แนะนำหน่อยค่ะ ว่าจะคลอดเองหรือผ่าดี

สวัสดีค่ะแม่ๆ อยากสอบถามค่ะ พอดีว่าเป็นคนตัวเล็กมากๆ สูง155 ตอนนี้หนัก 53 (ก่อนท้องหนัก35ค่ะ) ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 38w2D นน.น้อง 3100+ ยาว 50.7 ค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ว่าควรคลอดเองหรือควรผ่าคลอดดีค่ะ ใครมีประสบการณ์ ลองแชร์ๆมาหน่อยจ้า ท้องแรกจ้า 💕🥰ขอบคุณล่วงหน้าค่ะแม่ๆ🙏🏻

44 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราไม่มีสิทธิได้เลือกค่ะ 5555 อยากเลือกผ่ามาก ฝากรพ.รัฐค่ะ ตอนแรกก็ลังเลแบบแม่นี่ล่ะค่ะ พอดีท้องแรก แต่มารู้ทีหลังว่าหมอจะผ่าให้กรณีแม่ความดันสูง เบ่งแล้ว ความดันขึ้น น้ำหนักลูกเกินกว่าจะคลอดเองได้ มีภาวะเสี่ยงครรภ์เป็นพิษ ภาวะคลอดก่อนกำหนด อะไรทำนองนี้ค่ะ หมอจะประเมินตามอาการ ของเราพอจะคลอด น้องน้ำหนักตามเกณฑ์ ไม่มาก ไม่น้อย ไม่มีภาวะเสี่ยง ไม่มีโรคที่จะคลอดเองไม่ได้ ณ วันคลอด หมอเลยให้คลอดธรรมชาติ เบ่งเองค่ะ ตอนปวดเคยถามหมอว่าขอผ่าได้ไหมคะ (อยากคลอดแล้ว)หมอบอก แม่ไม่มีภาวะเสี่ยง ไม่มีความจำเป็นค่ะ แต่คลอดเสร็จเราทานข้าวในห้องคลอดเลยค่ะ หิวมาก พยาบาลไปยกข้าวมาให้ ก่อนจะย้ายไปโซนแม่หลังคลอด ของเราคลอดไวค่ะ ไม่ปวดนาน ตามที่พยาบาลบอก แต่รพ.เอกชนเราไม่แน่ใจนะคะว่าสามารถเลือกได้ไหม ป.ล.น้ำหนักลูกเราพอๆกับของลูกแม่เลยค่ะตอนคลอด แล้วก็ 38w+ เหมือนกันด้วย

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ถ้าเอาจริงๆเบ่งก็ไม่ง่ายค่ะ แต่ท้องแรก ก็พอจับทางลมเบ่งได้นิดหน่อยค่ะ ช่วงแรกทรมานมาก พอจับทางได้ เบ่งตอนจังหวะที่ลูกเร่งปวดเลยค่ะ ช่วงรอคลอดบอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือว่าขอคลอดไวๆนะคะ บอกลูกในใจด้วยค่ะให้คลอดง่ายๆ ไม่อยากปวดนาน ได้สมใจ คลอดไว แต่มีแผลฝีเย็บค่ะ เราถอดสายฉี่ ลุกเข้าห้องน้ำได้เองใน 24 ชม.นั้นเลยค่ะ แต่ไม่แนะนำนะคะ เพราะแม่บางคนเสียเลือดเยอะจะหน้ามืดที่ห้องน้ำได้ ไม่ไหวก็ทำธุระบนเตียงดีกว่าค่ะ ให้ครบ 24 ชม.ก่อน ส่วนแผลหายสนิทก็ 6-8 สัปดาห์ตามหมอบอกเลยค่ะ เรามีหนาวๆช่วงวันแรกๆแต่ไม่ได้อยู่ไฟ ตอนนี้ปกติดีค่ะ

ตอนท้องกังวลเหมือนกันค่ะ เพราะตัวเล็กมาก สูง 155 ก่อนท้องหนัก 40 ชั่งน้ำหนักก่อนคลอด 49.5 เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ด้วยค่ะ กลัวน้องตัวใหญ่ คลอดเองไม่ได้ แล้วท้องใหญ่มาก แต่วันจริงคือคลอดเองได้ค่ะ ถึงเชิงกรานจะแคบ น้องตัวไม่เล็กไม่ใหญ่ คลอดง่าย ชิลล์มากค่ะ ฟื้นตัวไว คลอดน้องได้ 2 อาทิตย์ หายเจ็บหมดแล้วค่ะ อย่ากังวลนะคะ หมอจะประเมินอีกที ถ้าคลอดเองไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

สอบถามค่ะ ตอนคลอดออกมา น้องน้ำหนักกี่กรัมคะ

TapFluencer

บ้านนี้สูง 162 นน ก่อนท้อง 43ค่ะ นน ก่อนคลอด 54ค่ะ คนแรกของเราคลอดเองธรรมชาติค่ะ น้องหนัก 3550กรัม ก่อนคลอดมีอาการเมื่อยหลัง ไปพบหมอ ตอน6โมงเย็นปากมดลูกเปิด 3cm แล้วค่ะ นอนรอคลอดเลย ปวดท้องอีกที ตอนตี1 7.30เช้า ปากมดลูกเปิดครบ ใช้เวลาเบ่ง ครึ่ง ชม.ค่ะ คลอดตอน 36w6d ค่ะเจ็บแผลเย็บแค่2วัน หลังจากนั้นชิลเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณค่ะ เม้นนี้อธิบายเห็นภาพและเข้าใจง่ายมากๆค่ะ

คุณหมอจะประเมินให้ค่ะ ว่าเราคลอดธรรมชาติได้ไหม อันนี้ขึ้นกับการกลับหัวและขนาดตัวของน้องก่อนที่จะคลอดค่ะ เราตัวเล็กเหมือนกันค่ะ ความสูงและน้ำหนักพอ ๆ กับแม่เลย เราเลือกผ่าคลอดค่ะ เนื่องจากสามารถระบุวันได้ ไม่ต้องรอว่า น้องจะมาวันไหน พ่อเขาจะได้ระบุวันลางานได้ด้วย

2y ago

วันถัดไป เราถอดสายฉี่แล้วเดินเลยค่ะ แม่เตรียมสายรัดหน้าท้องไปเลยนะคะ ใส่แล้วเดินสบายเว่อ สำหรับเราก็ถือว่าวันถัดไปหลังผ่าก็ฟื้นตัวเลยค่ะ เพราะกินทุกอย่างได้ปกติ เดินก็ปกติ ไม่ปวดแผล แต่ถ้าปวดก็ขอมอร์ฟีนจากหมอได้ค่ะ จะบอกว่า หลังผ่าเราจะไม่ซีเรียสเรื่องฟื้นตัวค่ะ เราจะไปซีเรียสเรื่องน้ำนมแทน 😂

หากอยากคลอดเอง แต่หมอประเมินว่าไม่ได้ก็ต้องผ่า ส่วนตัวเลือกคลอดเองอยากรู้มันเป็นยังไง พอเจ็บท้องแค่น้ำคล่ำแตกเท่านั้นแหละ ใจนี้อยากจะให้ผ่าเดี๋ยวเน้!!55 ซึ่งแต่ละคนคลอดเร็วช้าต่างกัน แต่ถ้าผ่าคือจบเร็ว แล้วแต่คนอีกว่าแผลดีขึ้นเร็วช้า

2y ago

เราเข้าใจมันกังวลนะเอาไงดี เดี๋ยวเวลาจะช่วยเลือกคำตอบให้ มันจะผ่านไปด้วยดี

บ้านนี้ผ่าวันที่ 29 มกรานี้แล้วจ้า สูง 158 ก่อนท้องหนัก 53 ตอนนี้ 37+4w หนัก 65 ผ่าเพราะน้องตัวใหญ่ค่ะ ซาวด์ตอน 36w น้องหนัก 3198 หมอบอกวันผ่าน่าจะหนักเกิน 3500 ลองให้คุณหมอประเมินดูค่ะ ถ้าคลอดเองได้ก็ดีหลายอย่างค่ะ ส่วนผ่าก็สะดวกเรารู้วันเตรียมตัวได้ค่ะ😊

พี่สาวเรา ตั้งใจคลอดเอง เจ็บท้องคลอด ทำทุกอย่างเหมือนคลอดธรรมชาติ แต่คลอดเองไม่ได้ น้องไม่ออกมา ต้องผ่าฉุกเฉิน สรุปเจ็บ 2 ต่อ เย็บแผลทั้งคลอดเองกับผ่าคลอด เลยถามนางว่าถ้ารู้แบบนี้จะเลือกผ่าตั้งแต่แรกมั้ย นางตอบยังไงก็จะลองคลอดเอง

2y ago

กลัวจะเป็นแบบนี้เหมือนกันค่ะ กังวลใจ

บ้านนี้สูง 163ซม/ก่อนท้องหนัก 39กิโล เราเลือกผ่าค่ะ เพราะปกติเป็นคนผอมแห้งแรงน้อย555 ส่วนตัวคิดว่าตัวเองออกเองไม่ไหวแน่ๆ ไม่อยากเจ็บสองต่อ กลัวได้เจ็บท้องตอนรอคลอดแล้วสุดท้ายจะออกเองไม่ได้ เลือกผ่าเลย เจ็บทีเดียว

2y ago

จริงค่ะกลัวจะคลอดเองไม่ได้ถ้าถึงเวลาจริงๆกลัวจะ2ต่อ

ให้คุณหมอเป็นคนประเมินค่ะดีที่สุดแต่ถ้าคลอดเองได้แนะนำให้คลอดเองค่ะ อาจจะเจ็บปวดช่วงรอคอยแต่ร่างกายฟื้นฟูเร็วค่ะคนตัวเล็กตัวใหญ่ไม่เกี่ยวค่ะสามารถคลอดเองได้ทุกคนถ้าอุ้งเชิงกรานพร้อม และปากมดลูกเปิดพอ ทันเวลานะ

ต้องให้คุณหมอประเมินค่ะ เราก่อนท้องหนัก40 สูง158 เราก็เป็นคนตัวเล็กเหมือนกัน ตอนเจ็บท้องคลอด หมอยังถามเลยมาทำไรค่ะ จะคลอดแล้วหรอ เพราะตัวเล้กมากๆหมอคิดว่า6-7เดือน🤣 แต่เราคลอดเองค่า น้อง2840 เลยคลอดได้ง่าย

2y ago

คุณหมอที่ไปฝากครรภ์บอกน้องกลับหัวตั้งแต่6-7เดือนค่ะ บอกสามารถคลอดเองได้ แต่ตอนนั้นแค่35-36วีคยังไม่ได้ตรวจอุ้งเชิงกรานภายในอะไรเพราะจะกลับมาคบอดที่ ตจว ค่ะ ใจคือกลัวจะคลอดเองไม่ไหว เพราะท้องใหญ่มากๆเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง