ท้อง อายุ 16

ท้องตอนอายุ 16 ปี หน้าอายมั้ยคะ

357 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าเราสามารถเป็นแม่ที่ดีจริงๆได้ อบรมสั่งสอนลูกให้เป็นคนดีของสังคมได้ ให้อนาคตที่ดีกับเค้าได้ ส่งเสียให้เค้าเรียนหนังสือจนจบปริญญาได้ ดูแลให้เค้ามี"คุณภาพชีวิตที่ดี"ตั้งแต่เค้าเกิดมาในท้องจนวินาทีสุดท้ายของชีวิตได้ ถ้าทำสิ่งเหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ก็ไม่น่าอาย และกลับกันคือน่าชื่นชมค่ะ แต่ถ้าทำไม่ได้ มันก็ไม่ใช่เรื่องความอายหรอกค่ะ แต่มันใหญ่กว่านั้นมาก เพราะมันส่งผลเสียทั้งต่อตัวเอง ต่อตัวลูก และต่อสังคมค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

สำหรับพี่ พี่อายค่ะ เพราะไม่ใช่วัย ยังไม่เหมาะสม แต่!! ถ้าเราเลือกที่จะทำให้เกิดเค้าโดยไม่ป้องกัน หรือเลือกที่จะมีน้องด้วยความตั้งใจก็ตาม เป็นพี่ พี่จะรับผิดชอบผลการตัดสินใจและการกระทำนั้น ไม่ว่าจะอายแค่ไหน แต่เราต้องเดินหน้า ยืดอกด้วยความกล้าจ้า ยอมรับว่าอาย แต่ไม่นาน คลอดมาแล้ว คงมีเรื่องให้คิดอีกเยอะมากกว่าเอาเวลามาอายค่ะ ไหนจะเลี้ยงลูกยังไง ค่าใช้จ่าย ลูกไม่สบาย น้ำนม บลาๆๆๆ สู้ๆนะคุณแม่วัยใส

อ่านเพิ่มเติม

เราท้องตอนอายุ 17 ตอนเเรกๆก็อายนะจนไม่กล้าบอกใครเลยว่าท้อง..พอท้องเริ่มใหญ่ก็มาทวนความคิดใหม่ว่า..เราเลือกที่จะมีเขาเเล้วเลือกที่จะให้เขามีชีวิตอยู่..เราก็ไม่เห็นต้องอายใครเลยเราไม่ได้ไปขอข้าวเขากินสักหน่อย..ถึงจะมีใครดูถูกเรา..เราก็จะมองคนที่พูดดูถูกเเล้วคิดในใจว่า..#ถึงกูจะท้องในอายุเเค่นี้เเต่กูก็มีชีวิตที่ดีกว่ามึงเเล้วกัน ...พูดเเล้วก็โมโห.เกลียดคนพูดจาดูถูกคนอื่น

อ่านเพิ่มเติม

มฝไม่น่าอายค่ะถ้ามีความรับผิดชอบพอ ถ้าพร้อมมากพอก็ไม่ผิดค่ะ ส่วนคนที่เอาออกนี่ก็มองว่าไม่ผิดค่ะเป็นสิทธิ์ของเขาเด็กที่เกิดมาในสภาวะที่พ่อแม่ไม่พร้อมมีให้เห็นถมเถไป น่าสงสารกว่าอีกนะคะถ้าไม่พร้อมจริงๆ เขาถึงบอกไงคะว่ามีลูกเมื่อพร้อมดีกว่าค่ะ พร้อมสำหรับเราก็คือมีความรับผิดชอบมากพอมีหน้าที่การงานหาเลี้ยงลูกได้พอไม่ต้องลำบากจ้า

อ่านเพิ่มเติม

ไม่หน้าอายค่ะ แต่พี่ไม่สนับสนุน วัยหนูไม่ใช่วัยจะมาเลี้ยงเด็กเลี้ยงลูก วัยหนูคือวัยเรียนใช้ชีวิตให้คุ้มซะก่อน มันไม่ง่ายกับการมีลูกมีเด็ก ไหนจะค่าใช้จ่ายต่างๆ มากมายจิปาถะ..พี่อาจจะเห็นต่างจากคอมเม้นอื่นๆ แต่พี่ก็เป็นกำลังใจให้..เด็กอายุ16ปียังเรียนไม่จบเลยเรื่องงานไม่ต้องพูดถึง ยังต้องพึ่งคุณพ่อคุณแม่อีกเยอะ..

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ตอนนี้อายุ15ค่ะ ท้องได้29w แล้วค่ะ ไม่หน้าอายนะคะ เรายังดีที่คิดไม่เอาเขาออก แต่คนที่คิดเอาออกสิคะ หน้าอายมากกว่า เราเลี้ยงลูกของเราเอง เราไม่ได้ขอใครกิน แล้วใครก็ไม่ได้มาให้อะไรเรา ไม่ต้องสนคำใครเลยค่ะ เราแค่เลี้ยงลูกของเราให้โตมาเป็นคนดี เลี้ยงเขาให้ได้ทั้งความอบอุ่นจากพ่อแม่เลยค่ะ เดินหน้าสู้ต่อไป ยังไงก็เรียนต่อค่ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่อยากพูดเพื่อสนับสนุนให้คนมีลูกตั้งแต่อายุยังน้อยๆอะคะ แต่อยากให้น้องๆตระหนักถึงการป้องกันและคุมกำเนิดให้มากๆ ในเมื่อเด็กมาเกิดกับเราแล้ว ถ้าเราไม่มีวุฒิภาวะที่จะดูแลเค้าได้ดีมากพอ ผลสุดท้ายภาระก็จะตกอยู่ที่พ่อและแม่เรา ยิ่งไปกว่านั้นเด็กที่เกิดมาก็อาจจะเป็นปัญหาสังคมได้ค่ะ ดูจากข่าวในปัจจุบันนะคะ

VIP Member

ไม่มีใคนอายเท่าพ่อและแม่นะคะ ท่านเคยชมเราให้บ้านนู้นบ้านนี้ แต่เราตอบแทนแบบนี้ อย่าถามว่าน่าอายมั้ย ตอนเวลนอนด้วยกันทำไมไม่อาย เวลาพลาดมา อายไม่ได้ค่ะ คนกว่าจะได้เกิดมีแล้วต้องยอมรับ ค่ะ ต้องเลี้ยงเค้า เค้าคือลูกพอคลอดมาอย่าเดือดร้อนพ่อแม่มาก เลี้ยงและสู้ด้วยตัวเองค่ะ เรียนจบม.3เอาาวุติทำงานเลี้ยงลูกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ท้องตอนอายุ15ค่ะตอนนี้เข้า16แล้ว ท้องได้หกเดือนสามสัปดาห์แล้ว ไม่หน้าอายหรอกค่ะม้นจะอายก็ตรงที่ว่าทำแท้งและไม่มีความรับผิดชอบมากกว่า ทางบ้านก็รู้แล้ว แรกก็บ่น ตอนนี้ก็ช่วยกันประคับประคองกันไป ใครจะนินทาก็ชั่ง มันไม่ได้มาอุ้มท้องกับเรา มันไม่ได้มาลำบากกับเรา มันไม่ได้ให้ตังเรา ไม่แคร์ค่ะ ท้องมีพ่อจ้า

อ่านเพิ่มเติม

ไม่น่าอายเลยค่ะ ถ้าเรามีเเล้วเราดูแลเขา มีความรับผิดชอบ ในความเป็นแม่ ดีกว่าบางคน ที่มีเเล้วทำแท้งหรือมีเเล้วพอคลอดก้ทิ้งเด็ก การเป็นเเม่ไม่ได้วัดที่อายุเลยค่ะ วัดที่ความรับผิดชอบในการเป็นเเม่ล้วนๆค่ะ อย่าไปแคร์คำพูดคนอื่นนะคะ เเคร์แค่คนในครอบครัวและลูกในท้องพอค่ะ สู้ๆนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง