ผลตรวจดาวซินโดรม

หมอบอกว่า ผลตรวจดาวซินโดรม มีความเสี่ยงต่ำ เสี่ยงต่ำหมายถึงยังไงค่ะ ลูกเราจะเป็นดาวซินโดรมใหม? แล้วถ้าเจาะน้ำคร่ำจะรู้ได้เลยใหม หรือถ้าไม่เจาะ เราไปอุลตร้าซาวด์ได้ใหมเพราะตอนนี้เราท้องได้ 18 วีค 2 วันแล้วค่ะ

14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
TapFluencer

ต้องบอกก่อนว่า การตรวจดาวน์ซินโดรมโดยการเจาะเลือด ไม่ใช่การวินิจฉัยดาวน์ ดังนั้นผลจะออกมาเป็นความเสี่ยงว่าต่ำหรือสูงที่จะมีโอกาสเป็น ส่วนการวินิจฉัยที่บอกได้แน่นอน 100% คือการเจาะน้ำคร่ำเท่านั้นค่ะ ในส่วนของการเจาะเลือดแบบธรรมดา ที่เรียกว่า Quad test ที่ตรวจฟรีที่ รพ. รัฐ มีความแม่นยำประมาณ 80-85% ค่ะ ถ้าตรวจ NIPT เป็นการเจาะเลือดอีกแบบที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า ความแม่นยำอยู่ที่ 99.99% เลยจ้าแม่ ส่วนตัวตรวจ NIPT ค่ะ ได้รู้เพศ ได้ดูความเสี่ยงของความผิดปกติด้านอื่นครบถ้วนด้วยค่ะ ดังนั้นถ้าแม่ตรวจเลือดธรรมดาออกมาว่าเสี่ยงต่ำ ก็คือน่าจะไม่เป็นดาวน์ค่ะ ถ้าอยากมั่นใจกว่านี้ ให้ตรวจ NIPT ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าตรวจแบบเจาะเลือดคือผลไม่100%จ้า เสี่ยงน้อยคือมีโอกาศเป็นน้อยจ้า แต่ก็ยังมีโอกาศเป็นอยู่นะคะ แต่ถ้าพ่อกับแม่ไม่สบายใจสามรถขอตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำต่อได้จ้า ผลชัวร์แน่นอนและรู้เพศน้องด้วยจ้า การซาวด์ไม่สามารถบอกได้จ้า ของแม่ผลตรวจ 1ต่อ 490 หมอแจ้งความเสี่ยงต่ำ แม่ก็ไม่ได้ตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำต่อจ้า

TapFluencer

ความเสี่ยงต่ำคือน้องไม่ได้เป็นดาวน์นะคะ หรือถ้าจะเป็นก็มีโอกาสน้อยมาก ถ้าแม่กังวลแนะนำตรวจnifty ค่ะ ได้ตรวจทั้งโคตรโมโซม ทั้งดาวน์ซินโดรมแม่สามารถรู้เพศน้องได้เลยค่ะ

บ้านนี้ผลออกมามีความเสี่ยงสูงค่ะ 1:128 ทำการเจาะน้ำคร่ำเรียบร้อยแล้ว ผลออกมาน้องปกติดีค่ะ แถมรู้เพศด้วยค่ะ ท้องแรกค่ะตอนแรกก็กลัว ๆ แต่พอเจาะแล้วไม่น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ

1y ago

เจ็บน้อยกว่าฉีดยาเยอะเลยค่ะคุณแม่ เราจะกลัวไปเองเพราะมันต้องเจาะผ่านท้องน้อย และเข็มยาวด้วยค่ะ เจ็บแต่ทนได้ค่ะ ตอนที่คุณหมอดูดน้ำคร่ำจะรู้สึกตึง ๆ อยู่ข้างในมาก ๆ เลยค่ะ คุณหมอบอกห้ามขยับ เราก็พยายามทนค่ะจะได้เสร็จไว ๆ หลังเจาะเสร็จจะปวดหน่วง ๆ จุก ๆ และตึงที่แผลค่ะ พักผ่อนเยอะ ๆ 2-3 วัน ก็หายแล้วค่ะ

เสี่ยงต่ำคือไม่เปนค่ะ ถ้าแม่ไม่มั่นใจ ตรวจนิฟเลยค่ะ ค่าใช้จ่าย10,000+ แต่ผล99.99%ค่ะ ได้ลูกเพศ และโครโมโซมคู่อื่นด้วยค่ะ ว่าน้องเปนอะไรเพิ่มเติมอีกมั้ย

บ้านนี้หมอบอกเสี่ยงสูง พอเจาะน้ำคร่ำ คือน้องไม่เป็นค่ะ แต่เกือบแท้ง ได้นอนเป็นผักอยู่9 วันค่ะ ผลเพราะเจาะน้ำคร่ำตอนอายุครรภ์เยอะค่ะ

1y ago

เจาะตอนกี่สัปดาห์ค่ะ

เสี่ยงต่ำถือว่าเป็นไปได้น้อยค่ะ เราเสี่ยงต่ำ1:250 คือมี1คนใน250คนที่จะเป็น เราเสี่ยงต่ำเเต่ได้เจาะน้ำคร่ำค่ะอันนี้หมอให้เจาะค่ะ

ควรถามคุณหมอไหมคะ ตอนคุณหมอเเจ้งอะไร ติดใจอะไร อยากถามอะไรถามเลยคะ ชัดเจนเเละสบายใจกว่า ในนี้ไม่ใช่หมอคะ

เจาะเลยค่ะเอาให้เลยสบายใจเราเสี่ยงสูงเราไปเจาะเลยสรุปว่าฮอรฺโมนในเลือดน้องสูงเฉยๆคิดมากไป1เดือน

มีโอกาสแต่น้อยมากๆๆค่ะ ปกติ 80-85% ถ้าชัดเจนเลยเเนะนำตรวจ NIPT 99.99% ครบทุกคู่ค่ะ ราคาก็สูงขึ้นมาหน่อยค่ะ