ลูกโดนรังแก

ลูกชาย3.6ขวบ ย้าย รร.ไปได้1อาทิตย์ โดนเพื่อนต่อยกลับมา เราควรสอนลูกยังไงดี ให้ต่อสู้ดีหรือเปล่า ขอความเห็นค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้มีลูกสาวค่ะ ตัวเล็กที่สุดในห้องชอบโดนเพื่อนผู้ชายแกล้งกลับมาบ้านตลอด บางวันขาเขียวบางวันมีรอยเท้าที่หลังเสื้อนักเรียนบางวันหัวแตกปากแตกกลับมามาบอกทุกวันว่าใครทำแต่ก็ถามลูกกลับว่าเค้าทำหนูเพราะอะไร น้องบอกไม่รู้ ช่วงนั้นย่าน้องต้องไปหาครูบ่อย เราเลยต้องสอนลูกใหม่ ว่าอย่าทำใครก่อนอย่าไปแกล้งใครก่อนแต่อย่ายอมให้ใครทำเราถ้าเราไม่ผิด ตั้งแต่ตอนนั้นมาเวลาโดนแกล้งน้องก็ทำคืน แล้วก็มาเล่าให้แม่ฟัง บอกเค้าตลอดว่าถ้าโดนแกล้งให้บอกครูบอกย่าบอกแม่

อ่านเพิ่มเติม

อย่าโดนรังแก และ อย่ารังแกคนอื่น บอกลูกเสมอค่ะ ใครดีมาดีตอบ ใครร้ายมาให้ค่อยๆพิจารณาว่าจะต้องเอายังไง มักจะถามลูกเสมอค่ะเวลาโดนรังแก/ทะเลาะ เรื่องเป็นมายังไง ฟังคำตอบจากลูก แล้วเอามาพิจรณาค่ะ

แม่ต้องสอนน้องให้ปกป้องตัวเองนะคะ แต่ต้องดูลูกเราว่าเขาเป็นแนวไหน ถ้าเขาพร้อมสู้ก็สู้ค่ะ ุุ่ถ่าเขาไม่ชอบสู้ ต้องให้เขาหาทางออกมายากตรงนั้นให้ได้ ที่สำคัญต้องให้โรงเรียนทราบเรื่องค่ะ

ขอบคุณทุกคอมเมนส์ค่ะ คุณแม่สบายใจขึ้นมากค่ะ ตอนแรกแม่ก็จะสอนให้น้องต่อสู้ บางคนก็ว่าแม่ค่ะว่าสอนลูกงั้นได้ไง แต่แม่ก็บอกว่าให้ลูกสู้ แต่อย่าทำใครก่อน โดยเฉพาะผู้หญิงห้ามทำเพื่อน

ต้องร่วมมือกับครูช่วยกันสอดส่องด้วยนะคะ ด้านคุณแม่พูดคุยกับลูกเป็นประจำ สร้างกำลังใจให้เขา สอนให้รู้จักหลีกเลี่ยงและป้องกันตัวค่ะ

สอน​ลูกให้เป็น​นักสู้​ แต่ไม่ทำร้ายคนอื่นก่อน ถ้าโดนรังแกบ่อยก็ปรึกษา​กับครูค่ะ​ และเรียก​ผู้ปกครอง​มาคุย​ เชื่อว่าลูกใครใครก็รัก

ให้บอกครูค่ะ แล้วแม่ไปหาเด็กที่ต่อยค่ะว่าผู้ใหญ่หรือเด็กเหมือนกันทำ บอกลูกเลียงเรยค่ะถ้าสู้ได้สู้อย่ายอมค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง