เค้าเกิดมาในท้องจนวินาทีสุดท้ายของชีวิตเค้าได้ ถ้าทำสิ่งเหล่านี้ได้ด้วยตัวเราเอง ***โดยที่ไม่ต้องรบกวนคุณพ่อคุณแม่ของเรา ไม่ผลักให้เป็นภาระหน้าที่ของพวกท่าน*** ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ก็ไม่น่าอาย และกลับกันคือน่าชื่นชมค่ะ แต่ถ้าทำไม่ได้ มันก็ไม่ใช่เรื่องความอายหรอกค่ะ แต่มันใหญ่กว่านั้นมาก เพราะมันส่งผลเสียทั้งต่อตัวเอง ต่อตัวลูก และต่อสังคมค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ขอคิดต่างจากแม่ๆคนอื่นหน่อยนะคะ มันดีอยู่ที่น้องไม่คิดจะเอาเด็กออก แต่มันก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่าภูมิใจนักหรอกค่ะที่มีลูกตอนอายุ16 การมีลูกสักคนไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งเติบโตมาในสังคมสมัยนี้ ไหนจะเรื่องค่าใช้จ่าย การศึกษา และอื่นๆอีกมากมาย การมีลูกสักคนไม่ใช่แค่ว่าเค้าเกิดมาแล้วเลี้ยงตามมีตามเกิด เราต้องคิดค่ะว่าเลี้ยงยังไงไม่ให้เค้าเป็นภาระของสังคม เลี้ยงให้เค้าเกิดมามีประโยชน์กับโลกใบนี้บ้าง และอยากจะบอกว่าถ้าเป็นไปได้หากน้องยังไม่พร้อมจริงๆ ถุงยางอนามัยช่วยได้ค่ะ ถูกกว่านมผงลูกเยอะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เห็นด้วยค่ะ ไหนจะต้องเตรียมซื้อประกันให้ลูก หาโรงเรียนและคุณภาพชีวิตที่ดีให้ลูก อยากให้เค้าเกิดมาบนความพร้อมของพ่อและแม่ค่ะ

ไม่น่าอายค่ะ ถ้าคลอดออกมาแล้วหาเงินเลี้ยงดูเอง โดยที่ไม่รบกวนใคร...แต่ถ้าคลอดออกมาแล้วเป็นภาระพ่อแม่แก่ชราที่ต้องหาเงินเลี้ยงดูให้เหมือนในข่าว ...เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีของสังคมเลย....ดูข่าวพวกนี้ทีไรแล้วหดหู่ลำบากกันทั้งบ้าน ออกรายกันปลดหนี้ ออกรายการหาเงิน แบบนี้ไม่โอเคค่ะ ในเมื่อตัวเรายังไม่พร้อมก็ไม่ควรคลอดใครมาให้ลำบากด้วยอีก 1 คน

อ่านเพิ่มเติม

แต่สำหรับแม่บ้านนี้ ขอคิดต่างนะ อายค่ะ ยิ่งคนพ่อแม่ยิ่งอาย ค่ะ พอหนูเป็นแม่ ลูกสาว อายุเท่าๆที่เราพลาด ถามจริงๆ เราจะรับได้มั้ย คะ พี่ไม่ได้ซ้ำเติม นะคะ มันก็อยู่ที่ ว่า อายุ 16 เนี๊ย ทำงานอะไร ฐานะที่บ้านดีมั้ย เลี้ยงดู อุ้มชู ได้แค่ไหน สมัยนี้มีลูก 1 คนไม่ได้ใช้เงินน้อยๆ นะคะ ต้องให้ทั้งความรักการศึกษา ลองตรองดู ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าอายคือปกติแล้วจ้ะ เพราะไม่เหมาะสมกับวัยวุฒิ คุณวุฒิ แต่คนละเรื่องกับความรับผิดชอบ ถ้าเรามีลูก เลี้ยงดูอบรมสั่งสอนและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เค้าได้ดี พี่ว่ามันลบล้างความรู้สึกอายได้แน่นอนค่ะ ไม่มีใครไม่เคยพลาด ขอแค่เดินหน้าต่ออย่างฉลาดและเข้มแข็งนะลูก

ไม่น่าอายค่ะ เราท้องแรกตั้งแต่16 ตอนนี้ท้อง2อายุ18ค่า เพราะเรามีเราไม่ลำบากพ่อแม่ซื้อนมจัดการเองทุกอย่างมีแต่ให้แม่แฟนเลี้ยงลูก นอกนั้นทำหน้าที่คนหาเงิน เรียนกศน.วันอาทิตย์จ้า ตอนนี้ในท้อง6เดือนแล้ว พอดีเลยคลอดเสร็จเรียนมหาลัยต่อ ลูกจะได้เลี้ยงเหมือนเพื่อน❤️

มีได้ก็ต้องเลี้ยงให้ได้ค่ะ ขออย่างเดียวอย่าผลักภาระให้ปู่ย่าตายายก็พอค่ะ คลอดแล้วทำงานหาเลี้ยงลูกนะคะ ถ้าอยากเรียนก็เรียน กศน ได้ค่ะ ทำงานด้วยเรียนด้วย ต้องเหนื่อยคูณ2คูณ3เลย แต่ต้องอดทนนะคะ เราทำให้เขาเกิดมา ถ้าเรารับผิดชอบเขา ไม่มีอะไรน่าอายเลยค่ะ

VIP Member

อายทำไมคะ เพราะตอนทำยังไม่อายพอท้องมาไม่มีความจำเป็นต้องอายคะ เราพลาดไปแล้ว ก็จำไว้เป็นบทเรียนแล้วเลี้ยงดูลูกให้ดีทำหน้าที่แม่ที่ดีก็พอแล้วคะ บ้านนี้ ท้องแรกเราอายุ17เองแบกท้องไปเรียนเลยจ้า คนอื่นจะพูดก็พูดไปอย่าไปฟังให้ตัวเราไม่สบายใจก็พอ สู้ๆจ้า

ไม่น่าอายเลยค้ะเราพลาดเหมือนกันอายุ17ตอนนี้33+4วีคแล้วเอาเด้กออกน่าอายกว่าเยอะค้ะเราคนที่บ้านให้เอาออกเราเลยมาปรึกษาแฟนแฟนเราร้องหนักมากเค้าไม่อยากเอาออกเลยตัดสินใจไม่เอาออกมาจนถึงทุกวันนี้ค้ะ33+4วีคแล่วค้ะมีเค้าแล้วก้ต้องดูแลเค้าให้ดีค้ะ✌️✌️