คุณพ่อมือใหม่ไม่เข้าใจการกินคุณลูก

รบกวนขอคำแนะนำปริมาณนมของทารกิายุ4วันหน่อยครับ ตอนนี้น้องยังเข้าเต้าไม่ได้นมคุณแม่ยังมาไม่ค่อยเอยะเข้าได้แค่นิดเดียว เลยจับป้อนนมผสม ตอนนี้ทานทีบะประมาณ1.5-2onz แต่น้องตื่นมาร้องขอกินแทบจะทุกขั่วโมงเลยครับ แต่อึ้แบะฉี่ก่อนจะกินทุกรอบเลย ปริมาณนี้ถือว่าเยอะไปมั้ยครับ ถ้าเยอะไปเราจะฝึกเค้าเพื่อยังไงครับ พยาบาลแนะนำให้ใช้จุกหรอกแต่น้องรู้น้องคายทิ้งเบือนหน้าหนีตลอดเลย

คุณพ่อมือใหม่ไม่เข้าใจการกินคุณลูก
9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เอาน้องเข้าเต้าบ่อยๆค่ะ นมแม่มาช้ายิ่งต้องเอาเข้าบ่อยขึ้นค่ะ ส่วนตัวตอนลูกคนแรก พอเราออกมาจากห้องพักฟื้นพยาบาลรีบเอาน้องมาเข้าเต้ากระตุ้นเลยค่ะ 24 ชั่วโมงแรกไม่เท่าไหร่ค่ะไม่ร้องเอาเข้าเต้ากระตุ้นทุก2 ชั่วโมง แต่พอวันที่2 น้ำนมยังไม่มาสามีทั้งเาน้ำร้อนมาประคบเต้าให้ คลึงให้ กินน้ำร้อน กินยาเร่งน้ำนม เอาลูกเข้าเต้า ผ่านไป2 วันน้ำนมมาเยอะเลยค่ะ พอท้อง 2เรากลายเป็นแม่สายชิว ผ่าคลอดรู้อยู่แล้วว่าน้ำนมมาช้าอยู่แล้ว วันแรกเข้าเต้าแต่ไม่โหดเหมือนท้องแรก แต่จะขอยาเร่ง ยากระตุ้นน้ำนม กินน้ำอุ่นน้ำร้อนเยอะๆ คลอดเช้าตรู่แต่น้ำนมมาจริงๆคือตอนเย็นของอีกวันค่ะ ... ที่สำคัญที่สุดคือ หมั่นเอาลูกเข้าเต้า เพื่อกระตุ้นให้น้ำนมมาไวไวค่ะไม่ใช่รอน้ำนมมาเองหรือปั๊มนมตอนคัดเต้า

อ่านเพิ่มเติม
12mo ago

ขอบคุณมากเลยครับ

แรกเกิดคุณหมอให้เราปลุกน้องมาทานนม ทุก 2 -3 ชม.ค่ะ ป้องกันน้องตัวเหลือง แต่น้องตื่นเองอัตโนมัติเพราะหิวตลอด กินเก่งมากๆ 😅 คุณหมอบอกให้น้องกิน อิ่มเค้าจะหยุด คายเอง และจับเรอทุกครั้ง เค้าหิวก็ให้ทานค่ะ เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน แค่คอยสังเกตป้องกันการแหวะนม สำลักนมค่ะ ไม่เอาจุกหลอกจริงๆ คงหิวจริง ๆ เด็กฉี่บ่อย ทานแต่นม ฉี่ อึ ออกก็หมดแล้วค่ะ ก็หิวบ่อย ✌🏻

อ่านเพิ่มเติม

จากประสบการณ์ผ่าคลอดน้ำนมมาช้ามาก ดูดเต้ากะตุ้นบ่อยๆค่ะ ใช้วิธีหยดซินลิ่ง ดูดเต้าด้วย และหยดนมใส่ปากตอนที่น้องกำลังดูดเต้าน้องจะได้ดูดเต้ากะตุ้นน้ำนมด้วย หรือถ้าน้องไม่อิ่ม ให้กินกับซินลิ่ง ค่อยๆหยดให้น้องกินค่ะ ประมาน1ออนก้ได้ บ้านนี้กว่าน้ำนมจะมาเต็มที่ก้เข้า2-3เดือนนู่นค่ะ

แรกเกิด-1เดือน 1.5-2ออนปกติ แล้วค่ะ คิดง่ายๆเลย กิน1ออนอยู่ได้1ชม ประมานนี้ แต่ถ้าอยากรู้เป๊ะๆ คำนวนตามน้ำหนักเอาได้ค่ะ สูตรในกูเกิ้ล วันละ8-10มื้อต่อวัน ส่วนอึและฉี่ วัยนี้จะถ่ายเยอะแบบนี้อยู่แล้วปกติค่ะ เดียวเค้าจะค่อยๆปรับตัว ห่างขึ้นเรื่อยๆตามอายุ 🥰🥰 #สู้ๆนะค่ะ

VIP Member

บางทีจุกหลอกช่วยได้นะคะคุณพ่อ เด็กบางทีถ้าไม่หิวก็คืออยากดูด อยากแนะนำเพจนมแม่แฮปปี้ ช่วยให้ความรู้เกี่ยวกับการให้นมเด็กทารก และวิธีอุ้มให้สบายตัว ท่าจับเรอ ลองเสริช์ดูนะคะ

แนะนำให้นวดนะคะ ดูวิธีจากยูทูปเลยค่ะ เราน้ำนมไม่ออกแล้วลองนวดดู น้ำนมไหลดีคะ เข้าเต้าบ่อยๆ ให้ลูกดูดนมถึงลาดนมค่ะ ถ้าดูดแต่หัว นมไม่ค่อยออก แถมหัวจะแตกเจ็บด้วยค่ะ

12mo ago

ขอบคุณมากครีบ

ถ้าให้เขาอึหรือฉี่คือเขาย่อยแล้วค่ะก็ต้องกินใหม่จนกว่าเขาจะอยู่ท้องค่ะเขาถึงจะนอนถ้าตื่นมาขอกินอีกแสดงว่าเขายังไม่อิ่มค่ะถ้าเขาอิ่มจะนอนตื่นเป็นเวลา

ไม่เยอะไปคะ พอดี เด็กแรกเกิดจะตื่นบ่อย ฉี่บ่อยและกินบ่อย เป็นเรื่องปกติ ฉี่ออกเขาก้หิว กินเสร็จก้อหลับ เรื่องจุดหลอกก้อต้องหัดเอาคะ

เขาคายจุกทิ้งเพราะมันไม่มีนมออก เขาหิวจริงๆค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง