หมอทำไมถึงพูดเเบบนี้...เกินไปไหม

วันนี้เราไปหาหมอตามนัดติดเครื่องNST...เรารู้อยู่เเล้วว่าเรามีภาวะเสี่ยงเพราะเป็นความดันสูงน้ำหนักเกินอ้วน หมอพูดว่าทำไมถึงปล่อยให้ท้องทำไมไม่มาปรึกษาหมอก่อนเเละให้เราไปเรียกสามีมา...หมอบอกว่าเรามีความเสี่ยงจะเสียชีวิตทั้งเเม่ทั้งลูกผ่าออกก้อยากคลอดเองก้อยากเเละเปนโรงบาลประจำอำเภอเครื่องมือมีไม่เยอะเหมือนโรงบาลใหญ่ๆอาจช่วยชีวิตไม่ได้ถ้ามีอะไรฉุกเฉิน...พูดปัดเหมือนไม่อยากให้เราคลอดที่นี่..ถามสามีเราถ้าลูกกับเมียตายจะดีใจไหมจะได้มีเมียใหม่..เราพูดไม่ออกทำอะไรไม่ถูกเราร้องเลย...เป็นหมอน่าจะพูดให้กำลังใจคนไข้บ้างไม่น่าพูดเเบบนี้?????????

56 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ก็เปลี่ยยโรงพยาบาลได้ค่ะ. เขาบอกแบบนี้ก๋ดีนะค่ะเราจะได้รู้ว่าเรามีภาวะเสี่ยงและที่ๆเราฝากครรภ์เครื่องมือเขาไม่พร้อมที่จะดูแลเราและลูกตอนคลอด. แล้วที่เขาบอกว่าทำไมปล่อยให้ท้องน่าจะมาปรึกษาหมอก่อนก็เพราะว่าคนอ้วนถ้าท้องมีภาวะเสี่ยงทั้งแม่และลูกอยู่แล้วค่ะแต่ก็เข้าใจค่ะบ้านนี้ตอนแรกก็อ้วนมากๆค่ะเลยเริ่มศึกษาก่อนมีลูก เริ่มออกกำลังกายลดน้ำหนักทำมาได้ครึ่งทางต้องหยุดเพราะอยู่ดีๆก็มาเฉยเลยเจ้าตัวเล็ก แต่ดีที่น้ำหนักยังไม่เข้าความเสี่ยงมากเพราะลดจากเดิมมาได้เกือบ10โล แต่ก็ต้องควบคุมไม่ให้น้ำหนักลงที่เราแต่ให้ลงที่ลูก ส่วนที่คุณหมอพูดกับคุณสามีแบบนั้นเขาอาจจะแซวเล่นแต่ไม่คิดถึงใจคุณแม่ที่จิตใจกำลังอยู่ ทางที่ดีถ้ามีความเสี่ยงทั้งแม่และลูกแบบนี้ก็เปลี่ยนไปฝากโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการดูแลและเครื่องมือพร้อมที่จะช่วยเหลือเราตอนคลอดดีกว่านะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เห็นด้วยกับความเห็นนี้ค่ะ

ย้ายโรงบาล ไปที่ ที่ดีกว่านี้ค่ะ นี่ก็ความเสี่ยงเยอะเหมือนกัน รกเสื่อมด้วย ต้อง nst อาทิตย์ละ 3 วัน ตอนแรกๆหมอก็พูดแบบนี้เหมือนกัน พูดแม้กระทั่ง ลูกจะตายในครรภ์ด้วยซ้ำ และแม่เองมีสิทธิ์เสียชีวิตได้ด้วย แต่เราไม่เถียงหมอค่ะ ยิ้มสู้อย่างเดียว ทำตามที่หมอบอกทุกอย่างจน คุมระดับน้ำตาล/ความดันได้ จนหมอเอ่ยปากชม จาก อาทิตย์ละ 3 วัน ตอนนี้ เหลือ nst อาทิตย์ละวัน นัดคลอด 29 ส. ค นี้แล้วค่ะ น้องปกติ สมบูรณ์แข็งแรงดี น้ำหนักก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี หมอพูดก็เพราะห่วง อีกอย่างถ้าเกิดไรมา หมอคงกลัวจะรับไม่ไหว บางคำพูดจึงแรงไป แต่อย่าใส่ใจค่ะ เราต้องดูแลตัวเราให้ดี ไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเราเอง ต่อให้หมอเก่งแค่ไหน ถ้าเราไม่ดูแลตัวเองให้ดี ก็ไม่มีใครช่วยเราได้ ถ้าไม่สบายใจก็แค่ย้าย รพ. ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะ..เเม่สู้ยุเเล้ว..ขอบคุณนะค่ะ

แม่บ้านนี้อ้วนค่ะ ฝากท้องคลีนิค หมอก็พูดจาดีนะคะให้คำแนะนำควบคุมอาหาร แต่แม่บ้านนี้ไม่มีปัญหาเรื่องความดันเบาหวาน แม่อย่าใส่ใจไม่สบายใจเปลี่ยนไปโรงบาลใหม่ค่ะ แนะนำเป็นโรงพยาบาลที่พร้อมเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือและหมอนะคะ เรารู้แบบนี้เเล้วเราต้องเชฟตัวเราเองค่ะ มีหลายเคสนะคะที่ผลออกมาเเล้วมันผิดคาด หมอเขาก็พูดตรงเชิงด่าด้วยเนื้องจากเราป่วยใช่ไหมเป็นโรคประจำตัวอยุ่เเล้ว..เพราะฉนั้นการตั้งครรภ์ต้องปรึกษาแพทย์ก่อน..แต่นี้คุณแม่ข้ามไปไงค่ะ เพราะสุขภาพและชีวิตของคุณแม่เป็นสำคัญกว่าอื่นใดนะ..ขอให้คุณแม่แข็งแรงน้องแข็งแรง คลอดง่ายๆปลอดภัยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะขอบคุณค่ะ...😊😊😍😍

VIP Member

ส่วนตัวว่าไม่แรง เขาพูดเพราะเขาหวังดีแหละ คนเราถ้าได้ตรวจสุขภาพก่อนมีลูกมันก็เป็นเรื่องที่ดี อีกอย่างที่เขาบอกที่โรงบาลไม่มีเครื่องมือพร้อมนู่นนี่นั่น ไม่ใช่เขาปัดที่จะไม่ทำคลอดให้เรา แต่การคลอดมันมีความเสี่ยงจิงๆ ถ้าทำคลอดแล้วตาย โทษใครล่ะ ก็โทษคนทำคลอด โทษโรงบาล ถูกมั้ย? ที่พูดว่าสามีจะดีใจ มีเมีย ก็เหมือนบ่นสามีด้วย เพราะก่อนจะทำอะไรกันจนท้อง น่าจะพากันตรวจสุขภาพก่อน การที่เราท้อง ไม่ได้เกิดจากหญิงคนเดียว เกิดจากชายด้วย เพราะฉะนั้น เมื่อแม่ท้องมีความเสี่ยง คนที่จะต้องรับผิดชอบคือตัวแม่ที่ท้องกับสามี โรงบาลมีน่าที่ดูแล แค่นั้น

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

บางทีเราฝังที่หมอบอกก้ดีนะค่ะอย่างเราหมอเตือนเราก้คิดว่าหมอด่าหมอว่าแรงผลสุดท้ายก้เป็นอย่างที่หมอพูดจริงๆยังไงก้สู้ๆค่ะเพื่อตัวเล็ก

เราก็เคยโดนค่ะ.. เราอ้วนแต่เราคุมน้ำหนัก คุมอาหารการกิน หมอคนอื่นยังชมเราเลยว่าเก่งนะ คุมน้ำตาล คุมน้ำหนักได้ดีมาก พอมาเจอหมอคนนี้มันบอกให้เรากลับบ้านไปก็ไปสั่งเสียพ่อแม่ ลูกผัวเอาไว้เลย เวลาตายไปจะได้ไม่มีอะไรติดค้างกัน ให้บอกผัวว่าหาเมียใหม่ได้เลย เพราะเราอ้วนมีแต่ตายกับตายอย่างเดียว เราจิตตกไปพักนึง เล่าให้พ่อกับแม่และสามีฟังทุกคนโมโหมาก รอวันที่26นี้ต้องไปเจอหมอคนนี้อีก สามีเราลางานจะไปด้วย ถ้ามันพูดอะไรไม่ดีอีกสามีเราบอกจะต่อยให้หน้าแหกเลยคอยดู เดี๋ยวนี้หมอไม่มีจรรยาบรรณกันแล้วค่ะ คิดจะพูดไรก็พูด ไม่คิดถึงจิตใจคนไข้ แย่มาก!!!

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

จ้า..

หมอเขาพูดก็ไม่ผิดหรอกคุณ คิดตามเอานะคุณรู้ตัวเองว่าเป็นโรคอะไรมีความเสี่ยงเท่าไหน คุณรู้ก็ต้องปรึกษาหมอก่อนจะท้องก็สมควรแล้ว จะมีลูกก็ต้องวางแผนก่อนสิคุณ ต้องตรวจเลือด ตรวจโรคก่อนนี่ ยิ่งคุณเป็นโรคแล้วปล่อยให้ท้องงี้ ไม่รักตัวเองไม่พอ สงสารเด็กในท้องมารับกรรมเพราะแม่ไม่สนใจจะไปตรวจหาโรคหาความเสี่ยงก่อนมีลูก ลูกในท้องเป็นอะไรขึ้นมา สงสารเขานะไม่รู้อิโหน่อิเหน่ แต่ต้องเกิดมากับความสะเพร่าของแม่

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะ..ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำนะค่ะ...😊😊

แนะนำให้ย้ายไป รพ.ใหญ่ๆค่ะ เผื่อฉุกเฉิน รพ.เล็กๆเครื่องมือทางการแพทย์ไม่ค่อยมีค่ะ ถึงเขาอยากจะทำให้แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องเครื่องมือ ก็ทำให้คุณแม่และน้องเสี่ยงค่ะ รพ.อำเภอแถวบ้านเราถ้าใครใรภาวะเสี่ยงเขาจะให้ไปฝากท้องที่ รพ.จังหวัดเลยค่ะเครื่องมือพร้อม ไม่ใช่เขาปัดความรับผิดชอบหรือไม่อยากทำให้ แต่เขาไม่อยากให้คุณแม่และน้องต้องเสี่ยงค่ะ สู้ๆนะคะ ใกล้ได้เจอหน้าตัวเล็กแล้วดูแลสุขภาพด้วยค่ะ✌✌

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ค่ะขอบคุณสำหรับคำเเนะนำนะค่ะ😊😊😍😍

คุณแม่ไม่ต้องเครียดนะค่ะ ถ้าเปลี่ยน รพ.ได้เปลี่ยนเลยนะค่ะ แม่บ้านนี้ก็อ้วนค่ะเข้าใจความรู้สึกเลย แม่บ้านนี้ความดันสูง แต่คุณหมอพูดดีมากค่ะ บอกให้งดกินของหวาน มัน และทอด ผลไม้หวานก็งด หมอบอกไม่อยากให้เกิดภาวะเสี่ยง หมอยังบอกอีกค่ะให้แม่บ้านนี้คุม นน.ไม่ให้ขึ้นเกิน 10 กก. นะคะ ตอนนี้ 4 เดือนแล้วความดันลงมาปกติ 121 จาก 149 แม่สู้ๆนะคะ พยายามปรับการกินนะคะ แม่บ้านนี้เป็นกำลังใจให้นะคะ 😊

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ใช่ค่ะเราก้อควบคุมมาตลอด..เราจาก159เอือนนี้เหลือ121พยาบาลยังชมเเต่หมอพูดเเรงไป..เรามาโพสถามตรงนี้ยังว่าเราสร้างเรื่องสรางเรื่องอะไร..ใครจะมาเเช่งให้ตัวเองตายให้ลูกตาย..ก้อหมอพูดเเบบนี้จริงๆ..ถามเเฟนเราว่าถ้าเมียกะลูกตายจะดีใจไหม..ถามมาได้

VIP Member

เอาจริงๆนะ บางคนเช่น เราเอง ก็ไม่ได้ตั้งใจจะท้องหรอก แต่เขามาเกิดเป็นลูกเรา เราก็ต้องดูแลรักษาเขาไว้ เราไม่เคยไปตรวจหรือปรึกษาหมอก่อนท้องเลย และไม่เคยคิดจะอยากมีด้วยซ้ำ แต่อย่างน้อยสิ่งที่เราทำเรารับผิดชอบเด็ก มันก็ดีมากแล้วไม่ใช่หรอ คำพูดคำจาหมอแรงไป รู้ว่าอาจจะทำงานเหนื่อย แค่คนฟังก็มีจิตใจค่ะ สู้นะคะแม่ อย่าไปใส่ใจเลย ดูแลลูกในท้องให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้เลยนะคะ 😇😇

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ใช่ค่ะ..อันนี้เเฟนเราอยากมีเราก้อเลยมีให้ใจเราก้ออยากมี..เราก้อรุ้ว่าเสี่ยงนะเเม่เเต่เราก้อคุมอาหารไม่กินหวานกินนมจืด..กินผักเราอยู่บ้านขายของเดินทั้งวันขายของ...ตอนเเรกความดันเราเกือบ160เดือนนี้121/85...น้ำหนักเราขึ้มมา7โลเกือบเเปดโล..เเต่เราอ้วนก่อนท้องอยู่เเล้ว...พยาบาลยังชมว่าความดันดี..เเต่หมอนะสิพุดเเรงไป

เป็นกำลังใจให้ค่ะเเม่ คุณเเม่กับลูกน้อยในท้องไม่เป็นอะไรหรอกค่ะ เพื่อนเราก็เป็นความดันน้ำหนักเกือบร้อย ยังคลอดได้ปกติเลยค่ะ เปลี่ยน รพ.นะคะ เราก็มีหัวใจ ลูกก็เป็นหัวใจอีกดวงนึงของเรา ดังนั้นเเม่อย่าไปใส่ใจคำพูดที่กระทบจิตใจเลยค่ะ คิดซะว่าเราเข้มเเข็งพอลูกเราก็เเข็งเเรงพอ ขอให้ปลอดภัยทั้งสองคนค่ะ #ความอดทนกับพลังบวกของเเม่จะผ่านมันไปได้เเน่นอนค่ะ สู้ค่ะเเม่ขา✌💓👏🎉

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ใช่ค่ะ คุณเเม่ก็ต้องผ่านไปได้เหมือนกัน👏✌

คำถามที่เกี่ยวข้อง