ขอถามหน่อยค้ะ

วันนี้เราไปฝากครรภ์มา สงสัยว่าทำไมได้ยาแค่ตัวเดียวค่ะ

ขอถามหน่อยค้ะ
51 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ในช่วงการตั้งท้อง 3 เดือนแรก โฟลิคเป็นตัวสำคัญในการเสริมสร้างระบบประสาทและไขสันหลังในเด็กคะ โดนพฐ.ปกติทั่วไป จะให้โฟลิคตัวเดียวก็เพียงพอ แต่หลังจาก 3 เดือนแรกนั้น อาจจะมีการเพิ่มแคลเซียม เพราะเป็นอีกตัวในการเสริมสร้างกระดูก และทารกจะนำแคลเซียมไปใช้ มากขึ้นค้า

1-3เดือนจะทานโฟลิกค่ะแม่ซึ่งจำเป็นมาก หลังจากนั้น จะเพิ่มธาตุเหล็กมา แม่สามารถทานแคลเซียมเสริมได้นะคะ ผู้หญิงท้องโซนเอเชียเมื่อท้องมีโอกาสขาดแคลเซียมสูงค่ะ แคลเซียมทานได้กระทั่งให้นมลูกจ้า

ช่วงไตรมาสแรกจะได้ยาตัวนี้ทานก่อนค่ะ เดียวไตรมาส2ขึ้นไปจะมีobiminอีกตัว ตัวนี้จะมีผลข้างเคียงคลื่นไส้อาเจียน หมอจึงเลี่ยงให้ช่วงไตรมาสแรกค่ะ เพราะไตรมาสแรกอาการแพ้ท้องบางคนเยอะค่ะ

3 เดือนแรกกินตัวนี้ตัวเดียวค่ะ folic acid จะช่วยป้องกันความพิการของทารก ช่วงสามเดือนแรกที่น้องกำลังสร้างอวัยวะ หลังสามเดือนจะได้เป็นยายำรุงเลือดกับแคลเซียมจ้า

4y ago

+1

อันนี้โฟลิกแม่อาจจะท้องไตมาสแรกรึป่าวค่ะหมอให้โฟลิกเพราะน้องต้องใช้ในการ สร้างส่วนต่างๆของร่างกายค่ะแม่ อาจจะให้ยาตามไตมาสแต่ละช้วงอายุครรภ์รึป่าวคะ

4y ago

😍😍😍

เมื่อไปฝากครรภ์ใหม่ๆก็ได้มาตัวเดียวเหมือนกัน ต่อไปหมอนัด. ทุกเดือน หมอก็จะเปลื่ยนยาเม็ดให้ ตอนแรกเปนยา เม็ดสีเหลือง นัดต่อไป เป็นสีแดง กินจนเราคลอด

ของเค้าทานโฟลิคของแบล็กมอร์มา11วีคคะ ไปร พ เอกชน หมอยังใม่จ่ายยา พอย่างเข้า12วีคก็ย้ายใปฝากคลีนิค หทอก็จ่ายยามาไห้ตัวเดียวคะ กินคู่กับโฟลิคคะ

ไตรมาสแรก โฟลิกอย่างเดียวเพียงพอแล้วค่ะ ส่วนที่อาจจะเห็นแม่ๆโพสตัวไตรเฟอดีน จะมีธาตุเหล็กรวมอยู่ด้วย หากแพ้ท้องอยู่จะยิ่งทำให้คลื่นไส้ค่ะ

4y ago

อ่อขอบคุนนะคะ

VIP Member

เราก็ฝากโรงพยาบาลหาดใหญ่เหมือนกันค่ะ เเต่ได้เเคลเซียม กับโฟลิคที่เป็นกระปุก อาจจะเเล้วเเต่บางคนค่ะเเม่ บางคนเลือดจางเลือดซีด

อ่อค้ะแล้วถามหน่อยค้ะว่าถ้าเราบอกหมอผิดว่าประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายตุลาแต่พึ้งนึกออกว่าพฤศจิ จะเปนไรมั้ยค้ะ บอกหมอพลาดไป1เดือน

4y ago

อ่อขอบคุนมากเลยนะคะ