32 ตอบกลับ

กังวลเหมือนกันค่ะแม่ นี่ท้องสองแล้ว แต่เราอายุ35 ตัดสินใจตรวจนิฟทั้งที่กำลังทรัพย์ไม่ค่อยจะมี ยอมตรวจแบบพรีเมี่ยมเพื่ออยากรู้ครบทุกอย่าง แต่ผลปรากฏว่า ตรวจรอบแรก ผลออกไม่ได้อ่านค่าไม่ได้ ต้องเจาะเลือดรอบสอง มาคราวนี้ ผลโครโมโซมตัวอื่นๆออกมาปกติค่ะ ยกเว้นmicrodeletions ผลออกไม่ได้อ่านค่าไม่ได้ ซึ่งก็คือพวกปากแหว่งเพดานโหว่นี่แหละค่ะ คราวนี้เครียดเลยคิดไปต่างๆนาๆว่าเพราะอะไรถึงผลออกไม่ได้เราเป็นอะไรรึป่าว ลูกเป็นอะไรรึป่าว ซึ่งทางแบรนด์บอกว่าแค่1%เท่านั้นที่ผลจะออกไม่ได้ แต่สัปดาห์นี้จะได้พบหมอแล้วค่ะ ก้ได้แต่คิดว่าหมอจะซาวด์เห็นอวัยวะต่างๆบ้างจะได้คลายความกังวลเราได้บ้างค่ะ

VIP Member

คุณแม่อย่าเครียดวิตกกังวลจนเกินไปนะคะ ถ้าเราปฎิบัติตัวดี คือทานโฟลิค ยาบำรุงต่างๆ ตามหมอสั่งมันจะช่วยลดความเสี่ยงนี้ได้มากค่ะ แล้วพออายุครรภ์มากขึ้นหมอจะซาวน์ให้เห็นส่วนต่างๆว่าปกติสมบูรณ์ไหม ตอนเราท้องเราก็กังวลแบบคุณแม่ค่ะ แต่เราจะคิดขั้นตอนถัดไปถ้าสมมติเกิดกรณีเช่นปากแหว่ง เราจะหาข้อมูลต่อว่าที่ไหนผ่าตัดดีหมอไหนเก่ง เตรียมพร้อมข้อมูลเพื่อทำการรักษาเมื่อถึงอายุที่รักษาได้ การที่แม่กังวลมากจะส่งผลต่อลูกในท้องได้นะคะ ทำใจสบายๆ ถ้าเกิดมีสิ่งใดไม่โอเครค่อยมาเครียดหาวิธีรับมือจะดีกว่า เพราะพอคลอดลูกออกมาจะมีความกังวลอีก108ให้เครียดค่ะ

ตอนท้องแรก เราก็กังวลไปหมดเลยค่ะ อาจเป็นเพราะคุณหมอ เขาพูดไปตามหลักการแพทย์ด้วยในเรื่องต่างๆ เรื่องปากแหว่งก็เหมือนกันค่ะ ตอนนั้นเราพยายามทานยาโฟลิค ให้ครบจามหมอสั่งทั้งที่เราหม็นยามากๆ เพราะเหมือนเคยได้อ่านผ่านตา ว่าโฟลิคช่วยป้องกันการเจริญที่ผิดปกติ และ ร.พ ที่เราฝากมีการซาวทุกครั้ง และซาวใหญ่ตอน 5 เดือน ดูให้ละเอียดมากๆ ดูตรงปากที่เป็นขอบปากว่าปกติไหม เราเลยหายกังวลไปค่ะ

เป็นเหมือนกันเลยค่ะตอนท้อง ฝากโรงพยาบาลรัฐด้วย ได้ซาวด์แค่สองครั้ง ตอนซาวด์ลูกก็ชอบเอามือปิดหน้ายิ่งกังวลเลยค่ะกลัวแกไม่แข็งแรง เวลาเห็นคริปเด็กที่ไม่แข็งแรงต้องรีบปัดหนีเลยค่ะ ยิ่งเห็นยิ่งคิดมาก แต่พอคลอดมาน้องปกติแม่ก็สบายใจค่ะ พยายามหากิจกรรมทำนะคะจะได้ไม่คิดมาก คิดบวกเข้าไว้ค่ะ หรืออาจจะไปซาวด์เพื่อความสบายใจก็ได้ค่ะ 😊

ถ้าเราบำรุงดีกินข้าวกินผักผลไม้กินนมเสริมอาหารที่มีประโยชน์ไปพบหมอทุกครั้งตามนัด กินยาตามหมอสั่งทุกวัน ครอบครัวญาติพี่น้องทั้งฝั่งเราและแฟนไม่เคยเป็นปากแหว่งหรือพิการอะไรตั้งแต่กำเนิด ตรวจเลือดปกติทุกอย่าง ก็ไม่ต้องมีอะไรกังวลนะคะแม่ เข้าใจว่าท้องแรกเราก็กลัวๆกันทั้งนั้น แต่ถ้าแม่บำรุงน้องดีๆ ก็ไม่ต้องกังวลอะไรนะคะ

กังวลมากแนะนำให้เจาะ NiFtyค่ะ ค่าใช้จ่ายเริ่ม ที่ 10,000 ขึ้นไปแล้วแต่ รพ คนแรกเราไม่ได้คิดอะไรมาก ซาวทั่วไป หมอไม่ได้แจ้งอะไร มาพบตอนคลอดว่าเป็นปากแหว่งเพดานโหว่แบบสมบูรณ์ โดยที่ไม่มีใครมีกรรมพันธุ์ ท้องสองเราเลยเจาะนิฟท์ตรวจได้ ไม่เกิน 20 weeks น่าจะนะคะ ลองถามหมอดูอีกครั้งค่ะ ลองพิมพ์ในกูเกิลเพิ่มเติมนะคะ เกี่ยวกับการตรวจ นิฟ

กังวลเหมือนกันค่ะ พอ 4-5 สัปดาห์จะเริ่มซาวด์เห็นตัวน้องแล้ว หัวใจเต้น ถึง 19 สัปดาห์ ไปที่คลินิกหมอจะดูให้ละเอียดเลยค่ะ ศีรษะ ริมฝีปาก เส้นกั้นสมอง ผนังหัวใจ ช่องท้อง กระเพาะปัสสาวะและเส้นเลือดจากรก ไปถึงอวัยวะเพศ พอหมอพาดูละเอียดแบบนี้ แม่ก็คลายกังวลค่ะ เฮ้อออ

แล้วแต่คลินิกค่ะ 2 มิติ ประมาณอย่างต่ำ 400฿ ค่ะ ถ้า 3-4 มิติ 1600-3000 ขึ้นอยู่กับคลินิกค่ะ

ตัดเรื่องความกลัวออกไปค่ะ พยายามทานยาบำรุงที่หมอให้มาค่ะ ทานของที่มีประโยชน์ ท้องแรกกังวลทุกคนค่ะ เราก็เป็น เราทำตามคุณหมอค่ะ เขาแนะนำอะไรมาเราก็ทำตามค่ะ พรุ่งนี้เราก็อายุครรภ์ครบ 7 เดือนแล้ว ซาวด์ครั้งล่าสุด น้องสมบูรณ์แข็งแรง ไม่เสี่ยงเป็นโรคปากแหว่ง สมองปกติดีค่ะ

กังวลเหมือนกันค่ะ เพราะ23วีคแล้วพึ่งได้หาหมอวันนี้ แต่อัลตร้าซาวด์แล้วหมอบอกว่ายังไม่พบปากแหว่ง ก็เบาใจไปหน่อยค่ะ แต่ก้อยังคงกังวลอยู่ เพราะน้องนอนกำมือไม่ยอมให้ดูนิ้ว กลัวน้องไม่ครบเหมือนกันเพราะฝากครรภ์ช้า

TapFluencer

ไม่ต้องกังวลค่ะแม่ ถ้าเราไปฝากครรภ์เร็ว จะได้ตรวจหลายๆอย่าง ตรวจเลือด ตรวจดาวน์ซินโดรมรวมถึงแต่ละเดือนก็จะได้ซาวด์ดูอวัยวะ และการเจริญเติบโตของน้องอยู่เรื่อยๆค่ะ แล้วก็อย่าลืมทานยาที่หมอให้มาให้ครบด้วยนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง