ธารัสซิเมียชนิดรุนแรง

สอบถามแม่ๆค่ะ เราอายุ35+ปีได้ไปฝากท้องประกันสังคมเจาะเลือดผลออกมาเป็นพาหะทั้งเราและแฟน หมอเลยให้เจาะน้ำคร่ำแต่ราคาค่อนข้างสูงเลยสอบถามโรงพยาบาลรัฐแห่งนึงในเพจเค้าขอดูผลเลือดแล้วเค้าก้อถามเราว่า #คุณหมอแจ้งเรื่องความเสี่ยงเรื่องทารกในครรภ์มีโอกาสบวมน้ำและเสียชีวิตในครรภ์แล้วรึยังนะคะคุณแม่” เราเลยจิตตกเลยกลัวว่าลูกในท้องจะเป็นอะไรอีกอย่างเราเริ่มเครียดแล้ว มีแม่คนไหนเคยเจอเคสแบบนี้บ้างมั้ยคะ แล้วลูกเราจะรอดมั้ยคะ

ธารัสซิเมียชนิดรุนแรง
14 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้เป็นพาหะทั้งคู่ค่ะ พ่อเป็นพาหะชนิดรุนแรง แต่แม่เป็นชนิดเดียวกันพ่อแต่ไม่รุนแรงเท่าพ่อค่ะ หมอก็บอกว่ามีโอกาสเด็กเสียชีวิตในท้อง มีโอกาสไม่สมบูรณ์ ม้ามโต ลิ้นหัวใจรั่ว 25% ต้องไปโรงพยาบาลที่มีเจาะน้ำคล่ำเพื่อตรวจว่าลูกมีโอกาสไหมหรือเจาะผ่านสายสะดือค่ะ ถ้าไม่ค่อยไหวเรื่องค่าใช้จ่ายแนะนำโรงบาลรัฐเลยค่ะ บ้านนี้ก็โรงบาลรัฐค่ะ มีศูนย์เรื่องนี้โดยเฉพาะ สู้ๆค่ะแม่ ✌🏼

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

อวัยวะปกติค่ะ แต่ผลตรวจหมอบอกว่ายังไม่ค่อยชัดเจนค่ะ ต้องมาตรวจอีกทีตอนน้อง 2ขวบค่ะ ถ้าตรวจตอนน้องอายุน้อยกว่า 2 ขวบผลไม่ค่อยชัดเจนเพราะในร่างกายน้องยังเป็นเลือดแม่อยู่

เราเป็น สามีเราไม่เป็น หมอบอกน้องเป็นพาหะเเน่นอน เเต่หมอให้เราไปเจาะเลือดหาชนิดที่เป็นอีกที วันที่ 12 มค 64 นี้ เรากลัวเหมือนกันว่า เราจะมีอันตรายในเรื่องอื่นอีก กลัวเลือดจะไปเลี้ยงน้องไม่พอ เเถมเราต้องเจาะน้ำคร่ำเพื่อตรวจดาวซินโดม รอฟังผล ต่ออีก สู้ๆนะ เราก็ สู้ ไม่อยากให้น้อง เป็นไรหรือไปไหนเช่นกัน ✌🏻🤱

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ควรเจาะน้ำคร่ำเพื่อความชัวร์ค่ะ ลองสอบถามรพ.ดูค่ะ เจาะน้ำคร่ำตรวจธาลัสซีเมียส่วนใหญ่ไม่เสียค่าใช้จ่ายนะคะ บ้านนี้ลูกคนแรกเป็นค่ะ ต้องยุติการตั้งครรภ์ค่ะ หมอแจ้งว่าถึงคลอดน้องออกมา ก็ไม่รอดค่ะ หากตั้งครรภ์ต่อเสี่ยงแม่เสียชีวิตด้วยค่ะ ท้อง2 จึงพึ่งวิธี icsi คัดตัวอ่อนที่เป็นโรคออกค่ะ สู้ๆ นะคะแม่

3y ago

ถ้าผลออกมาเป็นอย่างนั้นจริงเราจะไม่ยุติค่ะ เราเชื่อว่าปาติหารมีจริง ลูกเราต้องแข็งแรง❤️

จากกระทู้วันนั้นจนถึงวันนี้เราไปเจาะน้ำคร่ำมาแล้วก้อตรวจธารัสซิเมียของลูก วันนี้ฟังผลแล้วค่ะลูกของเราเป็น3ใน4 ของพาหะที่ไม่ใช่โรคพาหะค่ะ น้องจึงเป็นปกติค่ะไม่มีอาการบวมน้ำหมอบอกว่าโชคดีมากที่น้องได้พาหะมาจากคนใดคนหนึ่งจึงเป็นแค่พาหะ ทำให้เราไม่ต้องยุติการตั้งครรภ์ค่ะ

ของเราเป็นพาหะชนิด e ทั้งคู่ มีโอกาสที่ลูกจะเป็นโรค. 25% แต่เป็นชนิดที่ไม่อันตรายมาก ถ้าเป็นพาหะชนิดอันตรายควรเจาะน้ำคร่ำค่ะคุณแม่ ตามที่หมอแนะนำมา หากพบว่าลูกเป็นโรคชนิดร้ายแรง และจำเป็นต้องเอาเด็กออกก่อนอายุครรภ์จะเลยกำหนดที่สามารถเอาออกได้. ยังไงก็สู้ๆนะคะ

3y ago

เหมือนกันเลยค่ะ.หมอบอกรอลุ้นตอนคลอดว่ามันจะจับคู่กับอะไร.

เรากะแฟนก็เป็นธารัสซีเมียเหมือนกันค่ะ​ แต่ต่างชนิดกันค่ะ​ ลูกมีโอกาสเป็นอย่างล่ะ25%และมีโอกาสปกติ50%จ้า​ แต่ของคุณแม่เป็นชนิดเดียวกัน​ มีความเสี่ยงและอัตรายต่อตัวน้องจ้าาา​ ลองปรึกษาคุณหมอดูนะค่ะ​ อย่าเคลียดนะคุณแม่

เรากับแฟนเป็นค่ะ แต่คนละชนิดกัน เราเป็น alpha 1 แฟนเป็น hemoglobin e ในกรณีที่ต่างชนิดกัน ลูกมีโอกาสเป็นอย่างละ 25% และมีโอกาสปกติถึง 50% แต่ในกรณีที่เป็นพาหะชนิดเดียวกัน มีความรุนแรงและอันตรายต่อทารกเป็นอย่างมากค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ พ่อเป็นธารัสซีเมียส่วนแม่เป็นพาหะค่ะลูกออกมาแข็งแรงสมบูรณ์100%อีกอย่างลูกเราคลอดออกมาไม่ได้ตัวเหลือค่ะ ยังไงก็สู้ๆๆนะค่ะ

เรากับแฟนก็เป็นทั้งคู่แต่คนละชนิดกัน ไม่เป็นอันตรายกับน้อง ตรวจเลือดวางแผนตั้งครรภ์ก่อนจะมีน้องค่ะ

Super Mum

คุณแม่คุยกับคุณหมออีกทีนะคะ อาจเป็น รพ. รัฐบาลที่จะตรวจเรื่องน้ำคร่ำก็ได้ค่ะ ขอให้น้องปลอดภัย 🙏🙏🙏

3y ago

ปรึกษาหมอเลยค่ะ ติดตามผล ตรวจน้ำคร่ำดูก่อน แล้วรอผลอีกที่ค่ะ คุณแม่อย่าคิดมาก อาจไม่มีอะไรน่าเป็นหว่งก็ได้ค่ะ