วิธีทำไห้หายตัวเหลือง

สอบถามแม่ๆหน่อยคะพอดีน้องอายุ7วันแล้วยังตัวเหลืองอยู่แล้วหมอไม่เอาเข้าตู้อบต้องทำยังไงไห้น้องหายตัวเหลืองคะ สงสารเวลาน้องโดนเจาะเลือดมากเลย🥲#ท้องแรกคะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

วิธีทำไห้หายตัวเหลือง
41 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก้ผ่านจุดนี้มาเเล้วค่ะ หมอบอกว่าหาสาเหตุตัวเหลืองไม่ได้ ค่าสูงจนเกือบต้องฉายเเสง ลูกถูกนัดเจาะเลือดถึง3ครั้ง เเต่ละครั้งที่เจาะไปไม่น้อยเลยค่ะ อิเเม่น้ำตาไหลทุกครั้ง 🥺😔 เราปลุกให้ลูกเข้าเต้าทุกๆ2ชั่วโมง ผสมนมผงบ้างบางครั้ง เเล้วก้เเอบให้กินน้ำต้มสุกด้วยนิดหน่อย(ทั้งที่รู้ว่ามันผิดเเต่เราต้องทำเพราะเราคิดว่าน้ำช่วยให้ค่าลดลงเเล้วก้ลดจริงๆค่ะ) ตอนนี้หายเหลืองเเล้ว หมอไม่นัดเจาะเลือดเเล้ว เราดีใจมากค่ะ สำหรับพาเจอเเดดตอนเช้า คุณหมอห้ามเราเลยค่ะ หมอบอกว่าเด็กจะผิวเเห้ง คุณเเม่สู้ๆนะคะ เดี๋ยวมันจะดีขึ้นค่ะ❤️

อ่านเพิ่มเติม

น้ำไห้น้องได้นะคะเนะนำว่าถ้าไห้เป้นนมแม่ควรไห้น้ำแค่พอล้างปากให้น้องพออคะ ถ้ากินนมชงก็กินน้ำได้คะแต่ไม่เยอะนะคะ เพราะไตเขายังไม่สามารถกรองของเสียได้มากพอจนกว่าจะครบ6เดือนและถ้าให้น้ำเยอะอาจจะไปเบียดกระเพราะอาหารทำไห้รับของมีประโยชน์จากน้ำนมได้น้อยนะ ไห้น้ำน้อยๆนะคะหลังกินนมคะแม่🥺🥺ลูกเราก้เป้นอยุ่คะตอนนี้จะหายแล้วคะแค่10วัน✌️✌️ อีกอย่างน้ำไม่ได้ช่วยให้หายตัวเหลืองนะคะ ถ้าไห้นมแม่อัดนมได้อัดคะอย่าเยอะเกิน

อ่านเพิ่มเติม

ตอนเราคลอดน้องใหม่ๆ น้องก็ก็มีอาการตัวเหลือง ตอนหมอบอกว่าน้องต้องนอนในตู้ แม่ร้องไปก่อนเเล้ว ทำอิพ่อร้องไปด้วย พยาบาลเเนะนำว่า ให้ปลุกน้องกินนมสม่ำเสมอ ทุกๆ2-3ชั่วโมง จะทำให้น้องฉี่เยอะ มันจะขับสารออกมา ทำให้ตัวน้องหายเหลือง สงสารน้องมาก น้องร้องตลอดเวลาเข้าตู้ เดี๋ยวก็ผ่านมาได้ค่ะ พาน้องเข้าเต้าบ่อยๆ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณมากเลยคะ🙏🏼

ส่วนตัวได้อยู่โรงบาล5-6วันถ้าลูกตัวเหลืองแล้วค่าตัวเหลืองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆหมอจะให้ส่องไฟและให้น้องกินนมแม่เยอะๆจนค่าตัวเหลืองลดลงแต่พอกลับบ้านก็ยังตัวเหลืองเหมือนเดิมกินนมเยอะก็ยังตัวเหลืองจนหมอให้ลองงดกินนมแม่อาทิตย์1ให้กินนมผงแทนแล้วค่อยกลับมากินนมแม่ใหม่ น้องถึงหายเป็นตัวเหลือง

ลูกเรา(นัดเจาะเลือดค่าความเหลืออยู่ที่15) ต้องเข้าตู้อบวันนั้นเลย นอนรพ.1วัน #หมอเเนะนำ ให้ปลุกลูกกินนมทุกๆ2ชั่วโมง..(ของเรากินนมผสม+นมแม่ 2ออน) หลังจากกลับมา..เราก็ปลุกลูกกินนมทุก2ชม. อีก2วันนัดเจาะเลือดใหม่ สรุป.ค่าความเหลืองมันลดลงปกติตอนนี้ลูกเราหายเหลืองแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

กินนมแม่บ่อยๆค่ะ ทุก2-3 ชั่วโมงเลย กินบ่อยยิ่งดี สารเหลืองจะถูกขับออกทางฉี่และอึค่ะแม่ แต่ระวัง over feedingด้วยนะคะแม่ เห็นบางเม้นว่าแอบดูดน้ำ เราว่าเป็นนมแม่นั่นแหละค่ะดีแล้ว มันก็เป็นของเหลวเหมือนกัน

บ้านนี้น้องก็ตัวเหลืองและได้อบค่ะ เพราะค่าเหลืองสูง ประมาณ 14-15 นี่แหละค่ะถึงจะได้อบ พยายามให้น้องกินนมแม่เยอะๆ นมแม่ช่วยได้ค่ะ แต่บ้านนี้นมแม่มาไม่พอเลยได้นมชงเสริมเอาค่ะ

ห้ามกินน้ำ กินน้ำจะทำให้น้องกินนมได้น้อยลง ให้แม่กินของมีประโยชน์กินน้ำเยอะๆอัดนมทุก2ชม.เดี๋ยวก็หายค่ะโบราณไม่ได้ช่วยได้ทุกเรื่องสมัยก่อนกับสมัยนี้คนล่ะยุคกัน

แม่เช็คอาการเหลืองเองนะได้จิ้มเบาๆที่ระหว่างคิ้วกับกลางหน้าอกถ้าเป็นสีเหลืองน้องยังเหลืองอยู่ถ้าเริ่มขาวแสดงว่าเหลืองน้อยลงแล้วค่ะ และพยายามให้นมทุก3ชม.นะคะ

บ้านนี้ตัวเหลืองเพราะกรุ๊ปเลือดน้องกับแม่ไม่ตรงกัน ส่องไฟไปสี่รอบค่ะ ให้น้องกินนมบ่อยๆ สารเหลืองจะค่อยๆหายไปเองค่ะ ลูกสาวใช้เวลา14วัน ค่าถึงปกติ

2y ago

ส่องไฟถึง14วันเลยหรอคะ🥺 ของเราส่องวันเดียวกลับมาให้กินนมผงเลย หาย