ของใช้เตรียมคลอด​ตอนอยู่โรงพยาบาล

อยากถามแม่ๆที่ผ่านการคลอดน้องมาแล้วคะ ของจำเป็นที่ต้องใช้ตอนคลอด​ ตอนเราอยู่โรงพยาบาลมีอะไรบ้างค่ะ???

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าหากบ้านไหนโดนผู้ใหญ่พ่อแม่ที่เชื่อคำโบราณ กล่าวอ้างว่า "ห้ามซื้อเสื้อผ้าเด็ก" ก่อนที่เราจะคลอด ยิ่งท้องแรก ยิ่งไม่มีประสบการณ์ ยิ่งหาข้อโต้แย้งยากมากเลย แต่วันนี้จะมาแนะนำเรื่องการเตรียมของแบบชุกละหุก ภายใน 1 วัน เฉพาะหน้าเพื่อใช้ในโรงพยาบาล หรือจะซื้อแอบเตรียมไว้ เพื่อที่จะได้ซักทำความสะอาด ก่อนใช้ (บ้านนี้ไม่ได้ซักเลยใช้เลยเพราะคลอดก่อนกำหนด หมอนัดตรวจปากมดลูกให้ได้แจ้งว่ายังไม่มีอาการจะคลอด) สิ่งที่ต้องใช้มีดังนี้ 1.เสื้อผูกหน้า 3-6 ตัว (ถ้าน้ำหนักไม่ถึง 3 โล ให้หาเสื้อตัวเล็กๆ เพราะเค้าจะตัวเล็กกว่าเสื้อไซส์ 0-3 เดือน) 2.ผ้าห่อตัว 3-6 ผืน (เพื่อห่อหุ้มให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายเด็ก ***จำเป็นมากที่ต้องมี) 3.ผ้าเช็ดตัว 1-2 ผืน (ในวันที่ใกล้จะออกจากโรงพยาบาล พยาบาลจะทำการสาธิตวิธีการอาบน้ำเด็กให้ดูเป็นตัวอย่างและใช้ผ้าเช็ดตัวส่วนตัวของเด็กในการเช็ดทำความสะอาด***หากซื้อผ้าห่อตัวหลายผืนสามารถใช่ร่วมกันไม่ต้องซื้อผ้าเช็ดตัว) 4.แพมเพิส ไซส์ แรกเกิด (NB 10 ชิ้น) (แพมเพิสสำคัญมาก เพราะเด็กที่เกิดมาค่อนข้างจะฉี่และถ่ายไม่พร้อมกัน ต่อคืนอาจจะ 4-5 รอบ บ้านนี้ผลาดที่ไม่ซื้อแพมเพิสเลยทำให้การดูแลเด็กยุ่งยากขึ้นเป็นสองเท่า) 5.ถุงมือถุงเท้าหมวก 3-6 คู่ (เพื่อให้ความอบอุ่นสำคัญมากเพราะเด็กแรกเกิดจะมือเท้าเย็นและป้องกันเล็บที่ค่อนข้างจะยาวข่วนหน้าจิกตา) 6.สำลี/ทิชชู่เปียก (สำหรับเช็ดทำความสะอาดร่างกายหลังจากเปลี่ยนแพมเพิส) รายการดังกล่าวนี้จำเป็นสำหรับต้องใช้ และได้ใช้งานจริง ในระยะสั้น แบบปัจจุบันทันด่วนคิดอะไรไม่ออกนึกไม่ทัน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณ​ครับ​

Super Mum

ของลูก = ผ้าอ้อม 4-5 ผืน ผ้าขนหนูเล็ก 2 กลาง 2 ผ้าห่อตัว 1 หรือใช้ผ้าขนหนูก็ได้ ชุดกลับบ้าน 1 หรืออาจเตรียมไปเผื่อมากกว่าหนึ่งก็ได้ ถุงมือ 2 คู่ ถุงเท้า 2 คู่หมวก 1 ทิชชู่เปียกห่อใหญ่ 1 สำลีก้านเล็ก 1 สำลีก้อน พวกสำลีเตรียมไปเผื่อ รพ. ให้น้อยหรือไม่ให้ แพมเพิร์ส ห่อกลางหรือเล็ก ซื้อเพิ่มที่ รพ. ได้ สบู่เหลว บาง รพ. ก็ไม่ให้ใช้ หรือมีไว้บริการ ของแม่= ชุดกลับบ้าน ชุดชั้นใน ผ้าอนามัย เผื่อที่ รพ. ให้ไม่พอใช้ เครื่องปั๊มนม ถุงเก็บน้ำนม เตรียมไปก็ดีเผื่อนมคัดเต้า จะเป็นตัวช่วยที่ดีเลย เพราะลูกดูดยังไม่เก่ง อย่าลืมเอกสารต่างๆ ด้วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ถ้าจะป้อนขวดก็เตรียมไปเผื่อได้ แต่จริงๆ ควรให้ลูกเข้าเต้าดีที่สุด ส่วนวิธีเข้าเต้าพยาบาลจะสอนให้เองค่ะ ขวดสำหรับเด็กแรกเกิดควรเลือก 4 ออนซ์ จุกขนาด s หรือบางยี่ห้ออาจ ss เลือกจุกเหมือนนมแม่ไว้ก่อน เวลาซื้อสอบถามพนักงานได้ ยี่ห้อแล้วแต่ชอบค่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่ายี่ห้อไหนดีที่สุด ส่วนตัวใช้เพียวรีน ขวดคอกว้าง เพราะล้างง่ายกว่าขวดคอแคบ แนะนำให้เลือกรุ่นที่ทนความร้อนได้สูงๆ ซึ่งจะมีแนะนำไว้ที่บรรจุภัณฑ์