เจาะเลือดหรือเจ่ะน้ำคล่ำดีค่ะ

รบกวนสอบถามค่ะ เราอายุ 37 ปี อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ คุณหมอถามว่าจะเจาะเลือด หรือเจาะน้ำคล่ำดีคะ^^

18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าเจาะเลือดแล้วหมอเจอความเสี่ยงแม้เพียงเล็กน้อย หมอจะให้แม่เจาะน้ำคร่ำยืนยันผลอีกทีค่ะเพราะการเจาะน้ำคร่ำผลค่อนข้างแม่นยำกว่าเจาะเลือด การเจาะเลือดคือการเจาะหาความเสี่ยง แต่การเจาะน้ำคร่ำคือการวินิจฉัย ดังนั้นในแม่ที่มีอายุตั้งแต่ 35 หากให้เลือก ก๋เลือกเจาะน้ำคร่ำดีกว่าค่ะ แม้ความเสี่ยงแท้งจะมีแต่น้อยกว่าความเสี่ยงที่เด็กอาจมีโครโมโซมที่ผิดปกติ (การตรวจไม่ใช่แค่หาภาวะการเป็นเด็กดาวน์ แต่หาความพิการอื่นๆ ที่เกิดจากโครโมโซมด้วยค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

เล่าของตัวเองเพื่อพิจารณานะคะ เราอายุ 36 ปีค่ะ เลือกเจาะเลือดตรวจ nipt คชจ.ของเรา 11,000฿ (แล้วแต่ที่นะคะ) เพราะมองว่า ไม่เสี่ยงแท้ง ผลออกมาโครโมโซมเพศผิดปกติ เลยต้องเจาะน้ำคร่ำอยู่ดี โดยมีประกันค่าใช้จ่ายเจาะน้ำคร่ำไม่เกิน 25,000฿ ซึ่งเท่าที่หาข้อมูล การเจาะเลือดเป็นการตรวจความเสี่ยง อาจผิดเพี้ยนได้จากปัจจัยอื่นๆ เช่น แม่น้ำหนักเยอะ (เราเอง) และหลายๆเคสที่ผลเลือดผิดปกติ แต่พอเจาะน้ำคร่ำแล้วก็ปกติดีค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ตรวจนิฟตี้ค่ะแม่ รู้ผลโครโมโซม เพศลูก รู้ผลไม่เกิน 5วัน ค่าใช้จาายแล้วแต่ที่ มีรัประกัน ถ้าผลเลือดผิดปกติ ตรวจเจาะน้ำคร่ำทางบริษัทที่ตรวจนิฟตี้จะ จ่ายให้ค่ะ แต่ถ้าผลคลาดเคลื่อนตอนคลอด มีประกันให้ 1-2 ล้านแล้วแต่บริษัท ทางนี้ตรวจบริษัทที่โรงบาลหาให้ ครอบคลุมมีโปรโมชั่น 16,000 คือจบ

แนะนำให้เจาะเลือดตรวจก่อนค่ะ เพราะยังไงคุณแม่ต้องเจาะเลือดฝากครรภ์อยู่แล้ว แล้วถ้าผลออกมาเสี่ยงค่อยเจาะน้ำคร่ำตรวจอีกรอบนะคะ เราก็อายุ39 แล้วค่ะ ท้องแรก เจาะเลือดตรวจก่อนเหมือนกันค่ะ

เจาะเลือดค่ะ​ ไม่เสี่ยงแท้งเหมือนเจาะน้ำคร่ำ​ รู้เพศ​ ถ้าแพงหน่อยส่งผลlab ไปต่างประเทศรู้หลายโรคทางพันธุกรรม​ แต่ดูแต่ตัวเบสิก​ ดาวน์​ trisomy ก็พอค่ะ​ แต่ถ้าผิดปกติ​ ก็ต้องเจาะน้ำคร่ำนะคะ

แนะนำให้เจาะเลือดตรวจนิฟค่ะ ผล 99% ถ้าเจอโครโมโซมผิดปกติ เราสามารถยุติการตั้งครรภ์ได้เร็ว และถ้าโครโมโซมปกติ เราก็สบายใจได้ไม่ต้องรอเจาะน้ำคร่ำและรู้เพศลูกได้เร็วด้วยค่ะ

เจาะเลือดค่ะ ความปลอดภัย​สูงกว่า และไม่เสี่ยงแท้งจะ 1-3% ก็ไม่ควรเสี่ยงค่ะ แพงหน่อยแต่ตรวจสอบ​ได้ไวกว่า 12w ก็ตรวจ​ได้แล้วค่ะแม่ ❤️

แม่ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์แล้วค่ะ เจาะรึยัง เราก็37 15สัปดาห์กำลังคิดค่ะว่าจะเลือกแบบใหน

เจาะเลือดตรวจ Nipt ค่ะ ตรวจของ Lab รพ.รามา ค่าใช้จ่ายประมาณ 13,000 บาท มีค่าเจาะน้ำคร่ำด้วยค่ะ

Super Mum

เจาะน้ำคร่ำเลยค่ะ ประหยัดกว่าและแม่นยำกว่า 35+ ส่วนมากหมอจะเจาะน้ำคร่ำค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง