ใบเกิด

สอบถามหน่อยค่ะ เรากำลังเลิกกะพ่อของเด็ก และเราสงสัยค่ะ ในใบเกิดจะต้องมีคนเซ็นเป็นพ่อเด็กเราให้พ่อเราเซ็นเป็นพ่อเด็กได้ใช่ไหมค่ะและตัวเราก็เป็นแม่เด็กใช่ไหม มีคนบอกถ้าพ่อเราเซ็นแม่เราก็ต้องเซ็นเท่ากับเราเป็นแค่แม่บุญธรรมจริงไหมอ่ะ และอีกเรื่องนึงค่ะ ถ้าเขาเอาลูกเราไปเรามีสิทธิฟ้องเอาลูกคืนมาเราจะชนะไหมถ้าพ่อเขาไม่เคยส่งเสียไม่ได้ดูแล ไม่ได้จดทะเบียน พอเราคลอดจะมาเอาไปเลย เราจะชนะไหม

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อ่านไม่ค่อยเข้าใจ แต่พอจับใจความได้ 1. เมื่อคลอดแล้ว ในใบเกิด “ไม่ต้องใส่ชื่อบิดา” ไม่ต้องเอาชื่อใครมาใส่ทั้งนั้น เพราะถ้านำชื่อคนอื่นมาใส่ที่ไม่ใช่พ่อแท้ๆของเด็ก #ผิดกฎหมาย มีโอกาสติดคุกทั้ง 3 คน คือแม่ ชื่อคนที่ใส่ และพ่อแท้ๆ 2. ในใบเกิดสามารถไม่มีชื่อบิดาได้ ไม่สำคัญอะไร มีมารดาคนเดียวก็ได้ จะสะดวกดีด้วยถ้าในอนาคตต้องติดต่อราชการ เช่น เข้าโรงเรียน ไม่ต้องวุ่นวายตามหาเอกสารของพ่อเด็ก 3. ในทางกฎหมายถ้าไม่ได้จดทะเบียนสมรส สิทธิ์เป็นของแม่อยู่แล้ว 100% ยิ่งถ้าไม่มีชื่อบิดาในใบเกิด ยิ่งไม่มีสิทธิ์มาเรียกร้องอะไรเลย 4. ถ้าคลอดแล้ว เค้ามาเอาลูกไปโดยที่ในใบเกิดไม่ระบุชื่อบิดา และไม่มีการเซ็นรับรองบุตรจากบิดา ถือว่าเค้าลักพาตัวเด็กค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่ะ สบายใจขึ้นเยอะเลยค่ะ

VIP Member

เลิกกะพ่อเด็ก ในที่นี้ไม่ได้จดทะเบียนกันใช่ไหมคะ เรามีสิทธิ์ที่จะไม่ให้ใครเซ็นเป็นพ่อเด็กทั้งนั้นค่ะ ระบุช่องบิดาได้เลยว่า “ไม่ประสงค์ออกนาม” สิทธิ์การเลี้ยงดูเป็นของเราอยู่แล้วค่ะ ในเมื่อไม่ส่งเสียจะมาทวงสิทธิ์อะไรงงใจ #แนะนำจากประสบการณ์ตรงค่ะ

5y ago

😊😊✌️✌️

VIP Member

ใบเกิดของลูกเราคือต้องใส่ชื่อพ่อเด็กเท่านั้น หรือไม่ใส่ก็ได้ แต่ถ้าเกิดใส่ชื่อคนอื่นคือตาของลูกผิดกฎหมายค่ะ คุกสถานเดียวทั้งแม่และคนที่มาเซ็นรับเป็นพ่อแทน ถ้าไม่ใส่ก็ไม่จำเป็นต้องเอาคนอื่นมาเซ็นเป็นพ่อจ้า

ถ้าไม่ได้จดทะเบียน​ แม่มีสิทธิ์​100%ค่ะ​ ส่วนเรื่องชื่อพ่อในสูติบัตร​ พ่อ+แม่ของเราเซ็นไม่ได้ค่ะ​ เพราะเราเป็นแม่เด็ก​ แต่ถ้าเลิกกับพ่อเด็กแล้วจะไม่ใส่ชื่อพ่อก็ได้ค่ะ

ไม่ต้องใส่ชื่อพ่อคะแค่แม่คนเดียวพอเพราะแม่ก็ไม่ใส่คะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวคะตอนนี้ท้อง8เดือนแล้วคะสู้ๆคะ

ขอบคุณทุกคนค่ะ ตอนนี้สบายใจขึ้นแล้วค่ะ กลัวว่าจะมีปัญหาวันข้างหน้า แต่ตอนนี้รู้แล้วค่ะ

VIP Member

ลูกเป็นสิทธิของเรา100%ค่ะเพราะพ่อเด็กไม่ได้เซนรับรองบุตร

ไม่เช็นก้อได้คะไม่ใส่ชื่แพ่อลงในใบเกิดคะ

แม่อายุเท่าไหร่คะ ถามเหมือนยังอายุไม่ถึง20

VIP Member

ไม่ระบุชื่อพ่อได้ค่ะ