พัฒนาการน้องช้าไหมคะ

สอบถามแม่ๆบ้านอื่นหน่อยคะ น้อง8เดือน18วันไม่ยอมคลานนั้งตัวตรงได้นานมากแต่ยังจับยืนด้วยตัวเองไม่ได้บ้านอื่นมีใครเป็นไหมคะ แม่เครียดนิดๆเพราะบ้านอื่นเค้าคลานกันหลดแล้วคะ🙏#คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

พัฒนาการน้องช้าไหมคะ
33 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ 8 เดือนเหมือนกันค่ะ จริงๆท่าคลานมีหลายท่านะคะ แม่ลองอ่านในนี้ก็ได้ค่ะ https://th.theasianparent.com/%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81?utm_source=article-top&utm_medium=native-share&utm_campaign=article-share ส่วนตัวลูกชายเราคลานแบบท่าที่ 2 บางทีก็คลานไปกลิ้งไป ก็นับว่าเป็นการคลานนะคะ ตอนแรกก็ไม่สบายใจว่าลูกไม่ยกก้นคลานซักที แต่ก็คอยกระตุ้นเขาเอา เดี๋ยวเขาก็จะทำได้เองค่ะ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่าเอาไปเทียบกันเด็ดขาด ปล่อยให้เขาได้นอนเล่นเอง แล้วแม่ก็ไปอยู่ตามมุมต่างๆ เวลาเขาอยากมาหาแม่เขาจะหาวิธีคลานมาเองค่ะ ส่วนตัวทำวิธีนี้น้องชอบคลานมาหา หรือเอาของเล่นที่น้องชอบไปวางไว้ให้เขาคลานไปหยิบก็ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกเราคลานตอน 9 เดือนค่ะ แต่เกาะยืนตอน 6-7 เดือน แต่ลูกพี่สาวสามีเราหนักกว่าลูกเรา 4-5 โล ก็ไม่ยอมยืนค่ะ น่าจะเพราะน้ำหนักตัวที่เยอะเลยเอาตัวเองไม่ไหวเท่าไหร่ แล้วแต่ร่างกายเด็กค่ะ เขาพร้อมก็จะทำเองแม่ ช่วยกระตุ้นได้นะ เอาพวกของเล่นห้อยตามคอกให้เขาพยายามเอื้อมพยายามจับ จับเขายืนแล้วชวนเต้นกระโดดก็ได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
11mo ago

1.3 ขวบ พิมพ์ตกจุดไป

เป็นเรื่องปกติค่ะ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน เขาจะค่อยๆพัฒนาไปตามวัยของเขา แม่พยายามดูแลห่างๆสังเกตุเรื่อยๆ หรือพาเขาทำตาม เดี๋ยวเขาจะค่อยๆปรับเองค่ะ บ้านนี้น้องคลานประมาณ 9เดือนกว่า ยืนเองตอน 11 เดือน เป็นกำลังใจให้นะคะ อย่าเครียด เลี้ยงลูกให้มีความสุขค่ะ😊😊

ลูกบ้านนี้คลานตอน7เดือนคะ แต่ชอบนั่งมากกว่าคลานนานๆจะคลานสักทีชอบเกาะยืนและเริ่มตั้งไข่เดินตอน9เดือนคะวันนี้ครบ1ขวบแม่แทบจะวิ่งตามแล้วคะเด็กๆพัฒนาการแตกต่างกันคะถ้าพัฒนาการด้านอื่นดีทุกด้านเรื่องการคลานไม่น่าจะเป็นปัญหาคะน้องอาจจะเดินเลยก็ได้คะ😊

ลูกแม่บ้านนี้พึ่งจะมาคลานได้ตอนจะใกล้ 11 เดือนนี้เองค่ะ พอบทจะคลานเขาก็คลานได้ของเขาเองค่ะ เราไม่ต้องไปเร่งรีบเขาหรอค่ะ ถ้าเขาพร้อมเมื่อไร เขาก็จะทำของเขาได้เองเลยค่ะ พัฒนาการของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ

ให้คุณแม่คิดแบบนี้ค่ะ เด็กเมื่อถึงวัยที่เค้าอยากทำเค้าจะทำได้เองค่ะ บ้านนี้เมื่อก่อนเครียดค่ะ ลูกคนอื่นคว่ำหมดแล้วบ้านนี้ยังไม่คว่ำ จนมา8เดือนคว่ำได้เองนั่งได้เองพร้อมเลยค่ะ หลักสูตรเร่งรัด 555

ลูกบ้านนี้ ไม่คว่ำค่ะ พอได้5เดือนนั่งเลย แล้วก็ไม่ยอมคลาน น้องเจ็บเข่ามั้งคะ พอ10เดือน เกาะ ยืน แล้วก็เดินเลยค่ะ ตอนนี้3ขวบแล้ว ความจำดี พูดแจ่วๆ

เด็กบางคนก็ไม่คลานค่ะแม่ นั่งได้แล้วเกาะยืนเลยก็มี ลูกเราคลานแค่เดือนเดียวค่ะ เข่ายังไม่ด้านเลย เผลออีกทีเกาะนั่นเกาะนี่เดินแล้ว

แม่ลองใช้สิ่งของที่ดูว่าเขาชอบวางไว้ให้เขามองเห็นไม่ใกล้ไม่ไกล ให้เขาพยายามไปเอาด้วยตัวเองค่ะ ลูกเรากลิ้งไปเอาของก่อนถึงคลานค่ะ

ยังไม่ครานเหมือนกันค่ะแค่กะดืบๆ😂 แต่พัฒนาการปรกติเพราะน้องมีป้าหมอตรวจประจำค่ะแม่ อย่ากังวลไปจ้า