ของเตรียมคลอด

อยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับของเตรียมคลอดแบบระเอียดค่ะ เดือนหน้าบ้านนี้จะเริ่มเตรียมแล้วหลังจากหมอนัด เท่าที่ดูคร่าวๆในแอปมึหลายอย่างให้เตรียมแต่อยากรู้เรื่อง ขวดนม ขนาดผ้าขนหนูต้องซื้อแบบไหนถึงจะดี ในหนังสือของEnfaบอกมาเท่านี้ค่ะ เลยอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมและคำแนะนำการเตรียม ปล.ในแอปมีแต่คนถามขนาดท้อง 2ขีดท้องไหม เลือดไหลต้องไปหาหมอไหม ซึ่งแม่บ้านนี้หาโพสต์มีประโยชน์ไม่ได้เลยค่ะ รบกวนด้วยค่ะแม่ๆ

ของเตรียมคลอด
2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
Super Mum

ของจำเป็นแรกคลอด จากประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ เสื้อ กางเกง ไม่ต้องมาก น้องโตไว เน้นเสื้อมากกว่ากางเกง ผ้าอ้อมผ้า หรือแพมเพิร์สสำหรับเด็กแรกเกิด หมวกไหมพรม ยืดได้มากๆ 1-2 ถุงมือถุงเท้า 2-3 พอ สำลีก้านเล็ก (รถพยาบาลเล็กกว่าอื่นๆ) สำลีแผ่น สำลีก้อน กระดาษอเนกประสงค์ ครีมอาบน้ำพร้อมเป็นแชมพู ผ้าเช็ดตัว 2-3 ผืน ขนาดกลางๆ ผ้าห่อตัวสักผืน หรือใช้ผ้าขนหนูแทนได้ กรรไกรตัดเล็บ ปลายมน วาสลีนกระปุก ไว้ทาก้นน้องหลังเปลี่ยนผ้าอ้อม ลดผื่นผ้าอ้อมได้ดีมากกกกก มหาหิงคุ์ ผ้ายางรอง 2 ผืน คนละชนิดก็ดี ปรอทวัดไข้ น้ำยาซักผ้าเด็ก กะละมังอาบน้ำ หรือรอโตนิดค่อยซื้อก็ได้ อาจใช้ที่มีอยู่แล้วก่อน อันนี้ตามสะดวกค่ะ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น บ้านนี้ใช้หยดน้ำอาบให้น้อง หรือนวดตัว นวดที่หัวให้ไขหลุดออก ที่นอน มีหรือไม่มีก็ได้ บ้านนี้ซื้อเตียงแต่ลูกไม่นอน ติดนอนกับแม่ เครื่องปั๊มนม มีไว้ก็ดี เวลาคัด ลูกกินไม่ทัน เป็นตัวช่วยที่ดีมากค่ะ ขวดนม แรกเกิดขนาด 4 ออนซ์กำลังเหมาะ แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่แม่ค่ะว่าเลี้ยงเข้าเต้าหรือเลี้ยงขวด ถ้าเลี้ยงขวดก็จะมีอุปกรณ์อื่นๆ ตามมาอีกนะคะ รพ. ไม่แนะนำให้ทาแป้ง ใช้หมอนนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณค่ะแม่ พอดีบ้านนี้พ่อแม่เราให้เลี้ยงเองจนกว่าจะโตสัก5เดือนแม่ถึงให้เราออกไปช่วยขายของได้ เราอาจออกไปช่วงลูก4เดือนแหละค่ะ นานกว่านี้สงสารคนหาเงิน😅

สำลี ก้อน ก้าน แพมเพิส เทป ทิชชูเปียก ทิชชูม้วนใหญ่ไว้รองอึลูกน้องคลอดได้3-4อึจะเป็นสีดำ แอลกอฮอล์ มหาหิงคุ์ วิค เสื้อแขนยาว 4ตัว กางเกงขายาว4ตัว เสื้อผูกหน้า 10ตัว ผ้าอ้อม2โหล(ถ้าแม่ขยันซัก) แผ่นรองฉี่ลูก หมอนเราใช้หัวทุย ที่นอน ครีมอาบน้ำ แป้ง ดีนี่ ออย ไว้หยดให้ลูกอาบน้ำทุกครั้ง ผ้าห่อตัว3 ผืน ผ้าเช็ดตัว 3ผืน (ในโลตัสเนื้อผ้าดีมาก) ถุงเท้าถุงมือ หมวก เอาแค่นี้ก่อนที่จำเป็นคลอดเสร็จทถอยซื้ออีกรอบค่ะ อยู่ รพ สาม วันพยาบาลไม่ให้ใส่หมวกค่ะ เพราะลูกเราขี้ร้อน พยาบาลจับอาบน้ำให้21.00 หายร้องไห้คะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ยินดีค่ะแม่ ปัจจุบันคลอดแล้วยังทถอยเรื่อยๆคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง