ลูกตัวเหลือง.

ลูกผมตัวเหลืองจากโรคG6PD คลอดมาก็นอนฉายแสง2วัน แล้วก็กลับมาบ้านได้2วันตัวก็เหลืองอีก ไปฉายแสงที่โรงพยาบาลอีก4วัน ตอนนี้กลับมาบ้านได้2วัน ตัวก็เริ่มเหลืองนิดๆ ลูกก็กินนมแม่ ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ตอนนี้เครียดมากเลย พรุ่งนี้คงต้องพาไปหาหมออีก สงสารลูกเหลือเกิน

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คุณหมอเขียนแนะนำไว้แบบนี้ค่ะ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรดูแลลูกน้อยที่มีภาวะตัวเหลืองอย่างไร ? หากพบทารกมีภาวะตัวเหลืองตั้งแต่แรกคลอด คุณหมอจะทำการรักษาตามวิธีมาตรฐานอยู่แล้วและอาจจะมีการนัดตรวจติดตาม บทบาทของคุณพ่อคุณแม่มือใหม่เพียงแค่พาลูกน้อยมาตรวจตามที่คุณหมอนัด หากลูกน้อยเริ่มแสดงอาการตัวเหลืองหลังจากกลับไปอยู่บ้าน ให้คุณพ่อคุณแม่สังเกตอาการเบื้องต้น เพื่อตรวจสอบว่าทารกตัวเหลืองคือไม่ตามวิธีข้างต้น หากพบว่ามีอาการตัวเหลืองเพิ่มขึ้นควรนำลูกมาตรวจที่โรงพยาบาลทันที สังเกตสีของอุจจาระหรือปัสสาวะของทารก หากพบว่ามีอาการผิดปกติ เช่น อุจจาระมีสีซีด หรือ ปัสสาวะมีน้ำตาลเข้มควรมาพบแพทย์อย่างทันท่วงที อาการหรือความผิดปกติอื่น ๆ เช่น มีไข้ ซึม ไม่ดูดนม หรือท้องอืด ควรพาลูกน้อยมาพบแพทย์ทันที เลี้ยงทารกด้วยน้ำนมแม่ หากคุณแม่มือใหม่ประสบปัญหาในการให้นมลูกน้อย เช่น ลูกดูดนมยาก ลูกดูดนมน้อยหรือยังให้นมลูกไม่ถูกต้อง ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการเลี้ยงทารกด้วยนมแม่ในสถานพยาบาลเพื่อเสริมพัฒนาการที่ดีของทารก

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ลูกผมตัวเหลือง ส่องไฟ 2 รอบ ครับ พยายามให้น้องทานนม ทุก 2-3 ชม. ต้องขยันปลุกครับ สารเหลืองจะขับออกทางอุจจาระ ๆด้ดีกว่าฉี่ ส่วนเรื่องตากแดด ไม่ต้องเสียเวลาครับ ช่วยได้น้อยมาก แต่ถ้ามีเวลาจะทำ ก็ได้ ผมทำอยู่วัน2วัน เลิก แดดร้อนเกิน ตอนนี้ลูก 1 เดือน 20วัน ยังเหลืองนิดนึง แต่คาดการณ์ว่าหลังจาก2เดือนจะเป็นปกติ100% ตอนนี้น้ำหนัก 4โลกว่าๆ จาก 2.8 โล ปรึกษาคุณหมอดูค่าแลปครับ ไม่ได้น่ากลัวของผม 16-18 ส่องไฟ 2 รอบ.สู้ๆ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

น้องบ้านนี้ก็ตัวเหลือง เพราะ2 วันตอนน้อง อยู่ ร.พ ไม่ยอมกินนมเลย วันที่ 4 ต้องโดนส่องไฟ 1 คืน ร้องไห่เลยค่ะสงสารลูก อัดนมเเม่ทั้งคืนค่ะบ้านนี้ วันต่อมากลับบ้านได้ ให้น้องกินนมเเม่เยอะๆ จะได้ฉี่ถ่าย ขับสารเหลืองออก (ห้ามกินน้ำเด็ดขาดนะคะ)

อ่านเพิ่มเติม

ตอนเช้าแม่พาน้องมาตากแดดอ่อนๆค่ะ แต่ถ้ามีคนบอกให้กินน้ำอย่าทำนะคะ เสี่ยงน้ำเป็นพิษค่ะ หลานที่บ้านก็เป็นg6pd ได้อบเหมือนกันค่ะ กลับบ้านแม่เค้าพาตากแดดอ่อนๆตอนเช้าก็ดีขึ้นค่ะ ลองดูนะคะ