ปรึกษาแม่ๆ เรื่องน้ำนมน้อยค่ะ

สอบถามแม่ๆ และขอเคล็ดลับหน่อยค่ะ คลอดน้องมา 6 วันแล้ว แต่รู้สึกว่าตัวเองน้ำนมน้อย วันนึงปั๊มได้ ประมาณ 10+ ออนซ์เอง ตอนนี้กินแต่ผัดขิง น้ำขิง บำรุงค่ะ คุณแม่ๆ มีวิธีเพิ่มน้ำนมไหมคะ 😊 #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #เเม่มือใหม่ค่ะ

ปรึกษาแม่ๆ เรื่องน้ำนมน้อยค่ะ
18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ผ่าคลอด ตอนคลอดแรกๆกังวลมากเหมือนกันค่ะ น้ำนมมาช้าบวกกับให้นมผงเสริม เราเป็นสายเต้าล้วนด้วย เรากลัวน้ำนมไม่พอให้ลูกกินก็กินแคปซูลขิงที่หมอจ่ายให้หลังคลอดรัวๆ พอหมดแผงก็ไม่ได้กินอะไรเสริมอีก จะบอกว่าพอน้ำนมได้มา มันมาแบบลูกกินไม่ทันเลยค่ะ แล้วก็ไม่มีวิธีไหนทำให้แม่มีน้ำนมให้ลูกตลอดนอกจากกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนเพียงพอ ดื่มน้ำวันละ 2-3 ลิตร ไม่เครียด ถ้าปั๊มนมก็ห้ามตกรอบค่ะแม่ ปัจจุบันเราให้นมลูกเต้าล้วนมา 7 เดือนแล้ว ลูกยังกินอิ่ม น้ำหนักขึ้นดี แข็งแรงมากค่ะ มีแค่ช่วงไหนเราเครียด ดื่มน้ำน้อย กินข้าวน้อย น้ำนมจะหดบ้าง เพราะงั้นสุขภาพแม่สำคัญที่สุดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เราคนนึงที่ไม่ได้กินยาเพิ่มน้ำนม กินไปเลยคะทุกอย่างสนุกกับการกินคะน้ำนมไม่ลดแน่นอนเรากินทุกอย่างไม่ว่าจะขนมนมเนยน้ำแป๊ปซี่เอ่ยชานมเอยกินๆไปเถอะคะ แต่จะเป็นคนที่กินน้ำเยอะ ยกเว้นแอลกอฮอล์ของมักดอง (แม่ผัวทำต้มผักกาศดองให้กินเราก็กินนะคะ ก็ไม่เป็นไร ) สนุกกับการกินเถอะคะ (ลูกเราแค่2เดือน10วันเอง) แถมน้ำนมเยอะปั้มนมก็แล้วแต่อารมอีก ส่วนมากก้เจ้าเต้า ให้กินขวกก็แค่ตอนเย็น กลางคืนน้องก็ไม่ค่อยตื่นกินนม

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
TapFluencer

ทานครบ 5 หมู่ จิบน้ำตลอดวัน (น้ำเย็นปกติ) พักให้เพียงพอ น้ำนมมีตั้งแต่คลอดวันแรก แต่ลูกไม่ได้เข้าเต้า เพราะแม่พักห้องผู้ป่วยวิกฤตคืนนึง ตัดสินใจมาสายปั้ม เน้นปั้มตรงรอบ ทำ PP วันละอย่างน้อย 1 รอบ รอบช่วงตี 1-3 ไม่ควรพลาด เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายจะผลิตน้ำนมเยอะ เฉลี่ยปั้มได้รอบละ 12-16 oz. เน้นให้ทานสดใหม่วันต่อวัน เหลือก็สต็อคบ้าง เททิ้งบ้าง เพราะไม่เน้นทำสต็อค สู้ ๆ นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

10 ออนซ์นี่เยอะนะคะ ตอนลูกเราเท่านี้ เราปั๊ม 2 ข้างรวมกัน ได้แค่ 2 ออนซ์เองค่ะ ทุกวันนี้เลิกปั๊มแล้ว หมั่นเอาลูกเข้าเต้าอย่างเดียว เค้ากินอิ่ม ไม่งอแง ขับถ่ายปกติ ถือว่าโอเคแล้วค่ะ ถ้าแม่อยากเพิ่มน้ำนม ให้ลูกช่วยกระตุ้นได้ค่ะ เข้าเต้าบ่อยๆ ทุก 2-3 ชม. หลังจากน้องจุ๊บเสร็จ แม่ก็ปั๊มต่อจนเกลี้ยงเต้า นมที่แม่ปั๊มได้ แม่ก็เก็บไว้ทำสต็อกได้สบายๆเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ไม่น้อยนะแม่วันนึง 10 ออนซ์ เรา 3 ออนซ์เองค่ะ บำรุงปั๊มต่อไปแม่ ถ้าน้องเข้าเต้าด้วยปั๊มหลังน้องเข้าเต้านะคะ ดื่มน้ำวันละ 3 ลิตร ทานข้าวครบมื้อ อย่าเครียด พักผ่อนให้ได้มากที่สุดแค่นี้ค่ะ แม่ปแฮปปี้นมก็มาดี

แม่อย่าเครียดนะบ้านนี้ทำทุกอย่างที่แม่ๆแนะนำไป ทำไปเรื่อยๆเลยค่ะ ปั๊มนม ให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆเป็นการกระตุ้นที่ดี กว่าบ้านนี้จะมาเยอะๆเข้าเดือนที่ 2 ค่ะ

เยอะกว่าเราตอนแรกอีกค่ะ ใจเย็นๆ ให้เวลาตัวเองค่ะ อย่าเครียด ไม่พอก็เสริมไปก่อน 10+ นี่ลูกกินได้ 10 มื้อเลยนะคะสำหรับแรกเกิด เดี๋ยวก็เพิ่มขึ้นค่ะ

ทานน้ำเยอะๆค่ะ แล้วลองบีบมือดู เพราะเครื่องบางทีปั้มไม่เกลี้ยงเต้าค่ะ แต่ถ้าใช้มือบีบนมจะออกเยอะมากค่ะ

บ้านนี้ลูกไม่เข้าเต้า ปั๊มอย่างเดียว ได้ครั้งล่ะ6ออน ปั๊มทุกๆ3ชั่วโมง แม่กินเจสซี่มัมค่ะ

1y ago

ลองกินไออุ่นดูค่ะตอนแรกได้4-5ออนต่อรอบตอนนี้ได้10ออนต่อรอบค่ะ

แตกแล้วจ้ากำหนดคลอด4มิ.ย.66 คลอดจริง27พ.ค.66จ้า ชื่อน้องมินตรา น้ำหนัก2910กรัม

Post reply image
1y ago

แข็งแรงโตวัยนะลูก